กลิ่นหอมที่มาจากตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นแชมพู น้ำยาปรับผ้านุ่ม บอดี้โลชั่น กลิ่นน้ำหอม ล้วนสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเอง เคยอยู่ในลิฟต์กับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่แต่งตัวธรรมดา แต่งหน้าน้อยๆ แต่เธอหอม สดชื่น กลิ่นเหล่านั้นทำให้ผู้หญิงสวยขึ้นได้ในทันทีนะคะ


น้ำหอมมีความซับซ้อน อย่างที่สาวๆ รู้คือ กลิ่นที่ดมจากขวด หรือดมจากคนอื่น ก็อาจเป็นคนละกลิ่นกับเวลาฉีดบนตัวคุณ กลิ่นสกัดบางกลิ่นจะอยู่บนร่างกายได้ไม่นาน กลิ่นก็จางไป ในขณะที่บางกลิ่นหนักกว่าและติดอยู่บนร่างกายเราได้นานกว่า

...

ลักษณะการสร้างกลิ่นน้ำหอมที่เปลี่ยนไป
ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน น้ำหอมในท้องตลาดยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วน้ำหอมจะถูกเลือกซื้อจากการได้กลิ่นจากผู้อื่น ผู้ผลิตน้ำหอมจึงต้องทำให้กลิ่นติดทนนาน กลิ่นจึงค่อนข้างหนัก และจะมีกลิ่นฮิตอยู่แค่ไม่กี่กลิ่น

ต่างจากปัจจุบันที่ในท้องตลาดมีน้ำหอมเป็นร้อยกลิ่น เลยทำให้คนส่วนใหญ่ซื้อน้ำหอมด้วยการไปเลือกดมกลิ่นเอง ไม่ได้ซื้อตามกลิ่นของคนอื่นอย่างสมัยก่อน แต่คุณรู้มั้ยคะว่าในหนึ่งครั้งของการช็อปปิ้งน้ำหอม คนเราไม่สามารถแยกแยะกลิ่นได้เกิน 4 กลิ่น หลังจากนั้นประสาทสัมผัสการดมกลิ่นจะเริ่มเพี้ยน ทำให้กลิ่นต่อๆ ไปที่ดมเพี้ยนจากกลิ่นจริง แม้จะดมกาแฟหรือดมกลิ่นอื่นๆ ตัดกลิ่นแล้วก็ตาม

ด้วยเหตุผลนี้ สิ่งที่ผู้ผลิตปรับสูตรน้ำหอมคือ ทำกลิ่น Top Note (กลิ่นแรก และจางเร็วภายใน 20 นาทีหลังฉีด) ให้หอม ประทับใจที่สุด เพื่อให้คุณดมครั้งแรกแล้วประทับใจในทันที และอาจทำให้บางคนตัดสินใจซื้อได้เลยทันทีเช่นกัน

เทคนิคในการเลือกซื้อน้ำหอม
เราเลยอยากแนะนำว่าการซื้อน้ำหอม อย่าใจร้อนค่ะ ถ้าอยากได้น้ำหอมที่เป็นตัวเราจริงๆ แนะนำว่าเวลาไปเลือกน้ำหอม อย่างแรกคือต้องฉีดลงบนตัวเท่านั้น เพราะถ้าฉีดบนกระดาษเทสต์น้ำหอม กลิ่นอาจจะเพี้ยนเมื่ออยู่บนตัวคุณ และหลังลองฉีดแล้ว ควรไปเดินเล่น หรือกลับบ้านไปก่อน เพื่อทดสอบว่าหลังจากฉีดไประยะเวลาหนึ่ง ยังเป็นกลิ่นที่คุณชอบอยู่รึเปล่า หลังจากนั้นค่อยตัดสินใจ

น้ำหอมจะเฉลยความเป็นตัวเองที่รูปลักษณ์ขวด
ในเมื่อคุณเองมีโอกาสลองดมไม่กี่กลิ่นเมื่อไปลอง เลยอยากแชร์ประสบการณ์ในฐานะที่ทำงานในวงการบิวตี้มาเป็นสิบปี ถึงเทคนิคที่จะช่วยตัดตัวเลือกให้คุณได้โฟกัสและเจอน้ำหอมที่ชอบให้ได้เร็วที่สุด คือให้ดูที่ดีไซน์ของขวด สีของขวด และสีของน้ำหอม น้ำหอมทุกแบรนด์จะเฉลยความเป็นตัวเองออกมาที่รูปลักษณ์ภายนอก เพราะในการผลิตน้ำหอม กลิ่นกับรูปลักษณ์ขวดจะต้องส่งเสริมกัน แค่คุณมองขวด สีขวด คุณก็เดาออกแล้วครึ่งหนึ่งว่ากลิ่นจะเป็นแนวไหน คงใม่มีใครผลิตกลิ่นน้ำหอมที่หอมหวานเหมือนยืนอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้ แต่ออกแบบขวดทรงสูง และมีฝาขวดเป็นปลายแหลม ไม่น่าจะเข้ากันนะคะ

...

สไตล์น้ำหอมที่สาวไทยชอบ
รู้มั้ยคะว่ากลิ่นกับอุณหภูมิอากาศมีความสัมพันธ์กัน ครั้งหนึ่งที่ได้ไปเมืองหนาวช่วงคริสต์มาส แล้วฉีดน้ำหอมกลิ่นสดชื่นที่เอาไปจากเมืองไทย พอฉีดปุ๊บคือกลิ่นมันไม่ใช่ฟีลเลย มันจี๊ดจ๊าด โหวกเหวก วันนั้นเลยไปลองฉีดน้ำหอมในห้าง เป็นกลิ่นแนว Oriental Floral หรือ Wood กลับรู้สึกเลยว่ากลิ่นมันนวล อบอุ่น โอบอุ้มตัวเรา

เพราะฉะนั้นน้ำหอมที่ขายดีในบ้านเรา ซึ่งมีอากาศร้อนเสียเป็นส่วนใหญ่ จะเป็นกลิ่นแนวดอกไม้ ผลไม้ หอมสดชื่น กลิ่นหอมแบบคุณหนู กลิ่นไม่ฉุน หอมหวาน หอมสะอาดเหมือนผ้าที่ซักใหม่ คล้ายกลิ่นเด็กอ่อน และกลิ่นหอมเย็น สดชื่นและกระฉับกระเฉง กลุ่มของกลิ่นจะวนเวียนอยู่ประมาณนี้

คราวหน้าเราจะมาแนะนำน้ำหอมสำหรับผู้หญิงไทย ที่แบบปังๆ ช่วยให้สาวๆ เลือกน้ำหอมได้ง่ายขึ้นนะคะ.

ได้รับเทคนิคการเลือกน้ำหอมให้เหมาะกับตัวตนของคุณไปแล้ว สามารถไปเลือกช้อปน้ำหอมแบรนด์ราคาเบาๆ ที่นี่ ส่วนลด Konvy ประหยัดคุ้มก่อนใคร