ทะเล ทะเล ทะเล...ร้อนๆ แบบนี้ ต้องไปทะเล! วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีแหล่งท่องเที่ยวอันซีน อยู่ไม่ไกลไม่ไกลกรุงเทพฯมาฝากกัน เคยไปกันหรือยัง เกาะกระดาด จังหวัดตราด...

น.ท.สมบัติ บุญเกิดพานิช อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด เล่าว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ให้ความสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆ ในท้องทะเลตราด จำนวนมาก หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ เกาะกระดาด โดยจะมีจุดที่น่าสนใจหลายอย่าง

อาทิ มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์, มีต้นมะพร้าวที่เอนไปในทะเล นับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง เป็นที่โดดเด่นและแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ และยังมีฝูงกวางอาศัยอยู่นับพันตัวเปรียบเหมือนซาฟารี (สวนสัตว์) กลางทะเล ซึ่งทาง ททท.ได้สำนักงานตราด ได้จัดอันดับให้เกาะกระดาดเป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN THAILAND อีกหนึ่งแห่งของท้องทะเลตราดที่มีธรรมชาติน่าสนใจหาดูได้ยากในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย

...

นอกจากนั้น น.ท.สมบัติ ยังบอกอีกว่า นักท่องเที่ยวที่ไปยังเกาะกระดาดสามารถขึ้นไปนั่งเพื่อถ่ายรูปกันบนต้นมะพร้าวที่เอนยื่นไปในทะเลได้คราวละ 3-4 คน ในระยะเวลาสั้นๆ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ไปยังแห่งนี้ก็อยากที่จะพลาดถ่ายภาพกับต้นมะพร้าวเอนบริเวณชายหาดไว้เป็นที่ระลึก แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงได้ก็ยืนถ่ายภาพด้านล่างโดยไม่ขึ้นบนต้นมะพร้าวที่เอนก็จะดี บนเกาะแห่งนี้ยังมีจุดที่น่าสนใจทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ ความสวยงามของธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถเดินรอบชายหาดเป็นระยะ 6.5 กม. เพื่อสัมผัสธรรมชาติ จะเห็นทิวทัศน์ของสวนมะพร้าวอายุเกือบร้อยปีหลายพันต้น หากเป็นช่วงแดดอ่อนๆ จะได้เห็นเห็นฝูงกวางที่ มีอยู่นับพันตัว ออกจากป่าละเมาะมาหาอาหารกินบนทุ่งหญ้าเป็นฝูงหลายสิบตัว

ในอดีตชาวบ้านผู้ที่อาศัยบนเกาะต่างๆ ได้มีการปลูกมะพร้าวริมชายหาดโดยรอบเกาะก็เพื่อไว้บริโภคในครัวเรือนและสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงาม รักษาภาพลักษณ์แห่งเกาะโดยเฉพาะต้นมะพร้าวที่เอนเกือบถึงพื้นยื่นออกไปในทะเลบนเกาะกระดาด เป็นภาพที่หาดูได้ยาก มีคุณค่าทางด้านการท่องเที่ยว เพราะเป็นวิวที่ดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยว ต้องการที่จะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ต้นมะพร้าวที่เห็นจะมีทั้งตรงและเอน ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของต้นมะพร้าว จะเสาะแสวงหาแสงแดด ถ้าอีกด้านหนึ่งมีต้นไม้หนาแน่น แต่ทางด้านทะเลโล่ง ต้นมะพร้าวจะเอียงออกไปทางด้านที่โล่งกว่าคือ ด้านทะเล จะได้รับแสงแดดเต็มๆ เนื่องจากไม่มีอะไรมาบดบังนั่นเอง น.ท.สมบัติ กล่าว