ตรุษจีนนี้จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวไกลกรุงเทพฯ หน่อย นั่งรถตู้เกือบพันโค้งไปยังจุดหมายปลายทาง ณ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้พักผ่อนกายใจท่ามกลางอากาศหนาวสุดฟิน แวะเที่ยวซึบซับบรรยากาศแบบชาวแดนมังกรที่ ‘หมู่บ้านสันติชล’ ชุมชนจีนยูนนาน

I TOUR ALONE กับฮัมมิ่งเบิร์ดสัปดาห์นี้ ถือโอกาสหาวันว่างแบกเป้เดินทางมาเที่ยวที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน หลายคนคงไปมาจนเบื่อแล้วสินะ แต่สำหรับเราเพิ่งจะมาเป็นครั้งแรก จริงๆ จุดหมายคือจะไปเที่ยวที่ถ้ำนำ้ลอด อ.ปางมะผ้า แต่ขอแวะเที่ยวชุมชนจีนยูนนานอันโด่งดังซะหน่อย เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงเมืองปาย

ประจวบเหมาะกับช่วงนี้กำลังจะถึงเทศกาลตรุษจีน เราว่าได้มาเที่ยวที่ชุมชนจีนแบบนี้ได้อารมณ์วันปีใหม่จีนแบบสุดๆ

 

-1-

จริงๆ เมืองปาย มีแหล่งท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง เช่น สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ถนนคนเดินปาย วัดน้ำฮู ทุ่งบัวตอง หมู่บ้านชาวเขา ล่องแก่งล่องแพยาง ขี่ช้างชมธรรมชาติ เป็นต้น อีกแห่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ‘หมู่บ้านสันติชล’ ชุมชนชาวจีนยูนนานที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่นี้ตั้งแต่อดีต

จนทุกวันนี้กลายเป็นชุมชนจีนยูนนาน ต่อมาทางชุมชนจึงได้ทำเป็นศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ในลักษณะเป็นหมู่บ้านจำลองขึ้นมา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อหารายได้เสริมให้แก่ชาวเขาในชุมชน

...

หมู่บ้านสันติชล รายล้อมไปด้วยภูเขาสูงต่ำสลับกันเป็นทิวยาว ภายในหมู่บ้านมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ซุ้มเล่นกิจกรรมกระจายตัวอยู่หลายหลัง ร้านอาหารจะเสิร์ฟอาหารสไตล์ยูนนาน มีกิจกรรมยิงธนู กิจกรรมเช่าชุดจีนใส่ถ่ายรูปตามจุดต่างๆ ร้านค้าแต่ละร้านจะเป็นบ้านดิน มุงหลังคาด้วยหญ้าแฝก รูปแบบของบ้านเรือนถ่ายทอดวัฒนธรรมของชาวจีนยูนนานได้ดี

-2-

พอเราก้าวเข้ามาในศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ปุ๊บ ก็รู้สึกเหมือนบินไปเที่ยวประเทศจีนยังไงยังงั้น เพราะการออกแบบ และการตกแต่งสถานที่จะเป็นสไตล์จีนยูนนานทั้งหมด จุดเด่นคือมีมังกรทองพันอยู่บนเสาซึ่งตั้งบนเนินหินสูงใหญ่สีดำทะมึน

พอเดินเข้ามาข้างในอีกหน่อย จะพบกับบ้านดินสีส้มตัดกับฟ้าสีฟ้าสดใส ระหว่างเดินเที่ยวก็มีลมพัดเข้ามาตลอด อากาศเย็นสบาย แม้แดดจะแรงแต่ก็ไม่ร้อนอย่างที่คิด

...

บ้านดินเหล่านี้เป็นร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกอยู่หลายหลัง มีหลังหนึ่งขายใบชา เราเลยแวะเข้าไปชิมชาหลายชนิด ชมการสาธิตชงชาแบบจีน และเดินเลือกชมกระดิ่งจีน ฮู้จีน ฯลฯ

มีชาตัวหนึ่งชิมแล้วหอมมาก คือยอดใบชาขาวที่เพิ่งเก็บใหม่ในฤดูกาลล่าสุด ที่แถบภาคเหนือของไทยถือเป็นแหล่งปลูกชาที่ได้คุณภาพดี แล้วส่งขายไปทั่วทุกจังหวัด ได้มาชิมชาดีๆ ในบรรยากาศรายล้อมวิวดีแบบนี้ ฮืม...ฟิน!

...

-3-

นอกจากนี้ก็ยังมีซุ้มเล่นกิจกรรมอย่าง การโล้ชิงช้าชาวเขา ซุ้มกิจกรรมยิงธนู ยิงเป้า เดินลึกเข้าไปอีกหน่อยก็จะพบกับกำแพงเมืองจีนจำลอง และมีสะพานข้ามสระน้ำขนาดใหญ่ เพื่อไปยังอาคารร้านค้าเช่าเสื้อผ้าชุดจีนอีกหลายอาคาร อ้อ! สระน้ำที่ว่านี้ นักท่องเที่ยวสามารถไปให้อาหารปลาได้ด้วยนะ

...

เท่าที่สังเกต จะเห็นว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติมากกว่าคนไทย มีทั้งจากยุโรป จีน เกาหลี ญี่ปุ่น น่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน คงเป็นเพราะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบนี้ต่างชาติน่าจะนิยมมากกว่าบ้านเรา

ใช้เวลาเดินเที่ยวแค่ชั่วโมงนิดๆ ก็เที่ยวชมได้ทั่วแล้ว เดินไม่เหนื่อย เพราะเป็นทางราบตลอด ไม่ต้องปีนป่ายหรือเดินขึ้นเนินเขาให้เมื่อยขา (แต่ถ้าเมื่อยเพราะเดินถ่ายรูปนี่ก็อีกเรื่อง) ก่อนกลับหาร้านกาแฟนั่งพักให้หายเหนื่อยแล้วค่อยไปต่อจุดหมายปลายทางถัดไป...

คราวหน้าจะพาไปเที่ยวชุมชนปางมะผ้า ค้นหาโลงไม้ฝังศพโบราณของคนสมัยก่อนที่เรียกว่า ‘โลงผีแมน’ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ

 

พิกัดการเดินทาง : หมู่บ้านสันติชลตั้งอยู่ที่ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร เปิดบริการนักท่องเที่ยวทุกวัน เวลา 07.00 - 21.00 น.