ประสบการณ์ในการทำงานสอนให้ผู้บริหารหญิงคนนี้แข็งแกร่งและชัดเจนมากขึ้น “รีน่า อุดมคุณธรรม” ทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ที่ชอบการเรียนรู้และอยากจะทำงานมาตั้งแต่เด็ก โดยไม่เกี่ยงงาน ได้สั่งสมประสบการณ์และนำมาต่อยอดความสามารถของตนเองที่มีอยู่ จนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

รีน่า เป็นลูกสาวคนโตในจำนวน 3 คนของ สุรีรัตน์ และ มานิต อุดมคุณธรรม นักธุรกิจชื่อดัง อดีตซีอีโอห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีลิเชี่ยน ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เจ้าของโครงการ สวอนเลค ที่เขาใหญ่ ซึ่ง รีน่า ได้รั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และเป็นผู้จัดการโครงการสวอนเลค ก่อนมาถึงจุดนี้ ผู้บริหารสาว ได้เล่าเส้นทางชีวิตว่า คุณพ่อเป็นนักธุรกิจ เลยอยากให้ลูกๆได้ภาษา ทั้งอังกฤษและจีน เลยส่งไปเรียนที่ประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ 6 ขวบ จนจบ ม.6 จึงย้ายมาเรียนบริหารเอกการเงินและการตลาด ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตอนเรียนปี 3 รีน่า อายุ 19 ปี ได้ย้ายไปเรียนภาคค่ำ เพราะอยากลองหาประสบการณ์ในการทำงาน ได้ไปทำงานด้านการตลาด ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ ซึ่งกว่าจะไปถึงมหา วิทยาลัยเพื่อเข้าเรียนตอน 6 โมงครึ่ง รีน่า ต้องนั่งมอเตอร์ไซค์ จากที่ทำงานแล้วต่อด้วยรถแท็กซี่ไปมหาวิทยาลัย ทำแบบนี้จนเรียนจบ พอจบก็ไปเรียนปริญญาโทต่อที่สหรัฐฯ แต่ทางมหาวิทยาลัยบอกว่า อายุยัง น้อย รีน่า จบตอนอายุ 20 ปี เลยต้องทำงานหาประสบการณ์ก่อน โดยไปทำที่ซุปเปอร์มาร์เกต ห้างฯโรบินสัน อยู่ 2-3 ปี จึงไปเรียนปริญญาโท MBA ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ก พอจบกลับมาเมืองไทยเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ต้มยำ กุ้ง อยากทำงานด้านไฟแนนซ์ ไม่มีงานทำ รีน่า เลยต้องไปทำงานที่แกรมมี่ แผนกอินเตอร์เนชั่นแนล อยู่ 3 ปี จึงมาเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ที่โฮมโปร อยู่ที่ นี่ 2 ปี แล้วจึงมาทำธุรกิจของตัวเอง

...

“ตอนที่ลาออกจากโฮมโปร เพื่อมาทำธุรกิจของตัวเอง เพราะรู้สึกแก่แล้ว โดยมาลองทำธุรกิจอิม พอร์ต-เอ็กซ์พอร์ต แล้วก็มาทำร้านขายดอกไม้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ถือว่าทุกอย่างเป็นประสบการณ์ ตอนทำธุรกิจตัวเอง ล้มแล้ว รีน่าก็ไม่ท้อนะคะ เพราะรู้สึกว่า ล้มแล้วเราต้องมีแรงลุกขึ้นมา เราได้เรียนรู้ ไม่ ใช่ล้มแล้วไม่รู้อะไรเลย ธุรกิจที่ไม่สำเร็จเพราะสายป่านยังไม่ดี ไม่กล้าขอเงินที่บ้าน เนื่องจากเรายังอ่านลูกค้าไม่ขาด เราชอบสิ่งนี้ คิดว่าตลาดน่าจะชอบ กลายเป็นชอบอยู่คนเดียว เสร็จแล้ว รีน่าก็มาทำธุรกิจเสื้อผ้าแบรนด์ FQ&L ซึ่งตอนนั้นกว่า 10 ปีได้แล้ว การแข่งขันยังไม่สูงเท่านี้ จากตอนแรกที่ขายดีมากจนมาเป็นขาลง ทำอยู่ 20 ปีก็ค่อยทยอยปิดตัว ซึ่งการทำธุรกิจเรา ต้องรู้จักเวลาเข้า รู้จัก เวลาออก ที่ไม่ทำให้เราเจ็บตัวค่ะ เสร็จแล้ว รีน่า ก็มาช่วยที่บ้านทำศูนย์การค้าจังซีลอน ที่ภูเก็ต มาดูรีเทล ที่นี่ รีน่า ได้เรียนรู้เยอะมาก ตั้งแต่กำลังจะเปิดก็เกิดสึนามิ เราก็ต้องค่อยๆแก้ปัญหาทุกอย่าง ลุยงานเหนื่อยสุด จนลงตัว ตอนนี้เลยมาดูโครงการอสังหาริมทรัพย์ สวอนเลค ที่เขาใหญ่ ซึ่งคุณพ่อซื้อที่ไว้ ตั้งใจทำอยู่เอง คุณพ่อเคยทำงานเครียดแล้วเกิดสโตรก เส้นเลือดแตก ต้องพักฟื้นอยู่นาน ตอนแรกคิดว่าจะเป็นอัมพฤกษ์ แต่ท่านจิตใจแข็งแรง ฝึกจนกลับมาได้เป็นปกติ พ่อเลยอยากทำบ้านที่ให้คนอยู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบจริงๆ”

มีชีวิตการทำงานที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย ผู้บริหารสาวคนนี้ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์มาฝากหนุ่มสาวที่อยากเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ว่า การทำงานเราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง มีความกล้าที่จะลอง ยิ่งอายุน้อย ล้มแล้วต้องรีบลุก คนที่ประสบความสำเร็จเขาล้มมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง นอกจากนี้เราต้องคิดถึงสังคมให้เยอะ อย่าคิดถึงตัวเอง นักธุรกิจรุ่นเก่า เขาอยู่ในยุคปากกัดตีนถีบ เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้อยู่ในยุคนั้นแล้ว ก็ควรทำเพื่อสังคมเยอะๆ และการทำงานเราต้องมีความสุข ถึงจะเกิดแรงบันดาลใจ แล้วเราต้องมีทัศนคติที่ดี เป็นเรื่องสำคัญ.