โลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางสิ่งแวดล้อม จนหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “โลกร้อนขึ้นทุกวัน” สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นเรื่องใกล้ตัว อันเป็นตัวการก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และสาเหตุของปัญหาส่วนหนึ่งก็มาจาก “ถุงพลาสติก” บมจ.ซี.พี.ออลล์ ในฐานะผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จึงร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และมูลนิธิโลกสีเขียว เปิดตัวโครงการ “คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 2 : ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก” เพื่อให้เกิดพฤติกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ซี.พี. ออลล์  ในฐานะผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น บอกถึงโครงการดีๆที่จัดขึ้นนี้ว่า เพราะซี.พี.ออลล์ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนและรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขาทั่วประเทศ ได้มีการสร้างจิตสำนึกให้พนักงานในร้านช่วยกันลดโลกร้อน ด้วยการสังเกตลูกค้าที่ซื้อสินค้าเพียงแค่หนึ่งหรือสองชิ้น ก็ให้ถามลูกค้าว่า “ใส่ถุงพลาสติก” หรือไม่ และล่าสุดกับกิจกรรม “ซื้อสินค้าชิ้นเล็ก ไม่รับถุงพลาสติก” ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้คนไทยได้ฉุกคิด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยคิดก่อนใช้หรือก่อนรับถุงพลาสติกจากร้านค้า

...

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เผยถึงปริมาณขยะทั่วประเทศว่า ปัจจุบันมีมากถึง 16 ล้านตัน หรือ 43.000 ตัน/วัน ในจำนวนนี้เป็นขยะพลาสติกร้อยละ 20 หรือ 8,600 ตัน/วัน ซึ่งถุงพลาสติกเป็นวงจรที่ใช้สั้นมาก แต่อยู่กับเรานานมาก เพราะกว่าถุงพลาสติกจะย่อยสลายหมดต้องใช้เวลาถึง 450 ปี หากนำ ขยะถุงพลาสติกไปเผา ก็จะปลดปล่อยสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศและทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันลดการใช้พลาสติก ด้วยการไม่รับถุงพลาสติกเมื่อซื้อของจำนวนน้อยชิ้น หรือไม่รับถุงพลาสติกเลยยิ่งดี.