แม่งานใหญ่ "คุณหรีด—รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์" คอนเฟิร์มว่า ฝีมือคนไทยเจ๋งไม่แพ้ใคร.

เพื่อส่งเสริมอาหารไทยให้โกอินเตอร์ โดยพัฒนาศักยภาพเป็นสินค้าส่งออกไปวางขายในตลาดทั่วโลก สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การนำของ "ดร.เพ็ชร ชินบุตร" จึงจับมือกับนักธุรกิจอินเตอร์ "คุณหรีด—รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์" ริเริ่มโครงการรสมือไทยพร้อมปรุง "Taste of Siam" เพื่อเฟ้นหาสูตรเครื่องปรุงรสใหม่ๆสไตล์ไทยแท้ แล้วนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่ได้มาตรฐานระดับสากล

โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างคึกคักจากวงการเชฟและกุ๊กทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่มีฝีไม้ ลายมือด้านการปรุงอาหาร สมัครเข้าร่วมแข่งขันถึง 58 คน โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 5 ประเภท น้ำปรุงรส หลักๆคือ น้ำจิ้ม, น้ำปรุงรสสำเร็จรูป, น้ำราดหรือเดรสซิ่ง, น้ำหมัก และน้ำพริกจิ้ม (Thai Dip) แต่ละประเภทล้วนมีศักยภาพสูงที่จะเติบโตในตลาดโลก


บรรยากาศของการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุก สนานอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะคึกคักไปด้วยเชฟมือทองและกองเชียร์แล้ว งานนี้ยังเปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมชิม และติชมเมนูปรุงรสฝีมือคนไทยเป็นครั้งแรกด้วย โดยรอบแรกได้คัดผู้เข้าแข่งขันให้เหลือประเภทละ 6 คน เพื่อเตรียมประชันฝีมือในการประกวดรอบตัดสิน วันที่ 26 พ.ย.นี้

สำหรับสูตรลับเครื่องปรุงรสใหม่ๆที่ชนะใจคณะกรรมการ มีโอกาสได้นำไปพัฒนาต่อในห้องแล็บของ 3 สถาบันการศึกษาชั้นนำ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) เพื่อให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย มีอาทิ  "น้ำจิ้มซีฟู้ดไฮโซ"  ครบเครื่องไปด้วย สมุนไพรไทยไฮโซสมชื่อ, "น้ำปรุงรสหมี่กรอบ" รสชาติหอมอร่อยแบบตำรับไทยแท้, "น้ำพริกอ่อง" จัดจ้านเข้มข้นถึงใจ, "น้ำหมักมัสมั่นแกงไฉไล"  หมักแล้วออกมาเป๊ะราวกับตำรับชาววัง,  "ทรีอินวัน ส้มตำยำสลัด" เป็นสลัดสไตล์ไทยๆที่รสชาติกลมกล่อมมาก ส่วนประเภทน้ำพริกจิ้ม ซึ่งถือเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของอุตสาหกรรมไทย ก็มีสูตรน่าสนใจหลายตัว อาทิ น้ำพริกผลไม้กุ้งแห้ง, น้ำพริกมะยม และน้ำพริกน้ำปลาหวาน สามารถนำไปเสิร์ฟในงานค็อกเทลได้สบายๆ จะจิ้มกับผัก, ผลไม้, แคบหมู หรือเฟรนช์ฟราย ก็อร่อยแบบอินเตอร์

ร่วมเชียร์ร่วมชิมเครื่องปรุงรสฝีมือคนไทยในรอบตัดสิน วันที่ 26 พ.ย.นี้ ได้ที่ห้องเรนโบว์ฮอลล์ โรงแรมใบหยกสกาย ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป เพื่อลุ้นว่าสูตรใครจะได้เดินสายโรดโชว์ไปอวดความเจ๋งที่ประเทศสิงคโปร์ ต้นเดือน ธ.ค. 2553.

...