อัพเดตล่าสุด มีการประกาศ 'ปิดถ้ำ' เพิ่มเติมอีก 7 แห่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในช่วงหน้าฝนนี้ และบางแห่งก็ปิดถาวร แบบยังไม่มีกำหนดเปิดให้เข้าไปเที่ยว

สถานการณ์ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุด ก็ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในถ้ำก็เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด ไม่ใช่แค่ถ้ำหลวงแห่งนี้แห่งเดียวนะ แต่ยังมีถ้ำแห่งอื่นๆ ในเชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก ซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงกัน ก็ประสบกับพายุฝนอย่างหนัก ไม่ควรไปเที่ยวถ้ำในช่วงหน้าฝนเลยจริงๆ

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำ 3 แห่ง ที่นักท่องเที่ยวยังไม่ควรไปเที่ยวในช่วงหน้าฝนนี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-เดือนกันยายน 2561 ถ้าอยากไปเที่ยวถ้ำ แนะนำว่าหลังหน้าฝนค่อยว่ากันอีกที

1. ถ้ำแก้วโกมล วนอุทยานแก้วโกมล จ.แม่ฮ่องสอน

วนอุทยานถ้ำแก้วโกมล 'ปิด' ให้บริการเข้าชมถ้ำช่วงฤดูฝนประมาณช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี สำหรับปีนี้ ทางวนอุทยานฯ ปิดให้เข้าชมถ้ำตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 เพื่อให้ธรรมชาติภายในถ้ำฟื้นฟู และหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว

...

วนอุทยานแก้วโกมล เดิมเรียกชื่อ ถ้ำผลึกแคลไซต์แม่ลาน้อย ความแวววาวของผลึกแร่แคลไซต์ สีขาวใสที่เคลือบฉาบผนังภายในถ้ำแก้วโกมล หรือที่เรียกกันว่า 'ถ้ำน้ำแข็ง' ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อวิศวกรสำรวจเหมืองแร่ของสำนักงานทรัพยากรธรณีแม่ฮ่องสอน ขุดเจาะอุโมงค์เข้าไปตามสายแร่

ลักษณะถ้ำมีผนังแวววาว ยิ่งยามต้องแสงไฟผลึกแร่ดูงดงามดั่งเกล็ดน้ำแข็ง ถ้ำเช่นนี้พบได้เพียง 3 แห่งในโลก คือประเทศออสเตรเลีย ประเทศจีน และประเทศไทย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมถ้ำ โดยต้องมีเจ้าหน้าที่นำชมเท่านั้น และเมื่อเข้าชมต้องไม่สัมผัสส่วนใดๆ ของถ้ำเป็นอันขาด  

ที่ตั้ง : บริเวณเขาดอยถ้ำ หมู่ที่ 14 บ้านห้วยมะไฟ ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

2. ถ้ำแม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ถ้ำแม่อุสุ สามารถเที่ยวชมได้ในฤดูแล้ง ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายนเท่านั้น การเข้าเที่ยวชมภายในถ้ำควรมีไฟฉาย และควรมีเจ้าหน้าที่นำทาง โดยปกติจะปิดไม่ให้เข้าเที่ยวในถ้ำในช่วงหน้าฝน เพราะระดับน้ำในถ้ำจะขึ้นสูงจนปิดปากถ้ำ ไม่สามารถเข้าไปในถ้ำได้ ล่าสุดได้สั่ง 'ปิด' แล้ว ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าถ้ำ

ถ้ำแม่อุสุเดิมเป็นวนอุทยานถ้ำแม่อุสุ แต่ในปัจจุบันถ้ำแม่อุสุอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแม่เมย ซึ่งได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นถ้ำที่มีความสวยงามมาก ได้รับการขนานนามให้เป็น "โรงละครใต้พิภพ" และได้ถูกการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดเป็นเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ (Unseen in Thailand)

เวลาเที่ยวถ้ำที่เหมาะสมคือตอนบ่าย เพราะจะมีแสงแดดส่องผ่านปล่องถ้ำเข้ามาเป็นลำกระทบหินทราย เกิดประกายแวววาว ทำให้ถ้ำดูสวยงามยิ่งขึ้น

...

อัพเดตสถานการณ์หน้าถ้ำแม่อุสุ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พบกว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากดอยเปเปอร์ ทำให้น้ำทะลักท่วมถ้ำแม่อุสุสูงขึ้นจากหน้าถ้ำกว่า 5 เมตร

ที่ตั้ง : อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย หมู่ 4 บ้านมีโนะโคะ ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

3. ถ้ำน้ำลอด ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน

ถ้ำน้ำลอดเปิดให้ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ในช่วงฤดูฝนจะเปิดให้เที่ยวเพียง 1 ถ้ำเท่านั้น ส่วนถ้ำที่ 2 และ 3 นั้น จะปิดไม่ให้เข้าชม เนื่องด้วยมีน้ำหลากและปริมาณน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้น ทำให้บางจุดภายในสองถ้ำนี้จะมีน้ำท่วมสูงถึงสูงมาก ต้องดูสถานการณ์หน้าถ้ำวันต่อวัน

...

ทีมงานไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ต่อสายไปยัง ณัฏฐชัย ฮ่องสอนรักษ์ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในถ้ำน้ำลอด โดยได้รับข้อมูลมาว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ภาคเหนือตอนบนทั้งเชียงราย แม่ฮ่องสอน เจอกับพายุฝนหนักแทบทุกวัน การเที่ยวถ้ำช่วงนี้ต้องดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จะมีการรายงานปริมาณน้ำฝน และปริมาณน้ำลำห้วยต้นทาง ว่ามีปริมาณมากหรือไม่ 

หากพบว่ามีปริมาณน้ำฝนเกิน 60% ปริมาณน้ำลำห้วยที่สูงมาก ก็จะแจ้งให้ 'ปิดถ้ำ' ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในถ้ำน้ำลอดเด็ดขาด และแจ้งข่าวไปยังไกด์นำเที่ยวว่าไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ จะมีการแจ้งข่าวกันในช่วงเช้าของทุกๆ วัน 

ภายในถ้ำความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ประกอบด้วยห้องโถงใหญ่อีก 3 ห้อง คือ ถ้ำเสาหินหลวง เป็นโถงถ้ำกว้างมาก มีหินงอกหินย้อยสวยงาม ต่อมาเป็น “ถ้ำตุ๊กตา” มีหินงอกเป็นปุ่มปมเล็กๆ คล้ายตุ๊กตาเรียงรายอยู่มากมาย

และถ้ำสุดท้าย ถ้ำผีแมน มีหินงอกหินย้อยสวยงาม พบเศษภาชนะดินเผา เมล็ดพืช เครื่องมือหิน ซี่ฟันและกระดูกของมนุษย์โบราณ ซึ่งถ้ำนี้ต้องล่องแพไม้ไผ่เข้าไป ถ้าน้ำหลากมากก็จะปิดไม่ให้เข้าถ้ำส่วนนี้ทันที

...

ที่ตั้ง : อยู่ในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ยังสำรวจพบถ้ำต่างๆ อีกหลายถ้ำ เช่น ถ้ำผาเผือก ถ้ำผาแดง ถ้ำปางคำ ถ้ำน้ำตก ถ้ำซู่ซ่า ถ้ำผามอน ถ้ำแม่ละนา ฯลฯ

รวมไปถึง ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังขณะนี้ ก็เป็นถ้ำอีกแห่งที่มีป้ายเตือน ห้ามเข้าไปเที่ยวในถ้ำในช่วงหน้าฝน ระหว่างเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี

อัพเดต! ประกาศปิดเพิ่มเติม 7 ถ้ำอันตราย 

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นถ้ำในวนอุทยาน และอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ หลายแห่งได้ออกประกาศปิดไม่ให้เที่ยวช่วงหน้าฝน ช่วงเดือน มิ.ย. - เดือน ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา รวมถึงบางแห่งก็สั่งปิดถาวร เพราะเสี่ยงต่ออันตรายแก่นักท่องเที่ยว

ถ้ำที่มีประกาศปิดล่าสุด ได้แก่

1. ถ้ำขุนสถาน จ.น่าน
2. ถ้ำเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี
3. ถ้ำดอยภูคา จ.น่าน
4. ถ้ำผาแดง จ.เชียงใหม่
5. ถ้ำแม่เมย จ.ตาก
6. ถ้ำลำคลองงู จ.กาญจนบุรี (ถ้ำย่อยประกาศปิดถาวร คือ ถ้ำใหญ่ ถ้ำน้ำตก ถ้ำเวิลคัพ)
7. ถ้ำหาดเจ้าไหม จ.ตรัง

เรื่องน่าอ่าน

ที่มาบางส่วน : thai.tourismthailandthai.tourismthailand2, FB ททท.ตาก