ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี และ ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์.

ยังคงเดินหน้าโครงการ La Mer Save the Sea อนุรักษ์ท้องทะเล เพื่อสร้างสมดุลทางนิเวศน์วิทยาให้คงอยู่ตลอดไป  ผลิตภัณฑ์ลาแมร์ ในเครือบริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด โดยสองผู้บริหารใหญ่ อัมพรพิมพ์ วัชราภัย และ เยาวอนงค์ ชนะภัย ได้ร่วมกันจัดงานการกุศล La Mer Save the Sea 2011 ขึ้น เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อมอบเงินรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม ลิมิเต็ด อิดิชั่น Jim Thompson for La Mer Save the Sea จำนวนเงิน 800,000 บาท สมทบทุนสนับสนุนโครงการ “นักสืบชายหาด” มูลนิธิโลกสีเขียว ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านการศึกษาสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางเหล่าลาแมร์แอมบาสเดอร์ และเซเลบริตี้แถวหน้า ที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้


งานนี้ลาแมร์ยังได้มอบรางวัล La Mer Save the Sea Awards แก่บุคคลที่ทำคุณประโยชน์ ด้านการอนุรักษ์ทะเล ได้แก่ ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ เลขา ธิการมูลนิธิโลกสีเขียว ผู้นำความคิดการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและผลักดันให้เกิดโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติมากมายในไทย  เช่น โครงการนักสืบชายหาด และ ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ดร.ปิ่นสักก์ มองว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ต้นเหตุของปัญหาหลักเกิดจากความคิดของมนุษย์ ที่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล พยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อฝืนธรรมชาติ แต่ท้ายที่สุดแล้วต่างได้รับผลเสียทั้งสองฝ่าย สิ่งที่ภาครัฐพึงกระทำคือ ลดบทบาทของตนเอง แล้วหันมาสนับสนุนโครงการดีๆที่องค์กรต่างๆจัดทำขึ้นดีกว่า


ขณะที่ ดร.สรณรัชฎ์ กล่าวถึงปัญหาทางทะเลว่า เกิดจากการที่มนุษย์นำทรัพยากรออกมาจากทะเลมากเกินไป และโยนสิ่งแปลกปลอมกลับลงไปในทะเล อีกทั้งพื้นที่ชายฝั่ง ซึ่งถือเป็นแนวกันชน และเป็นพื้นที่อนุบาลสัตว์น้ำอันเป็นศูนย์รวมแห่งทรัพยากรอันมีค่าถูกทำลาย การแก้ปัญหาเหล่านี้ ทำได้โดยการย้อนกลับไปที่ต้นเหตุของปัญหา คือลดการทิ้งสิ่งแปลกปลอมลงสู่ท้องทะเล  รวมถึงการนำทรัพยากรจากทะเลออกมาให้น้อยลง และช่วยกันดูแลพื้นที่ชายฝั่งทะเลให้ดีขึ้น.

...