ภาวะ​โรค​ภูมิแพ้​โปรตีน​นมวัว​ใน​เด็ก กลาย​เป็น​ปัญหา​ที่​สร้าง​ความ​หนักใจ​ให้​กับ​บรรดา​พ่อ​แม่​ที่​มีลูก​ น้อย​เป็น​อย่าง​ยิ่ง ดู​เม็กซ์ ภาย​ใต้ “ดา​นอน เบ​บี้ นิว​ต​ริ​ชั่น” หนึ่ง​ใน​ผู้​นำ​ด้าน​โภชนาการ​เด็ก​ระดับ​โลก จึง​ไม่​รอ​ช้า​เร่ง​สาน​ต่อ​เจตนารมณ์​อย่าง​ต่อ​เนื่อง ใน​การ​ช่วย​ป้องกัน​เด็ก​ไทย​จาก​ภาวะ​โรค​ภูมิแพ้​โปรตีน​นมวัว โดย​จับ​มือ​กับ 3 สถาบัน​การ​แพทย์​หลัก​ด้าน​กุมาร​เวช จัด​งาน​สัมมนา​ วิชาการ​ทางการ​แพทย์ “Specialized Nutrition Update” ขึ้น ณ โรงแรม​คอน​ราด เมื่อ​เร็วๆนี้ ซึ่ง​นอกจาก​จะ​เชิญ​แพทย์​ระดับ​โลก​มา​ให้​ความ​รู้​และ​แลกเปลี่ยน​ ประสบการณ์​กับ​กุมาร​แพทย์​ไทย​กว่า 200 ท่าน​แล้ว ยัง​เป็น​เวที​ใน​การ​ทำ​ประชาพิจารณ์ “ร่าง​แนว​ปฏิบัติ​สำหรับ​กุมาร​แพทย์​และ​แพทย์​ที่​เกี่ยวข้อง เพื่อ​การ​ดูแล​ทารก​และ​เด็ก​เล็ก​จาก​โรค​ภูมิแพ้​นมวัว” ฉบับ​แรก​ของ​ประเทศไทย​อีก​ด้วย


รศ.​นพ. สุวัฒน์ เบญจ​พล​พิทักษ์ นายก​สมาคม​โรค​ภูมิแพ้ โรค​หืด และ​วิทยา​ภูมิคุ้มกัน​แห่ง​ประเทศไทย กล่าว​ว่า ภูมิแพ้​นมวัว​เป็น​โรค​ที่​วินิจฉัย​ได้​ยาก เพราะ​อาการ​คล้าย​กับ​โรค​อื่นๆ ซึ่ง​หาก​เด็ก​ได้​รับ​ความ​ช่วยเหลือ​ช้า อาจ​ลุกลาม​ไป​แพ้​อย่าง​อื่น​ต่อ โดยเฉพาะ​อย่าง​ยิ่ง การ​แพ้​อากาศ​ที่​ทำให้​เกิด​อาการ​หวัด​เรื้อรัง หรือ​หอบ​หืด หรือ​ที่​เรียก​กัน​ว่า Allergic march ซึ่ง​จะ​ยิ่ง​กระทบ​ต่อ​คุณภาพ​ชีวิต​และ​พัฒนาการ​ของ​เด็ก​เมื่อ​เติบโต​ ขึ้น จึง​เป็น​ที่มา​ของ​การ​ร่วมมือ​ระหว่าง​ชมรม​โรค​ทาง​เดิน​อาหาร​และ​โรค​ ตับ

​ใน​เด็ก​แห่ง​ประเทศไทย ชมรม​โภชนาการ​เด็ก​แห่ง​ประเทศไทย และ​สมาคม​โรค​ภูมิแพ้ โรค​หืด และ​วิทยา​ภูมิคุ้มกัน​แห่ง​ประเทศไทย ใน​การ​ร่าง​แนว​ปฏิบัติ​สำหรับ​แพทย์​ไทย ใน​การ​ดูแล​รักษา​โรค​ภูมิแพ้​นมวัว​ใน​เด็ก​ขึ้น โดย​ครอบคลุม​รายละเอียด​ชัดเจน​เป็น​ขั้น​เป็น​ตอน ตั้งแต่​วิธีการ​วินิจฉัย​จาก​อาการ การ​ทดสอบ​และ​การ​อ่าน​ผล เพื่อ​ให้​เกิด​ความ​ถูกต้อง​แม่นยำ ตลอด​จน​แนวทาง​การ​รักษา​และ​โภชนาการ​ทาง​เลือก​สำหรับ​เด็ก​แพ้​นมวัว

ด้าน รศ.​พญ.​อุ​มา​พร สุทัศน์​วร​วุฒิ ประธาน​ชมรม​โภชนาการ​เด็ก​แห่ง​ประเทศไทย กล่าว​ใน​ส่วน​ของ​โภชนาการ​สำหรับ​เด็ก​แพ้​นมวัว สำหรับ​ร่าง​แนว​ปฏิบัติฯ คือ ทารก​ที่​ได้​รับ​นม​แม่ ควร​ได้​รับ​นม​แม่​ต่อ​ไป​จนถึง​อายุ 2 ปี​หรือ​นาน​กว่า​นั้น โดย​แนะนำ​ให้​แม่​งด​นมวัว​และ​เครื่อง​ดื่ม​หรือ​อาหาร​ที่​มี​โปรตีน​จาก ​นมวัว กรณี​ที่​ไม่​สามารถ​ให้​นม​แม่​ได้​จริงๆ ก็​มี​นม​ประเภท​ที่​เป็น “อาหาร​ทางการ​แพทย์” ซึ่ง​การ​จะ​เลือก​ใช้​ชนิด​ไหน​นั้น แพทย์​จะ​เป็น​ผู้​แนะนำ โดย​คำนึง​ถึง​ปัจจัย​หลักๆ หลาย​ประการ​ประกอบ​กัน​คือ ชนิด​ของ​อาการ​แพ้ ระดับ​ความ​รุนแรง อายุ​ของ​ผู้​ป่วย และ​ค่า​ใช้​จ่าย

สำหรับ​ทารก​ที่​มี​ความ​เสี่ยง ​ที่​จะ​แพ้​นมวัว เนื่องจาก​ประวัติ​ครอบครัว​มี​การ​แพ้​มา​ก่อน รศ.​นพ. สุวัฒน์​ ให้​คำ​แนะนำ​ว่า นม​แม่​จะ​ป้องกัน​โรค​ภูมิแพ้​ได้​ดี​ที่สุด เพราะ​มี​สาร​อาหาร​ครบ ​รวม​ทั้ง​มี​สาร​พ​รีไบ​โอ​ติ​ก​ด้วย แต่​ถ้า​หาก​มี​ความ​จำเป็น​ไม่​สามารถ​เลี้ยง​ลูก​ด้วย​นม​แม่ ปัจจุบัน​ก็​มี​โภชนาการ​นม​เพื่อ​การ​ป้องกัน​การ​แพ้​นมวัว​โดยเฉพาะ ที่​เรียก​ว่า​นม​สูตร​ไฮ​โป​แอลเลอ​เจอ​นิค หรือ เอ​ช.​เอ. (H.A.) คือ​นมวัว​ที่​ผ่าน​นวัตกรรม​การ​ผลิต​ที่​ทำให้​โมเล​กุล​ของ​โปรตีน​เล็ก​ ลง มี​ประสิทธิภาพ​ที่​ดี​สำหรับ​ใช้​ป้องกัน​ใน​เด็ก​ที่​เสี่ยง​ต่อ​การ​แพ้​ นมวัว โดย​ปัจจุบัน​มี​การ​ศึกษา​ว่า นม​สูตร​ไฮ​โป​แอลเลอ​เจอนิค​ที่​เสริม​พ​รี​ไบ​โอ​ติ​ก โอ​ลิโกแซค​คา​ไร​ด์ มี​ส่วน​ช่วย​พัฒนา​ระบบ​ภูมิ​ต้านทาน​ใน​ลำ​ไส้​ของ​เด็ก​และ​ช่วย​ลด​ อุบัติ​การณ์​แพ้​ได้

ต่อ​แต่​นี้​ไป​ทั้ง​กุมารแพทย์​และ​คุณ​ พ่อคุณ​แม่​ที่​มี​ลูก​ที่​มี​ความ​เสี่ยง​ต่อ​การ​เกิด​ภาวะ​ภูมิแพ้​ โปรตีน​นมวัว​คง​ดีใจ ที่​โรค​นี้​จะ​ไม่​เป็น​อุปสรรค​ต่อ​การ​เจริญ​เติบโต​อย่าง​เต็ม​ศักยภาพ​ ของ​เด็ก​อีก​ต่อ​ไป.

...