สืบเนื่องจากทริปดาลัด เวียดนามใต้ ที่ฮัมมิ่งเบิร์ดได้มีโอกาสไปเที่ยวมา นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นยะเยือกของเมืองบนที่ราบสูงแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

I TOUR ALONE คราวนี้ ฮัมมิ่งเบิร์ดจะพาเพื่อนๆ ไปชิมอาหารพื้นเมืองของชาวดาลัดกันบ้าง บอกเลยว่านี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองอาหารหน้าตาแบบนี้เหมือนกัน ไม่ค่อยคุ้นเท่าไร แต่เพื่อประสบการณ์ทางรสชาติ เลยต้องกินค่ะ (จริงๆ ก็อยากกินนั่นแหละ ฮา...)

-1-

วันแรกที่เดินทางมาถึงเมืองดาลัด เราได้รับการต้อนรับอย่างดีจากสายการบินไทยเวียดเจ็ต จัดชุดอาหารมื้อกลางวันมารับรอง แต่ละเมนูบอกเลยว่าหน้าตาแปลกอะ ไม่เคยกินมาก่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ดูน่ากินนะ...ลองสักคำละกัน

...

เมนูในเซตนี้ประกอบไปด้วย 'ยำสลัดเย็นเวียดนาม' มีซีฟู้ดพวกกุ้งหมึกสดๆ เนื้อไก่ฉีก แตงกวากรุบกรอบ ราดน้ำสลัดและโรยงา รสชาติเปรี้ยวหวานสดชื่น อร่อยกว่าที่คิด ตอนแรกกะจะลองชิมคำเดียว ปรากฏว่าซัดซะเกลี้ยงจาน

อ้อ! อย่าลืมจิ้มกับ 'น้ำจิ้มเวียดนาม' เป็นผงเกลือพริกไทยแล้วบีบมะนาวลงไป คนผสมกันแล้วก็นำเนื้อสัตว์มาจิ้มกิน เพิ่มความอร่อยได้อีกเบอร์! ร้านอาหารในเวียดนามมักจะมีเจ้านี่มาเสิร์ฟให้ทุกครั้ง

ต่อมาก็จะปลาราดพริก เนื้อย่าง ไก่บ้านอบในข้าวเหนียว เฝอหม้อไฟ (แยกเส้น และผักมาให้) และที่น่าสนใจสุดๆ ก็คือ 'ซุปอาร์ติโชค' ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเวียดนามสามารถปลูกพืชชนิดนี้ได้ เพราะส่วนใหญ่มักจะเจอตามประเทศเมืองหนาวฝั่งยุโรปเท่านั้น แต่ในเวียดนามกลับหาซื้อได้ง่าย ในราคาถูกแสนถูก

-2-

พูดถึง 'อาร์ติโชค' จะเล่าให้ฟังว่ามันเป็นอาหารซุปเปอร์ฟู้ดด้วยนะ เป็นพืชที่มีคุณค่าทางยา สามารถบริโภคสด หรือปรุงเป็นอาหาร หรือนำมาสกัดเป็นยาก็ได้ โดยทั่วไปรับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพ

...

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าในอาร์ติโชคมี สารไซนาริน (Cynarins) มีคุณสมบัติช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และยังช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำดีในตับอีกด้วย

ในประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะเมืองที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี เช่น เมืองดาลัด แห่งนี้ มีอาร์ติโชคปลูกขายอยู่มากมายในราคาสบายกระเป๋า หาซื้อได้ง่ายเหมือนผักสดบ้านเราเลยแหละ

วิธีที่นำมาทานกัน คือนำดอกไปนึ่งหรือต้มจนสุก เด็ดกลีบดอกออกจนเหลือใจกลางขออาร์ติโชค เป็นเนื้อสีเทาๆ เคี้ยวนุ่ม เท่าที่ลองชิมดูเราว่ารสชาติคล้ายหน่อไม้ ฝรั่งนิยมนำมาทำสลัด หรือนำไปย่างกินกับซอส คนไทยเราสามารถเอามากินจิ้มน้ำพริกได้

ส่วนคนเวียดนามส่วนใหญ่เขาจะเอามาปรุงเป็นซุปกระดูกหมูแบบนี้ ซดน้ำร้อนๆ ชุ่มคอ นอกจากนี้ ชาวดาลัดยังนิยมเอาอาร์ติโชคมาอบแห้ง แล้วชงเป็นชาดื่มแก้หนาวอีกด้วย

...

-3-

นอกจากอาหารจานเด็ดข้างต้นแล้ว เราจะพาไปลุยชิมสตรีทฟู้ดของเมืองดาลัดกันบ้าง เราไปที่ตลาดไนต์มาร์เก็ต THANH PHO DALAT อยู่ห่างจากโรงแรม DU PARC Hotel DaLat ซึ่งเป็นโรงแรมที่เราพักในทริปนี้ ไปประมาณ 600-700 เมตร สามารถเดินเท้าไปได้ ใช่เวลาประมาณ 5-7 นาที

ตลาดกลางคืนแห่งนี้คึกคักมากทีเดียว วัยรุ่นหนุ่มสาวออกมาเดินเที่ยว ช็อปปิ้ง หาของอร่อยๆ ทานกัน เหมือนไนต์มาร์เก็ตบ้านเรานี่แหละ แม้ว่าอุณหภูมิ ณ ตอนนั้นจะอยู่ที่ 11-12 องศาเซลเซียส แต่มาเที่ยวทั้งที สู้ค่ะ! เดินเที่ยวต่อแบบขาแข็งๆ มือสั่นหงึกๆ อยู่นิดนึง

ส่วนสตรีทฟู้ดเราได้ลองกินอย่างแรกคือ ‘พิซซ่าเวียดนาม’ เป็นแผ่นแป้งเหมือนแป้งที่เรากินกับแหนมเนือง แต่ไม่ต้องแช่น้ำ เอาแผ่นแป้งแห้งมาย่างบนเตาถ่าน ใส่ไข่ ไส้กรอก ผักต่างๆ รอให้ไข่สุกแล้วใส่ซอสและพริกไทยลงไป ห่อม้วนๆ เหมือนโรตี แล้วเสิร์ฟ รสชาติอร่อยเลย ทริปนี้ชอบเจ้านี่ที่สุดแล้ว

...

อีกอย่างที่เด็ด และอยากแนะนำ คือ 'ขนมครกไข่' กินคู่กับ 'ซุปหวานๆ กับลูกชิ้นหมูสับ' ใส่แตงกวาซอย ต้นหอมซอย กระเทียมเจียว แปลกแต่อร่อย! 

ยัง...ยังไม่หมด นอกจากนี้ก็มีปิ้งย่าง เช่น ไก่เสียบไม้ หนังไก่ เครื่องในไก่ ลูกชิ้น ไข่นกกระทา แหนม ไส้กรอก ฯลฯ น้ำเต้าหู้ ผลไม้อบแห้ง ชาร้อน ซีฟู้ดต่างๆ หมูยอห่อใบตอง ข้าวโพดผัด รสชาติหวานๆ เค็มๆ ใส่กุ้งแห้ง ก็อร่อยใช้ได้ทีเดียว

ค่ำนี้อิ่มพุงกางไปเลย เติมพลังมีแรงเดินกลับโรงแรม ฝ่าอากาศหนาวแถมมีฝนตกลงมาปรอยๆ นี่มันเวียดนาม หรือลอนดอนกันแน่คะคุณ!? โอ้ย...หนาวไปอีก บรื๋อ...

*ล้อมกรอบ*
ใครสนใจเรื่องซุปเปอร์ฟู้ดอย่าง ‘อาร์ติโชค’ เราสรุปข้อมูลสำคัญ และคุณประโยชน์ในด้านต่างๆ ของอาร์ติโชคมาให้ดู ดังนี้

อาร์ติโชค ถูกค้นพบมานานกว่า 3,000 ปี เป็นทั้งอาหารและยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมันในยุคโบราณ โดยเป็นพืชพื้นเมืองของแอฟริกาเหนือ สามารถปลูกได้ทั่วไปในแถบอากาศเย็น เช่น เมดิเตอร์เรเนียน ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกาเหนือ ส่วนในประเทศไทยโครงการหลวงได้เริ่มทดลองปลูกอาร์ติโชคมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528

สรรพคุณของอาร์ติโชค
- บำรุงตับ ช่วยล้างพิษในตับ และส่งเสริมการทำงานของตับ
- กระตุ้นการสร้างน้ำดี ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน ป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ
- ช่วยป้องกันตับอักเสบ อันเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน (Jaundice) และ โรคตับแข็ง (Cirrhosis)
- ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก
- ช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ได้อย่างมีนัยสำคัญ
- รักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด อาร์ติโชคมีสารอินนูลิน ช่วยยับยั้งการย่อยแป้งเป็นน้ำตาล
- ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ในกระแสเลือด
- มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้น้ำไม่คั่งในร่างกาย ลดความดันเลือดได้
- อาร์ติโชคมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง (ที่มา : greenclinic)