มิถุนายนจนถึงปลายสิงหาคมเป็นช่วงฤดูฝนที่หลายคนอาจรู้สึกว่าไม่น่าไปเที่ยวไหน แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เวลาที่ฝนโปรยปรายในหน้าฝน นี่ล่ะ เป็นเสน่ห์และสีสันช่วงหนึ่งของการท่องเที่ยว เพราะต้นไม้ที่เขียวชอุ่มไปทั้งภูเขา อากาศเย็นฉ่ำไปด้วยไอฝน เรียกว่าโรแมนติกแบบสุดๆ

ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคเหนือ เอ่ยปากชวนออกเดินทางท่องเที่ยวในหน้าฝน สัมผัสไอดิน กลิ่นฝน และอากาศที่สบายๆกันให้ชื่นฉ่ำใจ

เริ่มกันที่ จ.น่าน แหล่งโอโซนชั้นดีที่ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่ง สบาย

น่านในหน้าฝน เหมือนดินแดนที่ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและม่านหมอกอันงดงาม เที่ยวได้ทั้งในเมือง ที่ราบ หรือจะขึ้นเขาไปนอนดูดาว ไปกินหมูกระทะริมลำธาร ไปจิบกาแฟ ก็มีให้เลือกหลากหลาย

...

ฤดู Green Season ของน่าน เป็นฤดูของความชุ่มเย็น ไม่ว่าจะเป็นน่านเหนือ น่านกลาง หรือน่านใต้ ในช่วงฤดูนี้มีกิจกรรมที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวหลากหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นขับรถเที่ยวถนนลอยฟ้า ชมวิว 360 องศาที่จุดชมวิว 1715 หรือจุดชมวิวทุ่งนาบ้านเวร สัมผัสความเขียวชอุ่ม เสียงน้ำซาดซ่าในลำธารที่ชุมชนบ้านสะปัน หรือจะไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ดำนาเบาๆที่โรงเรียนชาวนา ก็เป็นอีกความสุขง่ายๆที่หาได้ที่นี่

สำหรับเรา รอบนี้เลือกขับรถใกล้ๆ เริ่มจาก อ.ปัว ที่มีทั้งประวัติศาสตร์อันยาวนานในฐานะเมืองหลวงเก่า ไหว้พระวัดภูเก็ต แล้วไปกินอาหารกลางวันเบาๆที่ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ ช่วงนี้เห็ดออกจนเก็บกันแทบไม่ทัน หลังจากนั้นก็ไปคาเฟ่ ฮ้อปปิ้ง ก่อนขึ้นไปเที่ยวดอยสกาด ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอปัวประมาณ 20 กว่ากิโล ใช้เวลาเดินทางแค่ครึ่งชั่วโมง เราก็มาถึงดอยสกาด ที่อาจจะเป็นดอยน้องใหม่ไม่ไกลตัวเมืองน่าน ที่เติบโตเร็วมากในช่วงไม่กี่ปี จากสมัยก่อนที่ถนนหนทางยังไม่ค่อยดีนัก ตอนนี้เปลี่ยนเป็นถนนลาดยางตลอดสาย มีช่วงที่เป็นโค้งบ้างแต่ก็ไม่อันตราย ไม่ชันมาก สมัยก่อนมีร้านกาแฟกับโฮมสเตย์แค่แห่งเดียว แต่ตอนนี้ ร้านกาแฟเริ่มเยอะขึ้น และที่พักก็เริ่มมีมากขึ้น นักท่องเที่ยวจะเลือกพักบนดอยสกาด เลยก็ได้ หรือจะกลับลงมาพักที่ อ.ปัว ก็สามารถทำได้ เช่นเดียวกัน

ดอยสกาด มีชื่อเสียงจากการปลูกมะแขว่น สมุนไพรที่ชาวเหนือนิยมใส่ในอาหาร เพราะเชื่อในสรรพคุณว่าสามารถป้องกันโรค และป้องกันการติดเชื้อไวรัสต่างๆได้ดี ที่นี่มีการปลูกกาแฟจนโด่งดัง กาแฟดอยสกาด รสชาติอาจไม่เทียบชั้นกาแฟที่ปลูกในพื้นที่สูงอย่างเชียงรายหรือแม่ฮ่องสอน แต่สำหรับคอกาแฟที่ชอบรสชาติกาแฟแบบคั่วกลาง ไม่ขมจนเกินไป มีรสเปรี้ยวนิดๆพอให้ชุ่มลิ้น กาแฟที่นี่ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ดี อีกอย่างที่ตอบโจทย์สำหรับดอยสกาดน่าจะเป็นความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ และวิวสวยๆที่มองเห็นภูเขาและทะเลหมอกแบบเต็มตา

...

นอกจากความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ผอ.ภัทรอนงค์ ให้ข้อมูลว่า ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ผู้ประกอบการในจังหวัดน่านพร้อมใจกันจัดโปรโมชันสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น Promotion สำหรับเดินทางมาเที่ยวน่านแบบหมู่คณะศึกษาดูงาน กิจกรรม Weekdays เสน่ห์น่าน Promotion สำหรับวัยทำงานในวันธรรมดา ที่พักเที่ยวน่านหน้าฝนทั้งลดทั้งแถมและยังมีของที่ระลึกมากมายมอบให้ด้วย เช่น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดน่านด้วยสายการบิน สามารถใช้ boarding pass รับส่วนลดสุดพิเศษจากร้านอาหารที่ร่วมโครงการ 5-10% เเละยังมีอีกหลายกิจกรรมที่จะพลาดไม่ได้ เช่น Nan Music 2024 ฟังเพลงท่ามกลางบรรยากาศสายฝน สัมผัสคุณค่าศิลปวัฒนธรรมของเสียงดนตรีพื้นเมืองน่านที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ผ่านกาลเวลาเกิดการผสมผสานสู่การนำเสนอดนตรีพื้นเมืองที่มีเสน่ห์ในมุมมองใหม่ และยังมีกิจกรรมชวนให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนที่น่านได้แบบยาวๆในช่วงฤดูฝน เช่น งานหอมกลิ่นถิ่นน่านสำหรับนักท่องเที่ยวสายกินที่ต้องมาลอง งานปัวเปื้อนมากพบกับการแข่งขันวอลเลย์บอลโคลน เรียกว่ากิจกรรมมากมายจนแทบอยากจะย้ายไปอยู่เมืองน่านกันเลยทีเดียว

...

ก่อนกลับแวะเที่ยวเมืองน่าน กับอำเภอท่าวังผา โดยเฉพาะดอยวาว แหล่งต้นน้ำธรรมชาติที่สวยงาม มีทุ่งหญ้าเขียวขจีให้ถ่ายรูปได้หลายมุมมาก แถมยังมีดอกไม้ป่าหลากสีสันที่บานต้อนรับในหน้าฝนและหน้าหนาวที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน

เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้มีวันหยุดยาวอยู่หลายวัน ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหน ก็ขอฝากเมืองน่านไว้ในอ้อมใจ ไปสัมผัสเมืองน่านในม่านหมอกฝน...แล้วจะรู้ว่าชีวิตที่มีความหมายอยู่ไม่ไกลเกินจริง...

คลิกอ่านคอลัมน์ “เที่ยวตามตะวัน” เพิ่มเติม