ฮ่องกงเป็นเมืองท่องเที่ยวโด่งดังติดอันดับโลก แต่ตอนนี้ชาวฮ่องกงต้องประสบภัยธรรมชาติ เมื่อไต้ฝุ่นมังคุดพัดถล่มจนบ้านเมืองเสียหายอย่างมาก มาเอาใจช่วยชาวฮ่องกงให้ผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายนี้ไปด้วยกัน

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ชวนคุณมารู้จัก 'ฮ่องกง' ให้มากขึ้น ตามมาดูกันเลย...

1. ฮ่องกง เขตบริหารพิเศษ

ฮ่องกง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเขตปกครองตนเองริมฝั่งทางใต้ของประเทศจีน ในทางภูมิศาสตร์มีสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงและทะเลจีนใต้โอบรอบ เป็นเขตที่มีประชากรอยู่อาศัยหนาแน่นที่สุดเขตหนึ่งในโลก

2. มี 2 เกาะใหญ่ๆ

ฮ่องกง มีพื้นที่รวม 1,096.63 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย เกาะฮ่องกง (80.30 ตร.กม.) เกาะเกาลูน (46.71 ตร.กม.) และเขตดินแดนใหม่ (New Territories) รวมถึงเกาะเล็กเกาะน้อยแห่งอื่นๆ 

ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเกาะฮ่องกง เกาลูน และเขตดินแดนใหม่ จะเป็นแนวเขาทอดตัวยาวจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือลงสู่ทิศใต้ เป็นแนวเขาที่ต่อเนื่องมาจากมณฑลฝูเจี้ยนและกว่างตงที่อยู่ทางตอนใต้ของจีน 

...

3. มีพายุมรสุมแทบทุกปี

สำหรับสภาพภูมิอากาศของฮ่องกงนั้น ในฤดูร้อนจะมีอากาศร้อนชื้น มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 26-30 องศาเซลเซียส ฤดูร้อนมักเกิดลมมรสุม ส่วนฤดูหนาวอากาศเย็นสบายและแห้ง อุณหภูมิ 5-15 องศาเซลเซียส เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายนฝนตกชุกและมีลมแรง ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนการเดินทางไปเที่ยวฮ่องกง

4. เคยเป็น 'เมืองท่าเรือหอม'

ในอดีตแต่เดิม ฮ่องกง เป็นเพียงหมู่บ้านประมงเล็กๆ แห่งหนึ่งในเขตอำเภอซินอัน เมืองเซินเจิ้น ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษากวางตุ้ง ซึ่งภาษาจีนกลางเรียกว่า "เซียงกั่ง" หมายความว่า "ท่าเรือหอม" มีที่มาเกิดจากสมัยก่อนเมืองกวางตุ้งเป็นแหล่งปลูกไม้หอมชนิดหนึ่ง ส่งขายเป็นสินค้าออก โดยต้องมาขนถ่ายสินค้ากันที่ท่าเรือน้ำลึกตอนใต้สุดของแผ่นดินจีน ปัจจุบันฮ่องกงกลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญของโลก

5. สินค้าส่งออกน่าสนใจ

ฮ่องกง ใช้สกุลเงิน คือ เงินดอลลาร์ฮ่องกง (Hong Kong Dollar) เป็นสกุลเงินที่สามารถแลกเปลี่ยนกับเงินตราต่างประเทศได้อย่างเสรี นอกจากนี้ฮ่องกงยังเป็นเขตการส่งออกสินค้าจากทั่วโลก เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป นาฬิกา ของเล่น เกมคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอุตสาหกรรมขนาดเบาอีกหลายชนิด

6. ชาวฮ่องกงพูดจีนกวางตุ้ง

ภาษาในฮ่องกง คนส่วนใหญ่สื่อสารกันด้วย ภาษาจีนกวางตุ้ง ซึ่งเป็นภาษาถิ่นที่มีการพูดตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งของจีนเรื่อยมาจนถึงฮ่องกง ได้กลายมาเป็นภาษาทางการของฮ่องกง และอีกหนึ่งภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นของภาษาของเจ้าอาณานิคม ชาวฮ่องกงใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการร่วม ส่วนภาษาจีนท้องถิ่นอื่นๆ ก็มีบ้าง แต่ไม่ค่อยแพร่หลาย เช่น แต้จิ๋ว หรือจีนแคะ 

7. ฮ่องกง ถูกใจขาเที่ยว!

ฮ่องกง เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านสังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างเป็นเอกลักษณ์ มีทั้งตึกสูงระฟ้า อาคารทันสมัย ตลาดขายของพื้นเมือง ตลาดขายของเก่า วัดวาอาราม หรือแม้แต่แปลงปลูกผัก จากความหลากหลายเหล่านี้จึงทำใหฮ่องกงมีมนตร์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมากมาย

...

8. ย่านเซ็นทรัล แหล่งรวมความหรูอลังการ

ย่านเซ็นทรัล (Central) เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจของฮ่องกง เป็นที่ตั้งของบริษัทธุรกิจชั้นนำของเอเชีย ธนาคารนานาชาติ สำนักงานใหญ่ของรัฐบาล และอาคารศาลสูงสุด พื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยตึกสูงระฟ้า ที่เป็นอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าอันทันสมัย ตลอดจนโรงแรมระดับ 5 ดาว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมายังเขตเซ็นทรัลได้โดยรถไฟใต้ดิน ลงสถานี Central หรือ สถานี Hongkong

9. แหล่งช็อปปิ้งระดับโลก!

ฮ่องกง มีชื่อเสียงในด้านการเป็นแหล่งช็อปปิ้ง โดยย่านที่มีชื่อเสียง เช่น ถนนนาธาน (จิมซาจุ่ย) ย่านเซ็นทรัล ย่านมงก๊ก เป็นต้น ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ก็ได้แก่ สวนสนุก ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท สวนสนุกโอเชียนปาร์ค วิกตอเรียพีค พระใหญ่วัดโปลิน (พระไวโรจนพุทธะ) วัดหวังต้าเซียน อ่าวน้ำตื้น Repulse Bay นอกจากนั้นยังมีการแสดง Symphony of lights ซึ่งเป็นมัลติมีเดียโชว์ที่ติดตั้งถาวรใหญ่ที่สุดในโลก

...

10. ประสบภัยธรรมชาติ ไต้ฝุ่นมังคุด!

ล่าสุด...ชาวไทยกำลังส่งกำลังใจอันล้นหลามไปให้ชาวฮ่องกง จากเหตุการณ์ที่มีพายุไต้ฝุ่นมังคุดพัดถล่มเมืองจนเสียหายอย่างหนัก ซึ่งตอนนี้พายุก็ยังคงไม่ลดความรุนแรงลง ส่งผลให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ขั้น T10 ให้ประชาชนอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือน และเฝ้าระวังคลื่นสูงพัดถล่มชายฝั่งและน้ำท่วมฉับพลัน มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 100 คน มีการยกเลิกเที่ยวบิน 900 เที่ยว อย่างไรก็ตาม เราก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ขอให้ชาวฮ่องกงผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี.

อ่านจบแล้วอย่ารอช้า เที่ยวบินและที่พัก ประหยัดคุ้ม ส่วนลด traveloka ที่นี่เท่านั้น ให้คุณได้มากกว่า