ดอยม่อนจอง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม อีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเชียงใหม่ จุดเด่นของดอยนี้ ในช่วงฤดูหนาว จะมีลานทุ่งหญ้าสีทองเป็นทิวเขา สลับซับซ้อน ทอดยาว สวยงาม ไปจนสุดปลายผา

บริเวณปลายผา เรียกว่า หัวสิงห์ ถึอว่าเป็นจุดสูงสุดของดอยม่อนจอง มีความสูงอยู่ที่ 1,929 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ในช่วงเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์

จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวจำนวนมาก เพราะถือว่าเป็นช่วงที่ทุ่งหญ้าแห้ง ดูเป็นสีทองสวยงามที่สุด อากาศบนดอยม่อนจองจะเย็น ไปจนถึงหนาวจัด ช่วงกลางคืนจะมีลมแรงค่อนข้างแรง นักท่องเที่ยว ควรเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวมาให้พร้อม

ดอยม่อนจอง อยู่ในความรับผิดชอบของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย โดยจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ในช่วงระหว่างเดือน พฤศจิกายน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะปิดฤดูการท่องเที่ยว เพราะช่วงเวลาหลังจากนั้นจะเป็นช่วงที่ช้างป่าออกมาหากินบนบริเวณดอย และมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดไฟป่า ในช่วงฤดูแล้ง

การขึ้นมาท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติบนดอยม่อนจองนั้น โดยทั่วไป จะใช้เวลา 2 วัน 1 คืน นับเริ่มจากนั่งรถกระบะโฟร์วีล จากศูนย์บริการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง

ไปบนทางสลับขึ้นลง เป็นระยะทาง 16 กิโลเมตรแล้วต่อด้วยการเดินเท้า อีกประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 2-4 ชั่วโมง ก็จะถึงจุดกางเต็นท์พักแรมซึ่งซ่อนอยู่ภายในหุบเขา ป้องกันลมหนาวได้เป็นอย่างดี

...

นักท่องเที่ยวจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ มาเพื่อพักแรมค้างคืนและเตรียมเสบียงอาหาร เพื่อมาประกอบอาหารรับประทานกันเอง สามารถใช้บริการลูกหาบ รับจ้างแบกสัมภาระขึ้นขึ้นดอยพร้อมนำสัมภาระและขยะ ลงจากดอย

ซึ่งเป็นอาชีพเสริมของชาวบ้านในพื้นที่

...

 ผาหัวสิงห์ เชียงใหม่
ผาหัวสิงห์ เชียงใหม่

...

ย้อนแสง ผาหัวสิงห์  ดอยม่อนจอง
ย้อนแสง ผาหัวสิงห์ ดอยม่อนจอง

...

ที่มาภาพ : boypotter01