รวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนเส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล CVTEC (Cambodia Vietnam Thailand Economic Corridor) เส้นทางที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ในปี 2568 บนภาคตะวันออกของประเทศไทย ที่ทำงานร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้างอย่าง กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของทั้ง 3 ประเทศอย่างยั่งยืน

CVTEC (Cambodia Vietnam Thailand Economic Corridor) เส้นทางเชื่อมโยงกันทางชายฝั่งทะเลทั้ง 3 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย เวียดนาม และกัมพูชาในเส้นทางการเดินเรือ เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความน่าสนใจที่ทางทีเส็บ หรือสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย มองว่ามีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวประชุมธุรกิจ การท่องเที่ยวสัมมนา หรือแม้แต่การเดินทางสัญจร สิ่งเหล่านี้จะเป็นประตูเศรษฐกิจที่ต้องการสนับสนุน เพื่อส่งเสริมให้เกิดขึ้นจริงภายในปี 2568 บนเส้นทาง เกาะฟู้โกว๊ก-สีหนุวิลล์-ตราด (ท่าเทียบเรือคลองใหญ่)

โดยการเดินทางในเส้นทางเชื่อมโยงนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จากท่าเรือคลองใหญ่ จ.ตราด เชื่อมต่อไปที่ สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และสามารถต่อเรือได้อีก 1 ชั่วโมง เพื่อเดินทางไป เกาะฟู้โกว๊ก โดยในอนาคตอาจมีแผนต่อยอดทางฝั่งทะเลไทย จาก จ.ตราด ลงไปที่ จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ชลบุรี ได้อีกด้วย

...

แน่นอนว่าหากเส้นทางเชื่อมโยงนี้เกิดขึ้นในปี 2568 จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย หรือแม้แต่กระทั่งนักท่องเที่ยวชาวเขมร ชาวเวียดนาม รวมไปถึงนักท่องชาวต่างชาติอื่นๆ มีทางเลือกในจุดหมายปลายทางเพิ่ม มีเส้นทางการเดินทางที่สะดวก ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดและเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว รวมถึงการเดินทางหมุนเวียนยัง 3 เส้นทางเชื่อมโยงทางทะเลให้เติบโตไปอย่างพร้อมเพรียงกันและยั่งยืน

ไทยรัฐออนไลน์ จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ในเส้นทางเชื่อมโยงของทั้ง 3 ประเทศ (ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม) พันธมิตรในฝั่งภาคตะวันออกของประเทศไทย 

ไฮไลต์สถานที่ท่องเที่ยว เส้นทางเชื่อมโยงทางทะเลภาคตะวันออก (ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม)

  • เส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล ประเทศไทย

พื้นที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในเส้นทางนำร่องนี้จะอยู่ใน “จ.ตราด” ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย เดินทางไม่ไกลมากจากเมืองหลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล อาทิ เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะกูด เกาะขาม ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดยทะเลใน จ.ตราด และภาคตะวันออกนี้ โดยส่วนใหญ่จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้เกือบทั้งปี มีชายหาดและน้ำทะเลที่สวยงาม เหมาะอย่างมากกับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำ หรือแม้แต่กระทั่งการพักผ่อนริมชายหาดที่เป็นที่นิยม 

นอกจากทะเลแล้ว จ.ตราด ยังมีสิ่งที่น่าสนใจในการท่องเที่ยวอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสวนผลไม้ต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยววิสาหกิจชุมชน เช่น สวนผลไม้อำไพ หนึ่งในสวนที่มีอายุกว่า 50 ปี มีการเรียนรู้ในการทำเกษตรอินทรีย์ สวนเกษตรแปลงใหญ่ ท่ากุ่ม-เนินทราย สวนไพฑูรย์ และสวนสละสมโภชน์ ที่ผลไม้ขึ้นชื่อมีให้เลือกรับประทานอย่างมากมายในจังหวัดในช่วงฤดูกาล

แหล่งท่องเที่ยวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่อยู่คู่ จ.ตราด ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น วัดโยธานิมิต, วัดบุปผาราม (วัดปลายคลอง), วัดสลักเพชร, วัดท่าโสม, วัดไผ่ล้อม ศาลเจ้าแม่ทับทิบ, ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด เป็นต้น สถานที่เหล่านี้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะทางอาเซียน มักเดินทางเข้ามาเพื่อขอพร กราบสักการะกันอย่างล้นหลาม หรือแม้แต่กระทั่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เช่น ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว ชุมชนบ้านแหลมกัด ชุมชนบ้านไม้รูด และชุมชมบ้านสลักคอก (เกาะช้าง) โดยแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะพาไปรู้จักกับวิธีชาวประมง การใช้ชีวิตติดชายฝั่งทะเล นั่งเรือชมบรรยากาศอันเงียบสงบไปกับธรรมชาติที่สวยงาม

...

  • เส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล ประเทศกัมพูชา

เส้นทางเชื่อมชายฝั่งทะเลไปยังประเทศกัมพูชา จะอยู่ใน ‘พื้นที่สีหนุวิลล์’ เป็นเมืองติดทะเลท่าสำคัญของประเทศกัมพูชา ที่เป็นท่าเรือที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในประเทศ ติดฝั่งทะเลอ่าวไทย และมีความเงียบสงบ บรรยากาศสวยงาม แถมยังติดอันดับชายหาดสวยจากการจัดอันดับในหลายสำนักข่าว 

โดยหาดที่เป็นไฮไลต์ ได้แก่ หาด Serendipity, หาด Otres และหาด Ochheuteal ที่เหล่านักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนริมชายหาด ทำกิจกรรมทางทะเล รวมถึงการเดินทางออกไปดำน้ำตื้นตามเกาะต่างๆ

นอกจากนี้ในเมืองสีหนุวิลล์ ยังมีความเจริญมากในด้านอาคาร บ้านเรือน รวมทั้งยังเป็นแหล่งรวม Entertainment Complex อีกมากมาย

...

  • เส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล ประเทศเวียดนาม

หนึ่งในเกาะที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกาะสวรรค์ของประเทศเวียดนามอย่าง เกาะฟู้โกว๊ก ที่น่าสนใจ และนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบชายหาดและทะเลต้องไปสักครั้ง 

เกาะฟู้โกว๊ก ติดอยู่กับฝั่งทะเลอ่าวไทย และสามารถเดินทางได้ไม่ยาก ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนที่ขึ้นชื่ออีกหนึ่งที่ในฝั่งทะเลอาเซียน พร้อมทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย แกรนด์เวิลด์ฟู้โกว๊ก อุทยานธรรมชาติซันเวิลด์ฮอนเทิม ซานาโต บีชคลับ ส่วนหาดที่ขึ้นชื่อจะเป็น หาดปลาดาว หรือหาดไบ่สาว (Bai Sao Beach)

3 สถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวไปข้างต้น นอกจากจะสามารถเดินทางได้โดยสายการบินต่างๆ ที่ให้บริการอย่างสะดวกสบาย ในอนาคตต้องรอติดตามกับเส้นทางเชื่อมโยงกันทางชายฝั่งทะเลทั้ง 3 ประเทศ ที่ประกอบด้วย ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ในเส้นทางการเดินเรือที่กำลังทำงานร่วมกันเพื่อเปิดพื้นที่น่านน้ำให้เดินทางกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้นจากฝั่งตะวันออกไทย คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวน่าจะได้ใช้บริการในปี 2568 ที่จะถึงนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 3 ประเทศให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน

...

ภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ
ภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ

ภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวถึงการประชุมในโครงการ CVTEC หรือ 3 เส้นทางเชื่อมโยงว่า “เป็นการประชุมร่วมกันระหว่างพื้นที่ 3 ประเทศ ที่มีแผนจะให้ภาคตะวันออกของประเทศไทยเกิดการเดินทางเชื่อมโยงทางทะเลอย่างสมบูรณ์ ในเส้นทางเริ่มต้นจากแหลมฉบัง ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ไปยังในส่วนของประเทศกัมพูชาในเส้นทางสีหนุวิลล์ กัมโพช แกบ และพื้นที่เวียดนามอย่าง เปียงยาง กาเมา และเกาะฟู้โกว๊ก โดย 3 ประเทศได้ยินดีที่จะทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรือท่องเที่ยว หรือเรือส่วนตัว”

“ความพร้อมในปัจจุบันในพื้นที่ของ จ.ตราด ที่จะเริ่มเดินทางออกไป สีหนุวิลล์ และเกาะฟู้โกว๊ก ทางภาครัฐก็พร้อมเต็มที่ที่จะสนับสนุน แต่แน่นอนว่า 3 ประเทศยังต้องทำงานร่วมกันอย่างหนัก เพื่อที่จะให้เกิดการเดินทางที่สะดวกสบายและง่ายที่สุด ซึ่งความพร้อมในปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่ง และปีหน้าคาดว่าน่าจะสมบูรณ์และสามารถเดินทางได้” ภูริพันธ์ บุนนาค กล่าวทิ้งท้าย