ชวนเที่ยว ทำบุญ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 วัดสวยที่ได้รับวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมทางศิลปะมาจากวัดพม่า และไทใหญ่นครลำปาง พร้อมชวนร่วมกิจกรรมงานประเพณี “ปอยต่างข้าวซ่อมต่อ”

ปีใหม่ 2567 นี้ หากใครต้องการเดินทางท่องเที่ยว สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รับต้นปี ลำปางเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย สำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญ ที่นอกจากจะได้รับสิริมงคลต้นปีแล้ว ในจังหวัดลำปางนี้ยังมีวัดสวยรวมตัวกันอยู่อีกมากมาย

เนื่องจาก ลำปาง เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมทางศิลปะมาจากไทใหญ่ รวมทั้งยังมีวัดสวยงามอีกมากมายที่มีศิลปะ ดัดแปลงมาจากวัดทางพม่า ทำให้จังหวัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องวัดสวย ที่มีวัฒนธรรม และประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ โดยเป็นอีกหนึ่งโลเคชันสำคัญที่นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสาย

ชี้เป้า 9 วัดสวย สถาปัตยกรรมพม่า จังหวัดลำปาง

วัดจองคา (วัดไชยมงคล)
วัดจองคา (วัดไชยมงคล)

...

วัดจองคา (วัดไชยมงคล)

วัดจองคา เป็นวัดพม่าที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2441 เอกลักษณ์โดดเด่นเป็นอย่างมากเพราะได้รับสถาปัตยกรรมรูปแบบผสมระหว่างยุโรป และพม่า รวมทั้งยังเคยได้รับรางวัล อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่นในปี 2559 ประเภทอาคารศาสนสถาน และเป็นที่นิยมอย่างมากเพราะภายในมีองค์เทพทันใจ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังประจำประเทศพม่า

วัดท่ามะโอ

วัดเก่าแก่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2437 หนึ่งในวัดที่มีศิลปะจากทางพม่าที่น่าสนใจ ประกอบไปด้วยอุโบสถที่สร้างด้วยปูนทั้งหลัง รวมถึงพระพุทธรูปปางมารวิชัยจากทางพม่า และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ศึกษาประวัติศาสตร์ย่อมๆ อีกด้วย

วัดม่อนปู่ยักษ์

วัดม่อนปู่ยักษ์ เริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2442 มีองค์เจดีย์ขนาดใหญ่จากทางพม่า พร้อมสถาปัตยกรรมคอนกรีตแบบโคโลเนียล พร้อมทั้งงานจิตรกรรมแบบสกุลช่าง ที่เล่าเรื่องราววิถีชีวิตชาวพม่าในสมัยก่อน

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม
วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

วัดเก่าแก่กว่า 500 ปี ก่อนตั้งในปี พ.ศ. 1223 และเป็นที่ๆ เคยประดิษฐานของพระแก้วมรกต ก่อนจะอัญเชิญสู่กรุงเทพมหานคร ภายในวัดมีเจดีย์องค์ใหญ่ พร้อมมณฑปไม้สักทั้งหลังในรูปแบบพม่า หนึ่งในสถานที่สำคัญที่สื่อถึงศิลปะไทย พม่า และตะวันตกแบบผสมผสาน

วัดม่อนจำศีล

วัดเจดีย์ที่มีศิลปะจากทางพม่าอยู่ 3 องค์ หนึ่งในวัดสำคัญที่เป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพทันใจ จากพม่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2424

วัดป่าฝาง
วัดป่าฝาง

วัดป่าฝาง

วัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบพม่าแทบทั้งหมด ด้วยเจดีย์องค์ 8 เหลี่ยม ประดับด้วยพระพุทธรูป สัตว์ทั้ง 8 ทิศ และสัตว์ประจำปีเกิด และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงอย่างในเรื่องของการขอพรทางด้านสุขภาพ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2435

วัดศรีชุม

วัดศรีชุมเป็นหนึ่งในวัดพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งปี พ.ศ. 2433 ที่ประดับด้วยสถาปัตยกรรมแบบพม่าแทบทั้งหมด ภายในมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะจากทางพม่า ที่นำมาจากมัณฑะเลย์ นามว่า พระพุทธไชยมงคล

...

วัดศรีรองเมือง

วัดที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของพม่าอีกหนึ่งวัด ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2447 มีจองหลังใหญ่สร้างด้วยไม้สัก และหลังคาซ้อนทับในรูปแบบพม่า พร้อมลายฉลุบนสังกะสี เสาไม้ประดับตกแต่งด้วยลายเครือดอกไม้ พรรณพฤกษา ประดับด้วยกระจกหลากสีสุดสวยงาม

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง
วัดพระเจดีย์ซาวหลัง

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง หรือวัดเจดีย์ 20 องค์ ศิลปะไทยล้านนา ผสมกับพม่า สร้างในปี พ.ศ. 2461 คนลำปางมีความเชื่อว่าหากนับเจดีย์ได้ครบ 20 องค์จะถือว่ามีโชค และบุญมหาศาล

หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจเดินทางไปทำบุญ สักการะ วัดสวยสไตล์พม่าในจังหวัดลำปาง ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง ได้จัดกิจกรรม งานประเพณี “ปอยต่างข้าวซ่อมต่อ” ศิลปะวัดพม่า และเที่ยวชมเส้นทางสายศรัทธา 9 วัดพม่างาม เดินทางด้วยรถราง ระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2567 เวลา 17.00-20.00 น. ณ วัดจองคา (ไชยมงคล) อ.เมือง จ.ลำปาง 

...

พร้อมทั้งชวนแต่งกายย้อนวันวาน (ชุดพม่า ชุดพื้นเมืองหรือชุดย้อนยุค) ตามรอยมุมภาพถ่ายนิตยสารโวค (Vouge) รวมทั้ง ชิมอาหารถิ่น และชมการแสดงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายในงานประเพณีในวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เวลา 17.00-20.00 น. ณ วัดจองคา (ไชยมงคล) และการเข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ล้างหน้าพระมหามัยมุนีจำลอง ครั้งแรกของนครลำปาง และพิธีถวายข้าวซ่อมต่อ วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567 ตั้งแต่ เวลา 05.00-07.00 น. เป็นต้นไป

ข้อมูล : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง

ภาพ : Tourism Authority of Thailand, Istock