เทศกาล Amazing Green Fest 2024 โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับ The Cloud กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยการชวนคนออกเดินทางท่องเที่ยวและสนับสนุนพันธมิตร ที่ดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และสร้างความเข้าใจเรื่องการกิน-อยู่กับธรรมชาติอย่างสมดุล และยั่งยืน โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2567 ณ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร
การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ท่องเที่ยวแบบคุณภาพ เข้ามาเป็นหนึ่งในเทรนด์การท่องเที่ยวที่ถูกจับตาทั่วโลก และไม่ใช่พฤติกรรมการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มนักเดินทางที่ใส่ใจเรื่องของความยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรต่อสังคมนี้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในหลายๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยพร้อมผลักดัน และส่งเสริมอย่างเต็มที่ เพราะการท่องเที่ยวยั่งยืนนี้ นอกจากจะช่วยเหลือโลกให้ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นแหล่งกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเป็นสำคัญอีกด้วย
ความสำคัญนี้ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ The Cloud (เดอะ คลาวด์) ได้ร่วมมือจัดงาน Amazing Green Fest 2024 หนึ่งในเทศกาลที่ชวนทุกคนมาเที่ยวดี กินดี ช็อปของดี จากธุรกิจท่องเที่ยวยั่งยืนทั่วไทย เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ในมุมท่องเที่ยวยั่งยืนต่างๆ ให้แก่ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ค้าขาย และอีกมากมายที่เกี่ยวข้อง
Amazing Green Fest 2024 ถูกจัดขึ้นภายใต้รูปแบบการจัดงานที่แบ่งเรื่องราวของความยั่งยืนออกเป็น 5 มิติ ประกอบด้วย การเที่ยวอย่างยั่งยืน การกิน-อยู่อย่างยั่งยืน การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ให้ความรู้กับเด็กเรื่องความยั่งยืน และการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ทั้งหมดมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน สร้างโอกาสทางธุรกิจให้พันธมิตรด้านการท่องเที่ยวที่ใส่ใจในเรื่องความยั่งยืน ตลอดจนถึงกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่ดี และมีความหมายต่อทั้งห่วงโซ่อุปทานธุรกิจให้พันธมิตรด้านการท่องเที่ยวที่ใส่ใจในเรื่องความยั่งยืน ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่ดี และมีความหมายต่อทั้งห่วงโซ่อุปทาน
...
กิจกรรมภายในงาน Amazing Green Fest 2024
- โซน Green Tourism : พื้นที่บอกเล่าเรื่องราวของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่กำลังกลายเป็นกระแสหลักของการท่องเที่ยวทั่วโลกผ่านโครงการที่ ททท. ริเริ่มทำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
- โซน Green Business : รวบรวมธุรกิจที่ดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน ไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ที่พัก กิจกรรม DIY ร้านอาหาร ข้าวของเครื่องใช้สำหรับการเดินทาง รวมไปถึงแพ็กเกจท่องเที่ยวที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นมิตรกับสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ที่นักเดินทาง และผู้ประกอบการ จะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน
- โซน Green Learning : พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ว่าด้วยเรื่องของธรรมชาติ การเดินทาง แนวคิดการทำธุรกิจ ที่มีความหมาย ผ่านเวทีสัมมนา และ Workshop ตลอด 4 วัน
- โซน Green Food : ชิมอาหารจากวัตถุดิบที่ดี ปรุงโดยเชฟที่มีแนวคิดดีๆ เพื่อส่งต่อความยั่งยืนจากร้านดีๆ ทั่วไทย
- โซน Green Playground : มุมที่จะชวนเด็กๆ มาเล่นสนุก พร้อมกับการเรียนรู้ ที่จะทำให้อยากใกล้ชิดธรรมชาติ และปลูกฝังแนวคิดความยั่งยืน ผ่านกิจกรรมที่คัดสรรโดย Rain Tree Resident Hotel ที่จะขนทั้งกล้องดูดาว หนังสือ พร้อมนักเล่านิทานมาเล่าเรื่องเรื่องสนุกๆ
- โซน The Cloud Sharing Space : มุมสงบ สำหรับแบ่งปันความฝันเกี่ยวกับการเดินทาง
นอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนา The Hotelier 2024 พื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากองค์ความรู้ด้านการจัดการโรงแรม การท่องเที่ยวยั่งยืนจากตัวจริง ที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนโรงแรมชั้นนำมากมาย เช่น ดุสิตธานี, ชีวาศรม, CROSSROADS Maldives, Eastin Grand Hotel Phayathai, THANN Wellness, Trisala, Sela, Thai Fight Hotel ฯลฯ เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ตั้งแต่ขนาดกลาง ถึงขนาดเล็ก ให้ยกระดับตนเองในการดูแลนักท่องเที่ยว หรือผู้เข้าพักอย่างไร ให้ครองใจ และเกิดการประสบการณ์ดีๆ ที่มีความหมาย
ภายในงานแถลงข่าว ณ โรงแรมศิวาเทล วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการท่องเที่ยวยั่งยืนว่า “ปัจจุบันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไม่ใช่เทรนด์ หรือการท่องเที่ยวของคนเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป แต่เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ และภูมิคุ้มกันระยะยาวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ ททท. มุ่งเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาแบรนด์ Amazing Thailand ให้เป็นแบรนด์ท่องเที่ยวไทยที่มุ่งสู่ความยั่งยืนบนรากฐานของเสน่ห์ไทยอันเป็นเอกลักษณ์ สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”
“เบื้องหลังของความสำเร็จ คือ การให้ความรู้ และผลักดันห่วงโซ่การท่องเที่ยวยั่งยืนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ประกอบด้วย การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยไปสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและยั่งยืน (High Value and Sustainability), ให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูง มีระยะพำนักนาน และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Shape Supply) ให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และผลักดันเกณฑ์มาตรฐานความยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง จึงจะนำไปสู่ปลายทางความสำเร็จของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตอย่างยั่งยืนและสมดุล” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวปิด
...
โดยคาดหวังว่า การจัดงาน Amazing Green Fest 2024 จะจุดประกายให้ผู้คนที่มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งนักท่องเที่ยว ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาต้นทุนทางการท่องเที่ยว เข้าใจและสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนและธรรมชาติเพื่อใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมดุล ททท.เอง จะใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นกระบวนการ
การดำเนินงานของ ททท. ที่มีเป้าหมายความยั่งยืนอย่างเข้มข้น จะถูกรับรองด้วยสัญลักษณ์ Amazing Thailand ที่มีใบไม้รูปหัวใจ ที่บอกถึงความใส่ใจ ในสามเหลี่ยมแห่งความยั่งยืน (สังคม-เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม) และเป็นจุดเริ่มต้นของงานที่เป็น Carbon Neutral Event ตรารับรองการแสดงความรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรืองานปลอดคาร์บอน
...
ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด เปิดเผยว่า งาน Amazing Green Fest 2024 เป็นงานที่ตั้งใจสร้างชุมชนสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ร่วมกัน โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวเล่าเรื่องที่จะนำพาผู้คนไปค้นพบความหมายใหม่ๆ ของการท่องเที่ยวยั่งยืน ว่าเป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว สามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตจริง ซึ่งภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมพิเศษมากมาย
ผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืนสามารถมาร่วมงาน Amazing Green Fest 2024 รวมถึงงาน The Hotelier 2024 ตั้งแต่วันที่ 15-18 สิงหาคม 2567 ณ พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน