วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (กลาง) ประธานคณะกรรมาธิการสังคม เด็ก เยาวชน สตรีฯ สนช. ต้อนรับสุรางคณา วายุภาพ, เกศรา มัญชุศรี, สุวรรณี สิริเวชชะพันธ์, วิปัญจิต เกตุนุติ ที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น.

ในโอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม คณะกรรมาธิการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ร่วมฉลองวันสำคัญของสตรีจากการต่อสู้อันยาวนาน เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค ความยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนาสตรีทั้งมวล โดยจัดกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความเสมอภาคระหว่างเพศและการพัฒนาส่งเสริมความก้าวหน้าของบทบาทสตรีในประเทศไทย พร้อมจัดสัมมนาเรื่อง “บทบาทสตรีไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0” โดยมีสตรีแถวหน้าในแต่ละภาคส่วนมาร่วม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่บริเวณโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 รัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา

สุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุฯ กล่าวว่า ครอบครัวมีส่วนสำคัญมากในการปลูกฝังความคิด ตนโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่พ่อแม่ให้สิทธิลูกชายและลูกหญิงเท่ากัน และถูกหล่อหลอมให้มีความคิดเป็นของตัวเอง จึงไม่รู้สึกถูกเลือกปฏิบัติ แต่พอได้มาทำงานภาคสังคม ได้เห็นประเด็นปัญหาของกลุ่มผู้หญิงในสังคม โดยผู้หญิงบางกลุ่มมีชีวิตพึ่งบุรุษ นอก
จากนี้ ยังมีเรื่องเจตคติทางสังคมไทย ที่บ่มเพาะเลี้ยงดูลูกชายอยู่เหนือลูกหญิงเสมอ รวมทั้งการศึกษา หากทางครอบครัวยากจน มักจะเลือกส่งลูกชายให้เรียนมากกว่าลูกสาว สำหรับในส่วนอนาคตที่เราก้าวสู่ยุค 4.0 ไม่เฉพาะผู้หญิง ผู้ชายเองก็ต้องมองการวางชีวิตในอนาคต การก้าวสู่ยุค 4.0 ที่มีการเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้หมายความว่า ต้องอายุน้อยเท่านั้น ต้องอยู่กับการเปลี่ยนแปลงนี้ให้ได้ ความคิดต่างๆ ต้องเปลี่ยน แต่ไม่เปลี่ยนตัวตนของตัวเอง ต้องมีความใฝ่รู้ เข้าใจการเปลี่ยนแปลง และต้องนำการเปลี่ยนแปลงนี้ให้เข้ามาในบริบท
ของตัวเองว่า จะรับมืออย่างไร รูปแบบไหน ที่จะก้าวไปในสังคมไทยแลนด์ 4.0 โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงตัวตนของตนเอง

...

ส่วนผู้หญิงแถวหน้าในวงการเงินที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “เกศรา มัญชุศรี” กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนอยากให้ผู้หญิงในยุคนี้ภาคภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น และคิดว่าเราไม่ได้ด้อยกว่าคนอื่น และต้องเปิดโอกาสให้ชีวิตของตัวเอง อย่าไปคิดว่าเป็นผู้หญิงหรือเป็นผู้ชาย โดยให้โอกาสตัวเอง และทำตาม passion ของตัวเอง ทำอะไรที่สนุกและอยาก ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้หญิงยุค 4.0 ต้อง มีความรู้ และบางครั้งการเรียนในระบบ อาจจะไม่เพียงพอ ต้องแสวงหาความรู้อื่นๆด้วย รวมทั้งต้อง รู้ทางด้านภาษา โดย เฉพาะภาษาอังกฤษ

ด้าน สุรางคณา วายุภาพ ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การก้าวหน้าของคนเราอย่างแรกคือ ค้นหาตัวเองให้เจอ จากนั้นเมื่อมีโอกาสก็คว้าและทำงานด้วยความทุ่มเท ซึ่งจะพาให้เราไปถึงจุดสูงสุด ไลฟ์สไตล์ของคนยุค 4.0 ทำอะไรด้วยความรักความชอบ เรียนจบก็ไม่ได้ทำงานอย่างที่เรียนมา บางคนเรียนวิศวะ แต่มาเปิดร้านกาแฟ นอกจากนี้ เรายังก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ จำนวนประชากรที่มีอายุยืนขึ้น ทั้งหมดนี้มีผลต่อการใช้ชีวิตและวิธีคิด คนทุกคนจึงต้องมีการปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัวก็จะอยู่ยากมาก ภาษาและเทคโนโลยี เป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ทำให้เรา ก้าวไปข้างหน้า แต่การใช้เทคโนโลยีต้องรู้เท่าทัน นอกจากนี้ รูปแบบการเรียนรู้ของยุค 4.0 เราต้อง Learning by doing มากขึ้นด้วย.