อิตาลี ประเทศจากสหภาพยุโรปล่าสุด ที่จะเปิดตัววีซ่า Digital Nomad ทำให้คนทำงานระยะไกล ได้ทำงานอย่างมีอิสระ และมีโอกาสที่จะได้เดินทางท่องเที่ยว พร้อมกับการทำงานอย่างมีความสุข

หลังจากช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา พฤติกรรมของมนุษย์ได้เปลี่ยนไปควบคู่กับเทคโนโลยีที่พัฒนาเข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำงาน ทำให้สามารถเดินทางท่องเที่ยว และทำงานที่ไหนก็ได้ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งหมดทำให้เกิดแนวทางใหม่ในการทำงาน และเพิ่มมิติทางเลือกใช้ชีวิตที่สามารถสร้างความสุขให้กับตนเองได้ด้วย จนเกิดเทรนด์ในการทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Work From Anywhere) มากขึ้น และเริ่มผันตัวเองเป็น Digital Nomad ที่เป็นกลุ่มคนที่แสวงหาความท้าทายในชีวิตด้วยรูปแบบงานใหม่ๆ

อิตาลี กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศในสหภาพยุโรปที่เปิดตัววีซ่า Digital Nomad เพื่อให้คนทำงานระยะไกล มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวพร้อมทำงานได้อย่างมีความสุข ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 4 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีหนังสือเดินทางสหภาพยุโรป (หรือวีซ่าอื่นๆ) สามารถอยู่ในประเทศได้อย่างถูกกฎหมายและทำงานระยะยาวได้ 

การยื่นเรื่องขอวีซ่า Digital Nomad ของอิตาลี มีเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยที่จะต้องได้รับการพิจารณาว่ามีทักษะสูงในอาชีพนั้นๆ ของตนเอง ซึ่งรัฐบาลอิตาลีจะตั้งกฎเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ 

  1. ผู้สมัครจะต้องดำเนินกิจกรรมการทำงานในระดับสูง โดยต้องใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่สามารถทำให้ทำงานจากระยะไกลได้ ทั้งในฐานะทำงานด้วยตนเอง การว่าจ้าง ผู้ร่วมงาน หรือพนักงานของบริษัท แม้ว่าจะไม่ได้อาศัยอยู่ในอิตาลีก็ตาม
  2. ผู้สมัครจะต้องเป็นฟรีแลนซ์ หรืออยู่ในรายชื่อบริษัท และเงินเดือนประจำปีต้องไม่ต่ำกว่า 28,000 ยูโร (มากกว่า 1,099,000 บาท) แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าเงินจะต้องมาจากการทำงานนอกสถานที่ (อาจมาจากแหล่งใดก็ได้ของรายได้)
  3. ผู้สมัครจะต้องมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย (ขั้นต่ำสามปี) หรือมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสำหรับการค้าของตน และสามารถแสดงเอกสารประกอบประสบการณ์ที่มีในการทำงาน (มากกว่าหกเดือน) ในสาขาที่ต้องการทำงานจากระยะไกลได้ 
  4. มีหลักฐานแสดงที่พักในอิตาลี และหลักฐานการรักษาพยาบาลในประเทศ ทั้งแบบส่วนตัว หรือโดยการลงทะเบียนกับบริการสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี โดยมีค่าใช้จ่าย 2,000 ยูโร (78,500 บาทต่อปี)
  5. สมาชิกในครอบครัวสามารถติดตามมาได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาในช่วงห้าปีที่ผ่านมา จะถูกตัดสิทธิ์จากขั้นตอนการสมัครโดยอัตโนมัติ

...

นักท่องเที่ยวที่สนใจสมัครวีซ่า Digital Nomad ของประเทศอิตาลี จะต้องทำการสมัครที่สถานกงสุลอิตาลีในพื้นที่ก่อนจะเดินทาง โดยวีซ่านี้จะอายุหนึ่งปี เมื่อคุณมาถึงอิตาลี และยื่นขอใบอนุญาตถิ่นที่อยู่ ที่เรียกว่า “permesso di soggiorno” มีเวลาทั้งสิ้น 8 วันทำการ หลังจากเข้าประเทศ และผู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องสมัครขอหมายเลขภาษีมูลค่าเพิ่มของอิตาลี และควรขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการชำระภาษีท้องถิ่น

ปัจจุบัน ประเทศอิตาลีได้เข้าร่วมกับประเทศญี่ปุ่นในรายชื่อประเทศที่เสนอวีซ่า Digital Nomad เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยดึงดูดแรงงานต่างชาติที่มีรายได้สูง ในการเดินทางท่องเที่ยว (อ่านรายระเอียด Digital Nomad Visa ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่)

ข้อมูล : forbes