ทำงานในแวดวงธุรกิจการค้ามาตลอดชีวิต แคทลียา มานะธัญญา ได้นำประสบการณ์การทำงานมาพัฒนาธุรกิจของครอบครัว “ร้านใบเมี่ยง” ร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์แบรนด์ดัง ที่มีกว่า 30 สาขา ซึ่งพร้อมที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอีหน้าใหม่ให้เติบโตไปด้วยกัน

คุณแคท–แคทลียา มานะธัญญา เวิร์กกิ้งวูแมนที่อยู่ในวงการธุรกิจที่เริ่มต้นด้วยการทำงานด้านส่งออก เป็นฝ่ายขายการตลาดส่งออก ก่อนที่จะเข้ามาช่วยธุรกิจข้าวหงษ์ทองของครอบครัวสามี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัทเจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ดูแลด้านอีคอมเมิร์ซ และผู้บริหารร้านใบเมี่ยง (Baimiang) ร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ ที่มีทั้งอาหาร ขนม เบเกอรี และผลิตภัณฑ์เฮลตี้ ที่มี 36 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งได้เล่าถึงความรับผิดชอบว่า งานในส่วนของข้าวหงษ์ทอง แคทจะดูในส่วนอีคอมเมิร์ซค้าปลีกเท่านั้น แต่ในส่วนของร้านใบเมี่ยง จะดูทั้งหมดเลย ซึ่งร้านใบเมี่ยง เป็นแบรนด์ที่มีมา 12 ปี แล้วแต่เราได้ซื้อมารีแบรนด์ใหม่เมื่อ 5 ปีที่แล้วและได้ขยายสาขามีถึง 36 สาขาภายใน 5 ปี มีอยู่ในห้างสรรพสินค้าและตึกออฟฟิศชั้นนำในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้กระจายไปทั่วประเทศ การทำร้านใบเมี่ยง เพราะเราอยากรู้จัก อยากเจอตัวลูกค้าของเรา

...

“ร้านใบเมี่ยง เราทำงานในฐานะคนกลาง เป็นผู้คัดเลือกสินค้าผู้ให้บริการ เป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตกับผู้บริโภคที่มีความต้องการตรงกัน เรารู้สึกว่าเราเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีและมีแบรนด์ที่เกิดใหม่มาเติบโตที่เราหลากหลายมาก อันนี้เป็นความภูมิใจของเราเลยว่า เราเหมือนเป็นเวทีที่สนับสนุนผู้ผลิตหน้าใหม่ๆในประเทศไทย อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มของเราจะสามารถขยายโอกาสให้ซัพพลายเออร์เหล่านั้น ผู้ผลิตใหม่ๆ เหล่านี้ได้มากขึ้น เพราะบางทีหน้าร้านมีที่จำกัด เราอยากเปิดโอกาสให้แบรนด์ใหม่ๆได้มีโอกาสทดลองตลาด ได้เข้ามาหาผู้บริโภคแต่มันโดนจำกัดด้วยที่ เพราะแบรนด์ที่อยู่ปัจจุบันก็ยังต้องอยู่ต่อ มันก็ไม่ได้สามารถรองรับผู้ผลิตจำนวนมากที่อยากเข้ามาเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งถ้าออนไลน์ ถ้าเราพัฒนาได้ดีขึ้นก็น่าจะทำให้เปิดโอกาสให้ซัพพลายเออร์ได้มากขึ้น”

การทำงานยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ผู้บริหารอย่าง “คุณแคท” มองว่า การปรับตัวเท่านั้นที่จะทำให้เราอยู่รอด!

“วิกฤติโควิดที่ผ่านมา สอนว่า ถ้าเราพร้อมจะปรับตัว อย่างไรเราก็มีทางรอด เพียงแต่ว่าเหนื่อย ขอให้ทีมมีความสามัคคี พร้อมที่จะปรับตัว แก้ปัญหาไปได้เรื่อยๆ ถ้าเราไม่ยึดติดการแก้ปัญหาต่างๆ แคทว่า ขอให้มีสติอย่าเพิ่งตกใจ ตั้งสติ เข้าใจเนื้อแท้ของปัญหาคืออะไร จะได้ไม่แก้ปัญหาผิดวิธี ตั้งสติและตีโจทย์ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าคืออะไร เล็กใหญ่หนักเบาอย่างไร ต้นเหตุน่าจะเป็นอย่างไร แล้วค่อยแก้ค่ะ การทำงานยุคนี้มีความท้าทายมาก เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ผู้บริโภคเองก็เปลี่ยน เราก็ต้องปรับตัวให้ทันค่ะ นอกจากนี้ในการทำงานกับคน เราต้องพยายามเข้าใจคนได้มากที่สุด นั่นคือ ความท้าทายของเราด้วย ต่อให้วันนี้มีเรื่องเอไอเข้ามา แต่ก็สู้ human touch ไม่ได้เลยค่ะ”...แนวคิดของผู้บริหารเก่งคนนี้.