อ.ปัญญา วิจินธนสาร

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวโรกาสสำคัญยิ่ง เนื่องในปีมหามงคลครบรอบ 60  ปี  พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ภายใต้ การนำของ "จิตตินันท์ หวั่งหลี" ได้เชื้อเชิญศิลปินดังแถวหน้าของเมืองไทย "อ.ปัญญา วิจินธนสาร" จากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมสร้างสรรค์ภาพจิตรกรรมใน 6 โครงการ ตามแนวพระราชดำริ ด้วยเบเกอรี่ ขนมหวานเป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ ทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ โดยจะจัดแสดงเป็นไฮไลต์ให้ได้ชมอย่างต่อเนื่อง ในงานมหกรรมขนมหวานนานาชาติ "Sweet Mania 2010" บริเวณ Cascata ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์  พาร์ค  รังสิต ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 ก.ย.2553


ใน ฐานะเจ้าของไอเดียสร้างสรรค์สุดบรรเจิด "อ.ปัญญา" เล่าถึง คอนเซปต์ของผลงานจิตรกรรมความหวานเพื่อเทิดพระเกียรติฯ ขนาด 150 เมตร ว่า ผลงานครั้งนี้เป็นการผสมผสานเทคนิคของสีน้ำมัน เข้ากับงานประดิษฐ์ในรูปแบบต่างๆ โดยใช้เวลาทำนานร่วมเดือน จุดที่ยากที่สุดคือ การเลือกวัสดุมาสร้างสรรค์งาน โดยมีโจทย์ว่า ของทุกชิ้นต้องเป็นขนมหวานและเบเกอรี่ที่สามารถรับประทานได้จริงๆ วัสดุที่นำมาใช้ก็มีทั้งขนมปังนานาชนิด, คุกกี้, ช็อกโกแลต, แยมผลไม้, มาร์ชเมลโล่, น้ำตาล และลูกอม

สำหรับ เรื่องของแนวคิดการนำเสนอผลงาน "อ.ปัญญา" ได้ทำการศึกษาโครงการตามแนวพระราชดำริต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยได้คัดสรรโครงการตามแนวพระราชดำริ 6 โครงการ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเน้นเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น แต่ยังเป็นโครงการที่ปลุกจิตสำนึกเรื่องการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย  ประกอบด้วยภาพจิตรกรรมโครงการ พระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง", ภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ "ฝนเทียม", ภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ "กังหันชัยพัฒนา", ภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ "ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร", ภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ "อนุรักษ์ เต่าทะเล" และภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ "บ้านเล็กในป่าใหญ่".

...