ตลาดนักท่องเที่ยวไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดที่การท่องเที่ยวมาเก๊าให้ความสำคัญ จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนมาเก๊ากว่า 40 ล้านคนจากทั่วโลกในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวไทยจำนวน 151,512 คน และหลังสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลาย ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนมาเก๊ากว่า 28 ล้านคน โดยในจำนวนนั้นมีนักท่องเที่ยวไทย 102,163 คน หรือเกือบ 70% ของนักท่องเที่ยวไทยก่อนการแพร่ระบาดโควิด

และใน 5 เดือนแรกของปีนี้ ในช่วงเดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเยือนมาเก๊าแล้วกว่า 65,000 คน คิดเป็นประมาณ 83% ของตัวเลขยอดนักท่องเที่ยวไทยที่กลับมาเมื่อเทียบกับปี 2019 ตัวเลขที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงถึงความนิยมของนักท่องเที่ยวไทยที่มีต่อดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า “ยุโรปตะวันออก” ซึ่งเดินทางกลับไปเที่ยวมาเก๊าอย่างรวดเร็วหลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทยจำนวนไม่น้อย ทั้งกลุ่มที่เดินทางมาครั้งแรก และกลุ่มที่เดินทางกลับมาซ้ำ

เพื่อเชื่อมสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มตัวแทนท่องเที่ยวในประเทศไทย และแสดงถึงศักยภาพและสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดนักท่องเที่ยวไทย สำนักงานการท่องเที่ยวรัฐบาลมาเก๊า จึงได้จัดงานเมกาโรดโชว์ “Experience Macao” นำพันธมิตรตัวแทนจากภาคธุรกิจการโรงแรมรีสอร์ตครบวงจรของมาเก๊า นำเสนอแนวคิด “Tourism+” ต่อเอเจนซีชั้นนำของไทย ทั้งโรงแรม สายการบิน และภาคการท่องเที่ยว รวมกว่า 120 หน่วยงาน โดยเจาะกลุ่มทั้ง B2B และ B2C ครอบคลุมทั้งงานสัมมนาเชิงธุรกิจ และกิจกรรม Consumer Event กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงรุก

มาเรีย เฮเลน่า เดอ เชนน่า เฟอร์นานเดซ ผู้ว่าการท่องเที่ยวมาเก๊า เผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักในตลาดต่างประเทศที่ไม่ใช่จีน โดยมีนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนมาเก๊ามากเป็นอันดับ 5 รองจากเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ตามลำดับ

“ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่มีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และในปีนี้ การท่องเที่ยวมาเก๊าได้จัดโรดโชว์ในหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย โดยนำ 6 กลุ่มโรงแรมรีสอร์ตครบวงจร ได้แก่ MGM, Galaxy, Wynn Macau, Melco, Sands และ SJM รวมทั้งกลุ่มตัวแทนท่องเที่ยวในมาเก๊า Macao Trade and Investment Promotion Institute และ Economic Development Bureau of Hengqin (เหิงฉิน) จากจีน โดยโรดโชว์นี้จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของมาเก๊า และเอเจนซีชั้นนำของไทย รวมทั้งเพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าทางการท่องเที่ยวและแลกเปลี่ยนความรู้ต่อยอดทางธุรกิจกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในไทยต่อไป

“และในโรดโชว์ปีนี้ ยังมีสถาบันที่ส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลมาร่วมด้วย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องการจัดงานประชุมสัมมนาต่างๆ ในเหิงฉิน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากมาเก๊าไปเหิงฉินได้อย่างสะดวกเพราะอยู่ไม่ไกลกัน นอกจากห้องพักที่รองรับมากกว่า 9,000 ห้อง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งด้านกีฬา สวนสนุก แกลมปิ้ง และยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวใน Greater Bay พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊าได้ด้วย”

งานเมกาโรดโชว์ “Experience Macao” นำเสนอแนวคิด “Tourism+” แนวคิดที่สอดรับกับแผนพัฒนาของรัฐบาลมาเก๊า ซึ่งมีนโยบาย 1+4 คือ Integrated Tourism หรือเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์และกาสิโน, สุขภาพและสุขภาวะ, การเงินรูปแบบใหม่, เทคโนโลยีใหม่, การประชุม กีฬา วัฒนธรรม, และการค้า

แนวคิด Tourism+ คือการนำการท่องเที่ยวมาผสมผสานกับสิ่งที่โดดเด่นในมาเก๊า ไม่ว่าจะเป็นอาหาร วัฒนธรรม กีฬา รวมทั้งเทคโนโลยี เพื่อสร้างความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวทุกไลฟ์สไตล์

“การท่องเที่ยวมาเก๊าสนับสนุนนโยบายนี้ในมิติต่างๆ ทั้งเรื่องอาหาร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้ใช้เวลาอยู่ในมาเก๊านานขึ้น ส่งเสริมงานครีเอทีฟที่ต่อยอดมาเป็นสินค้าที่ระลึกที่สร้างสรรค์ พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เที่ยวด้วยตัวเอง พัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายผ่านอีวอลเล็ตหรือทรูมันนี่ ฯลฯ เป็นการสร้างความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวทุกไลฟ์สไตล์ ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มของนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองเพิ่มมากขึ้น”

นอกจากนี้มาเก๊ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่รองรับหลากหลายความสนใจ อาทิ พิพิธภัณฑ์ศิลปะและศูนย์วัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่อย่างทีมแล็บ ไหว้พระ ช้อปปิ้ง และกิจกรรมที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทายและรักการผจญภัย เช่น บันจี้จัมพ์ ซิปไลน์ อุโมงค์ลม ฯลฯ ทั้งยังสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่มาเก๊าได้อย่างสะดวกสบายด้วยเที่ยวบินตรง 45 เที่ยวต่อสัปดาห์

และในปีนี้ เป็นปีครบรอบ 25 ปี ที่มาเก๊าคืนกลับสู่การปกครองของจีน การท่องเที่ยวมาเก๊าในฐานะภาครัฐได้จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกเดือน เช่น เทศกาลอาหารนานาชาติ เทศกาลศิลปะนานาชาติ เทศกาลแข่งเรือมังกรนานาชาติ การแข่งขันมาเก๊ากรังด์ปรีซ์ เทศกาลพลุนานาชาติ ในขณะที่ภาคเอกชนก็มีการจัดอีเวนต์หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ อาทิ คอนเสิร์ต นิทรรศการระดับโลก หรือโชว์ระดับโลกที่หาชมได้เฉพาะที่มาเก๊า

ทั้งยังจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด “My Treat For You” มอบของขวัญให้นักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศถึง 250,000 ชิ้น ประกอบด้วยตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเรือ ตั๋วรถบัส และส่วนลดต่างๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจและอยากสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวในมาเก๊า สามารถเข้าชมงาน Experience Macao ได้ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน ภายในงานมีนิทรรศการที่แสดงถึงเอกลักษณ์อันสวยงามและโดดเด่นของมาเก๊า กิจกรรมสุดสร้างสรรค์ที่สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์อันหลากหลายและเปี่ยมไปด้วยสีสัน ที่ประกอบไปด้วยวัฒนธรรมอันหลากหลาย สถาปัตยกรรมที่สวยงาม มรดกด้านอาหารที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

และยังมีการนำเสนอโปรโมชันต่าง ๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน 1 แถม 1 ห้องพักโรงแรมห้าดาว ในราคาสุดพิเศษเฉพาะงานนี้ พร้อมเหล่าดาราศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยวที่จะมาร่วมสร้างความบันเทิง และแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวในสถานที่น่าสนใจใหม่ๆ ของมาเก๊า

สามารถติดตามรายละเอียดและกิจกรรมสนุกๆ ของการท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทย ได้ที่ www.macautourism.gov.mo และทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/th.macaotourism