เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว กลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว ที่เป็นฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่ปลายปีนี้-ต้นปีหน้า ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาธรรมชาติ เดินป่า และพิชิตยอดดอยได้อีกครั้ง

ดอยหลวงเชียงดาว คือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและระบบนิเวศอันโดดเด่นมากมาย ได้ถูกเลือกให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก ซึ่งดอยหลวงเชียงดาวนี้มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย อีกทั้งยังแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ ผีเสื้อป่า รวมทั้งดอกไม้และพืชพรรณเฉพาะถิ่นหลายชนิด ทำให้เป็นจุดมุ่งหมายสำหรับนักท่องเที่ยวสายเดินป่าที่สักครั้งต้องเดินทางมาให้ได้

นอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสมบูรณ์แล้ว ดอยหลวงเชียงดาวยังมีวัฒนธรรมชนเผ่า ที่สืบทอดกันมาหลายต่อหลายรุ่น กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ที่น่าสนใจอีกด้วย

ดอยหลวงเชียงดาวใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2567 เดินทางได้ในระหว่างวันที่ 9 พ.ย. 2566 - 7 ก.พ. 2567 และงดให้เข้าศึกษาธรรมชาติทุกวันพุธ ซึ่งจะต้องทำการจองล่วงหน้าภายในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นี้ โดยจำกัดให้ค้างพักแรมได้วันละ 100 คน 

กำหนดการนี้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวได้พักแรม 1 คืน ผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่แล้วจะต้องออกเดินทางจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก (เด่นหญ้าขัด) ไม่เกิน 09.00 น. และลงจากจุดพักแรมอ่างสลุง ไม่เกิน 10.00 น. ตามกำหนด นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ หรือ เรารักดอยหลวงเชียงดาว

...

ข้อมูล : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai

ภาพ : istock