ช่วงที่เมืองไทยทั้งร้อนจัด ทั้งฝนตก อากาศไม่เป็นใจแบบนี้ เก็บกระเป๋าหลบอากาศแปรปรวน ไปเดินเล่นเกาหลี 2-3 วัน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิ อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 5-20 องศา เรียกว่าฟิน...สุดๆ และช่วงนี้ ดอกซากุระและดอกทิวลิปกำลังบานสะพรั่ง ออกดอกสีสันสดใส ดูสบายตาและมีสีสันมากๆ

เพื่อนในกอง บก.สำนักข่าวหัวเขียวแอบแว่บไปเที่ยวมา เลยเขียนเล่าประสบการณ์เกาหลีดี๊ดี... สนุก แซ่บ ครบรส ที่ทางองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีจัดให้มาเล่าสู่กันฟัง

ทริปเกาหลีคราวนี้ เหมือนจะเป็นที่เดิมๆ แต่มีไฮไลต์ทั้งดอกซากุระบาน โปรแกรมตามรอยซีรีส์ดัง แถมด้วยการช็อปปิ้งสินค้า

ดอกซากุระ Yeouido Park
ดอกซากุระ Yeouido Park

ไอเท็มสุดฮอตที่ทางองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีหรือ KTO จัดให้ บอกเลยว่า โปรแกรมแบบนี้มาได้ทั้งแบบส่วนตัว ครอบครัวหรือกับคนรัก...รับรองว่า ได้อารมณ์ไปคนละแบบ

เวลคัมอาหารเกาหลีมื้อแรกในโซลด้วยเมนูปลอดเนื้อสัตว์ แบบมังสวิรัติ หน้าตาเหมือนข้าวต้มบ้านเรา แต่เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงกว่า 5 ชนิด คู่กับซุปเย็น รสชาติกลมกล่อม ที่คนเกาหลีนิยมรับประทานเพิ่มพลังในมื้อเช้าก่อนเริ่มต้นวันใหม่

...

หลังอิ่มท้อง และ พอจะหายง่วงนอนบ้างแล้ว ก็ได้เวลาไปเดินย่อยอาหารและสูดอากาศสดชื่นๆกันที่ Yeouido Park ที่นี่ละที่ดอกซากุระกำลังบานสะพรั่งตลอดสองข้างทาง สลับกับวิวสวยๆของกรุงโซลมีตึกสูงเรียงรายสลับสูงต่ำตามภูมิประเทศในยามเช้า

ทั้งเดินเล่น ทั้งถ่ายรูป เพลินๆไป เผลอแป๊บเดียวจะเข้ามื้ออาหารกลางวันอีกแล้ว และมื้อนี้ เคทีโอ นำเสนอเมนูหมูย่างเกาหลี ที่สูตรเด็ดอยู่ที่การหั่นเนื้อหมูให้ได้ขนาดความหนาที่พอดีหมักกับเครื่องเทศสไตล์เกาหลีจนเข้าเนื้อ หวาน นุ่ม ละมุนลิ้น

หมูย่างเกาหลี
หมูย่างเกาหลี
อาหารพื้นเมืองเกาหลี
อาหารพื้นเมืองเกาหลี

และอย่าตกใจถ้ามากินหมูย่างเกาหลีแล้วเห็นเขาเสิร์ฟเครื่องเคียงจนเต็มโต๊ะ นี่เป็นสไตล์เกาหลี เครื่องเคียงเกาหลีเขาเรียกว่า “พันจัน” ที่ต้องมีแน่ๆ คือ กิมจิ ผักดองสร้างชาติของเกาหลี แตงกวาดอง พริกสด กระเทียม และซอสเกาหลีสูตรเด็ด กินแกล้มผักสลัดสดๆหวานกรอบ เต็มปากเต็มคำ....

หนังท้องตึง หนังตากำลังจะหย่อนๆ เจ้าภาพก็รีบพาไปสัมผัสมุมสูงของโซลกันต่อที่ Seoul Sky Tower แลนด์มาร์กใหม่ใจกลางกรุงโซล ซึ่งตั้งอยู่บนอาคาร Lotte World Tower อาคารที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ตอนขึ้นไปนี่ตื่นเต้นเล็กน้อยๆ เพราะต้องขึ้นลิฟต์ ที่เรียกว่า Sky Shuttle ขึ้นไปชั้นบนสุดด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อวินาที และพอขึ้นไปถึง โอ้! นี่มันสวรรค์แบบเกาหลีจริงๆ

จุดชมวิวบนโซล สกาย ทาวเวอร์ สามารถมองเห็นวิว 360 องศา และแม่น้ำฮันกังแม่น้ำสายหลักในกรุงโซลได้แบบสุดลูกหูลูกตา ถ่ายรูป โพสท่ากันจนจุใจแล้วก็ไปต่อกันเลยที่ Lotte World สวนสนุกในร่มขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่เปิดให้บริการทั้งกลางวัน กลางคืน ตอนนี้มีเครื่องเล่นใหม่หลายชนิด เรียกว่า ถ้าพาครอบครัวไปก็สนุกสุดเหวี่ยงไม่แพ้ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง...เลยละ

Samtan art mine เหมืองศิลปะ ตามรอยซีรีส์
Samtan art mine เหมืองศิลปะ ตามรอยซีรีส์

...

ภายในอาคารของสวนสนุก Lotte World ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า แหล่งช็อปปิ้ง โรงแรม และห้องจัดเลี้ยงเพื่อความบันเทิงอีกมากมาย เล่นกันจนเพลีย หลับเป็นตายเลยทีเดียว

วันรุ่งขึ้นเรามีโปรแกรมไปสัมผัสหิมะกัน ที่ Young Pyong Resort เมืองคังวอนโด ทางตะวันออกของ กรุงโซล ใช้เวลาเดินทางราว 2-3 ชั่วโมง ระหว่างทางมีแวะให้ถ่ายรูปที่ Samtan art mine เหมืองศิลปะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการฟื้นฟูจากเหมืองร้างให้กลายมาเป็นสถานที่เก็บรวบรวมงานศิลปะมากมายและยังเป็นฉากในซีรีส์ดัง อย่าง Descendants of the Sun ตอนที่หมอคังถูกผู้ร้ายจับเป็นตัวประกันและกัปตันยูต้องเข้าไปช่วย...ใครที่จำฉากนี้ได้ แล้วได้ไปในสถานที่จริงๆ บอกเลยว่า โรแมนติกสุดๆ

นอกจากนี้ที่ Samtan art mine ยังมีกิจกรรมให้ได้เพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นชมธรรมชาติบนเส้นทางรถไฟ ดูการทำเกษตรกรรมของชาวเกาหลี ฟังเสียงน้ำจากธารน้ำริมทิวเขา สูดอากาศบริสุทธิ์ บนเส้นทางปั่นจักรยาน Jeongseon Rail Bike ที่ปรับให้ขี่บนทางรถไฟได้ ซึ่งการปั่นจักรยานบนรางรถไฟนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่เกาหลีพยายามนำเสนอเป็นจุดขายมาได้หลายปี จักรยาน Rail Bike มีทั้งแบบ 2 ที่นั่งให้สวีตหวาน หรือ 4 ที่นั่งสานสัมพันธ์ในครอบครัว หรือจะช่วยกันปั่นเป็นแก๊งก็มันส์ไปอีกแบบ

จุดเริ่มของ Rail Bike เริ่มจากสถานีรถไฟ Jeongseon Auraji ไปยังสถานีรถไฟ Gujeol-ri ระยะทางประมาณ 7.2 กิโลเมตร ถ้ามาปั่นในช่วงหน้าหนาวบอกเลยว่าหนาวๆแบบนี้ยังได้เหงื่อ แต่ที่มากกว่าคือ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ที่ทำให้ลืมความเหนื่อยไปได้มาก ในช่วงที่ปั่นจะมีจุดแวะพักดื่มน้ำที่สถานีปลายทาง ซึ่งใช้ตู้คอน–เทนเนอร์ทำเป็นคาเฟ่สุดชิก ตกแต่งเป็นรูปตั๊กแตนยักษ์ก็ดูแปลกๆแบบเกาหลีๆดี

หลังปั่นจักรยาน Rail Bike เสร็จ ก็ได้เวลาไปตะลุยหิมะคลายร้อนซึ่งถือเป็นจุดประสงค์หลักของ KTO ที่ชวนมาเกาหลีคราวนี้ เพราะตรงกับช่วงเทศกาลพิเศษ April Snow Festival 2018 พอดี งานนี้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 6 แล้ว คุณจุน จิน ซู (Joung Jin Su) ผอ.Korea Tourism Organization (KTO) เล่าถึงแนวคิดการจัดงานว่า ในช่วงฤดูหนาวที่สุดของเกาหลี

...

Seoul Sky
Seoul Sky

ชาวเกาหลีนิยมหนีหนาวไปเที่ยวเมืองไทย เกาหลีก็เลยอยากให้คนไทยหนีร้อนในช่วงฤดูร้อนมาเที่ยวเกาหลีบ้าง เพราะช่วงฤดูร้อนของเมืองไทย ที่เกาหลีเป็นเวลาที่ดอกซากุระบาน ผสานกับความหนาวเย็นของหิมะพอดี เรียกว่า แชริ่งการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างคนไทยและคนเกาหลี

ไฮไลต์ของงาน ในงาน Snow Festival อันหนึ่ง คือ การแข่งขันกระดานเลื่อนบนลานหิมะเย็นฉ่ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสนุกของกิจกรรมแข่งขันเลื่อนหิมะ ที่มีรางวัลเป็นของที่ระลึกจากผู้จัดงาน แต่ถ้าไม่อยากแข่งขัน อาจจะเลือกนั่ง “กระเช้ากอนโดล่า” ชมวิวเทือกเขาแบบเพลินๆกันไปก็ได้

แข่งขันเลื่อนหิมะ
แข่งขันเลื่อนหิมะ

...

ปิดทริปเกาหลีด้วยการช็อปปิ้งของกระจุกกระจิกติดไม้ติดมือที่ตลาดฮงแด...

แบบกระเป๋าแบน แต่แฟนยังไม่ทิ้ง...กลับเมืองไทยด้วยความอิ่มเอม....!!!