การท่องเที่ยวไทยกำลังกลับมามีความคึกคักอีกครั้ง และกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น โดยทาง Airbnb ได้เปิดเผยข้อมูลการเดินทางที่น่าสนใจของช่วงครึ่งปีแรก 2567 พบว่า “นักเดินทาง Airbnb สนใจท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น โดยจำนวนคืนการจองห้องพักบน Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566”

ข้อมูลจาก Airbnb นี้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของนักเดินทางทุกกลุ่ม ซึ่งมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักเดินทางแบบกลุ่มที่เดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี 2566

อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb
อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb

...

อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส และยังได้รับความนิยมจากนักเดินทางจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้เห็น 'นักเดินทางแบบกลุ่มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ' ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รวมถึงมี “นักท่องเที่ยวพักระยะยาวในประเทศไทยมากขึ้น”

"การเติบโตอย่างต่อเนื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของนักเดินทางในการท่องเที่ยวสำรวจ และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในจุดหมายปลายทางที่เป็นที่รู้จัก และที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ทั้งนี้ Airbnb จะยังคงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสนับสนุนรัฐบาลไทย เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเดินทาง Airbnb ทั่วโลกในการเดินทางมายังประเทศไทยรวมถึงช่วยการกระจายตัวของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป"

การเพิ่มเที่ยวบินทั้งในกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short-haul) และตลาดระยะไกล (Long-haul) รวมถึงนโยบายฟรีวีซ่าระหว่างไทยและหลายประเทศ ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของนักเดินทางในหลายๆ ตลาด โดยนักเดินทาง Airbnb ต่างประเทศที่นิยมเดินทางมาประเทศไทยครึ่งปีแรก 2567 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, จีน, เยอรมนี, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร, เกาหลี, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย และสิงคโปร์

จุดที่น่าสนใจคือ 'มีนักท่องเที่ยวแวะพักระยะยาวมากขึ้น' การที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวลองสเตย์ หรือการพักพำนักระยะยาวไม่ใช่เรื่องใหม่ด้วยเหตุผลไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงอาหาร และการต้อนรับของคนไทย ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลล่าสุดของ Airbnb พบว่า “นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มพักระยะยาวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 จำนวนผู้เข้าพักระยะยาวกับ Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566”

นอกจากนี้ วีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Destination Thailand Visa: DTV) ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้นักเดินทางในกลุ่มผู้ที่ทำงานทางไกล ดิจิทัลโนแมด และฟรีแลนซ์พำนักในเมืองไทยนานขึ้น ทาง Airbnb ได้มีการร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสร้างสรรค์คู่มือดิจิทัล “Live and Work in Thailand” ขึ้นในก่อนหน้านี้

จุดหมายปลายทางยอดนิยมในไทยของนักเดินทาง Airbnb พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศมีความคล้ายคลึงกัน

...

“กรุงเทพฯ” เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในไทยที่จองโดยผู้เข้าพัก Airbnb ช่วงครึ่งแรกของปี 2567 สำหรับนักเดินทางต่างชาติ

ภูเก็ตเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 2 ตามด้วยพัทยา เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นชอบเดินทางไปพัทยามากกว่าภูเก็ต

แม้ว่าเมืองที่มีการจองมากที่สุดในประเทศไทยจะได้รับความนิยมอยู่แล้ว แต่นักเดินทางจากทั่วโลกกำลังมองหา และเปิดประสบการณ์จุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักในประเทศไทยด้วยเช่นกัน ข้อมูลการค้นหาที่พักบน Airbnb พบว่า “จุดหมายปลายทางยอดนิยมที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลกคือ แม่ฮ่องสอน ตรัง และสตูล”

...