หลังจากขายของเล่น ของสะสมผ่านโลกอินเทอร์เน็ตเล็กๆ แบบไม่มีหน้าร้าน วันนี้ จิ๊บ พงศธร ธรรมวัฒนะ เจ้าพ่อของเล่นสาย ดีไซเนอร์ทอยส์ (เปิดอาณาจักรร้อยล้าน! เจ้าพ่อของเล่นสาย 'ดีไซเนอร์ทอยส์' หนึ่งเดียวในไทย) และพี่สาว แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ เจ้าแม่ดิสนีย์

ล่าสุดเปิดอาณาจักร Play House ที่ Siam Square 1 ชั้น 3 Winter Zone ใจกลางเมืองแหล่งรวมวัยรุ่น ที่มีทั้งรถไฟฟ้าผ่าน พร้อมที่จอดรถ ด้วยการวางงบไว้ 100 ล้านบาท และพื้นที่ 270 ตร.ม. แบ่งเป็น 2 โซน คือ ของเล่นสายดีไซเนอร์ทอยส์ กับของเล่น ของสะสมดิสนีย์ นำของสุดยอดคอลเลกชั่น ของหายากทั้งหมดมาโชว์ที่นี่ก่อน

"หลายชิ้นที่นี่เป็นที่แรก และที่เดียวในโลกที่คุณจะได้สัมผัสตัว และเรื่องราวความเป็นมากันจริงๆ..." คู่มือคนเมืองไทยรัฐออนไลน์พาไปชมกัน

...


จาก ชอบ สะสม สู่อาณาจักร Play House...

"แค่อยากนำความรักความชอบมาทำเป็นอาชีพ แต่ไม่คิดว่าจะมีวันที่ใหญ่โตเป็นอาณาจักรแบบนี้ได้..." เจ้าพ่อของเล่นสายดีไซเนอร์ทอยส์ เจ้าของอาณาจักร Play House มาดผู้บริหารเล่าให้ฟังและย้ำว่า ที่มีวันนี้ได้เพราะมุ่งมั่นและเอาจริงกับสิ่งที่ฝันทุกอย่างรวมกัน มันจึงทำให้ Play House อาณาจักรของเล่นของตนเอง และของเล่นของสะสมวอลดิสนีย์ของพี่สาวเกิดขึ้นมาได้จริงๆ 

"ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีร้าน เพราะขายทางเน็ตอย่างเดียวก็ได้ แต่พอมีร้านกลับขายได้ดีอีก สไตล์ผมคือทำไปก่อนเลยได้ไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที เพราะว่าถ้าเราไม่ทำก็ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร รู้ว่าเราชอบอะไร ศึกษาหาข้อมูลให้เต็มที่แล้วลงมือทำ ผมจะมีความบ้า คือลงมือทำเลยไม่ค่อยคิด แต่ก็จะมีถาม ปรึกษาผู้ใหญ่บ้าง คือทุกคนมีโอกาส โอกาสมันมาแล้วถ้าเราไม่ทำตอนนี้คนอื่นก็ทำ เราต้องคว้าของเราไว้ก่อน"

เจาะ Play House = ดีไซเนอร์ทอยส์ + วอลต์ดิสนีย์

นักสะสมสายดีไซเนอร์ทอยส์บอกว่า คอนเซปต์ Play House จุดศูนย์รวมคนชอบของเล่นสายดีไซเนอร์ทอยส์และดิสนีย์ได้มาพบเจอสนุกสนานเพลิดเพลินกัน

"พวกเราทำ Play House ซึ่งเกือบ 10 เดือนกว่าจะได้ทำที่นี่ได้ เราต้องวิ่งไปหาของ บินไปเนเธอร์แลนด์ ไปเยอรมนี เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน บินไปทุกที่เพื่อที่จะไปเอา CONTACT มาขายในไทย ก็มีเรื่องสนุกๆ ยุ่งๆ มากมาย เพราะพวกเขาก็คิดว่าเด็ก 2 คนนี้อายุยี่สิบกว่าๆ มันมากวนตีนไหม จะทำได้จริงเหรอ กว่าจะไปอธิบายความฝัน และสิ่งที่ต้องการให้มีมันนานมาก ถามว่าพอมี Play House ประสบความสำเร็จหรือยัง ผมมองว่าเป็นแค่จุดเริ่มต้นที่จะก้าวไป ยังต้องเรียนรู้ต่อไปอีก อย่างเปิดที่นี่ผมมีความสุขมากเลยนะครับ อยู่ร้านแทบทุกวัน เห็นคนมากมายหลากหลายคนแวะเวียนมาชื่นชม ผมก็จะเข้าไปเล่าประวัติของแบรนด์นี้ๆ ให้เขาฟัง เล่าแบบไม่รู้เบื่ออยากให้เขารู้ว่ากว่าจะมาสวยๆ แบบที่เห็นมันต้องผ่านการคิด การทำอะไรบ้าง เด็กที่ผมเจออายุต่ำสุดคือ ม.ต้น อายุสูงที่สุด 65 ปี (หัวเราะ) เขามาคุยกับเรา ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เขาได้ เราก็รู้สึกดี (หัวเราะ)"

...

Zone ดีไซเนอร์ทอยส์

จิ๊บบอกว่า Play House แบ่งเป็น 2 โซนใหญ่ๆ โซนแรกของเล่นดีไซเนอร์ทอยส์ โดยจะมีแบรนด์โด่งดังต่างๆ มากมายทั่วโลก เช่น 3A แบรนด์ของฮ่องกง Fox box Studio ของอินโดนีเซีย Ligh black ของประเทศจีน AX2 ของไต้หวัน ซิลเวอร์เพลย์ ของไต้หวัน และที่เป็นไฮไลต์ก็คือ Coarse สุดเจ๋งจากประเทศเยอรมนี JEAA จากประเทศฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ยังมีของเล่นจากดีไซเนอร์ไทยที่เจ้าของ Play House พยายามให้นำมาโชว์ผลงาน นำมาจำหน่ายหลายแบรนด์ด้วยเหมือนกัน

"ที่นี่เป็นเหมือนจุดรวมของเล่นสายดีไซเนอร์ทอยส์ทั่วโลก และประเทศไทย โดยเราตั้งใจเปิดโอกาสให้คนไทยที่อยากทำของเล่น ทำความฝันให้เป็นจริง"

...

Zone ดิสนีย์

สำหรับโซนดิสนีย์ เจ้าของ Play House บอกว่า เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของร้านที่รวบรวมทุกๆ อย่างที่มีและที่ไม่มีใน Disney Store และสินค้าที่ส่งไปขายใน Disneyland อีกด้วย

"โซนนี้ก็จะมีพวกของน่ารักๆ มากมายหลายชิ้นมีที่เดียวในโลก ส่วนใหญ่ดิสนีย์ก็คือของเล่นของใช้ที่เด็กชอบ ผู้หญิงชอบ ไม่ว่าจะเป็นมิกกี้เม้าส์ มินนี่เม้าส์ ตัวใหญ่ตัวเล็ก มีแก้วจากหนังเรื่อง Maleficent ตัว Disney Princess เราได้ลิขสิทธิ์เป็นคนผลิตเอง ปากกา ของที่ระลึก ตุ๊กตา Frozen แต่ที่ฮิตที่สุดก็คือ 'ฟังโกะ' เป็นบริษัทที่เป็นมหาอำนาจ มีความสำคัญมาก โดยได้ลิขสิทธิ์ของเล่นทั่วโลก แล้วทำเป็นคาแรกเตอร์ขึ้นมาเอง ตอนนี้หายากมากๆ มีขายที่นี่ที่เดียว ซึ่งในเร็วๆ นี้ กำลังจะทำ Marvel, Star Wars และซุปเปอร์ฮีโร่อื่นๆ อีกมากมาย" 

...

ระดับโลกต้องมาชม Play House

"ทั้งตู้ประมาณ 10 ล้าน บางตัวก็ 2-3 แสนบาท ส่วนบางตัวก็ราคาเป็นล้านหรือประเมินราคาไม่ได้เลย..." เจ้าของ Play House บอกแบบนั้นและย้ำของเล่นที่ต้องมาชม

อย่างนกฮูก แบรนด์ Coarse จากประเทศเยอรมนี จิ๊บบอกว่า ทุกวันต้องมีคนถามว่านกฮูกมีไหมๆ กระแสนกฮูกแรงมาก มันแบบมีความน่ารัก สื่อได้หลายอย่างทั้งความเฉลียวฉลาด ความเจ้าเล่ห์ ซึ่งนกฮูกตัวใหญ่ตัวสีทองคือตัวที่เจ้าของแบรนด์ทำให้ตนเองเพียงตัวเดียวในโลก 

"หรืออย่าง Titanfall ก็จะเป็นตัวจากเกมตัวแรกเป็นตัวที่มาโชว์ที่แรกเพื่อให้ลูกค้าได้เปิดสั่งจอง ราคาประมาณ 11,000 บาท Coarse เหมือนกัน มีตัวเดียวในโลก แล้วมาอยู่โชว์ที่นี่ การที่ทำด้วยมือ ปั้นออกมามันเซนซิทีฟมาก" เจ้าของ Play House กล่าว

สุดท้าย จิ๊บบอกว่า 100 ล้านน่าจะคืนทุนอีกไม่เกิน 3 ปี เพราะนอกจากมีให้จองหน้าร้านและในอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังมีส่งออกจำหน่ายต่างประเทศอีกด้วย

"อนาคต Play House วางแผนไว้ว่าอยากทำขยายไปตลาดต่างประเทศ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ดูไบ ตอนนี้มีสาขาอยู่ที่เชียงใหม่ มาบุญครอง เราก็อยากจะไปเปิดในที่ที่เป็น Tourism มากกว่า และคิดว่าอาจจะเอาลิขสิทธิ์ขายตั๋ว Disneyland มาขายที่นี่ด้วย ท้ายที่สุดผมก็อยากจะฝากบอกว่า อยากให้ลองเข้ามาดูที่ร้านก่อน มีทั้ง Disney, Marvel, Star Wars ของดีไซน์เนอร์ทอย ของแปลก มีอะไรใหม่ๆ ทุกเดือน และพร้อมเล่าให้ฟังในทุกๆ ตัว เพราะเป็นงานที่รักและอยากให้ลูกค้าได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากปากตัวเองด้วย"

**มาต้องชมที่สุดในโลก**

1. Three zero แบรนด์จากประเทศฮ่องกง

2. Coarse แบรนด์จากประเทศเยอรมนี (ตัวเดียวในโลก)

3. Mega foo dog แบรนด์จากประเทศดูไบ


4. Fool's Paradise แบรนด์จากฮ่องกง


5. 1000 Toy แบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น

5 ชิ้นของดิสนีย์ที่น่าสะสม 

1. ฟังโกะ

2. กระเป๋าดิสนีย์

3. ดิสนีย์

4. แก้วดิสนีย์ของหายาก

Facebook : PlayHouse_th และ J.P.TOYS