ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ นอกจากบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองจะมีให้เห็นแทบทุกพื้นที่แล้ว การเดินทางไปพักผ่อน ท่องเที่ยว ไหว้พระตามวัดต่างๆ เพื่อเสริมมงคลต้อนรับสิ่งดีในปีหน้า ก็เป็นที่นิยมสำหรับคนไทยเช่นกัน

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีวัดน่าชมในจังหวัดเชียงใหม่มาแนะนำกัน บางวัดก็เป็นสถานที่อันซีน ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก จึงให้ความงดงามแบบเรียบง่ายและสงบ ใครไปเที่ยวเชียงใหม่ช่วงสิ้นปีนี้ อาจจะลองแวะเวียนไปชม พร้อมทำบุญไหว้พระเสริมดวง เพิ่มสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัวก็ได้

ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

1. วัดบ้านทัพ

วัดบ้านทัพ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นวัดสำคัญของชาวแม่แจ่มที่ใช้จัดงานบุญจุลกฐินกันทุกปี โดยปีนี้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 5 แล้ว เสน่ห์ของวัดแห่งนี้คือ ในช่วงประเพณีงานบุญจุลกฐิน ชาวบ้านจะมารวมตัวกันที่วัดอย่างพร้อมเพรียง มาช่วยกันทำผ้าไตรจีวรทุกขั้นตอน ตั้งแต่เก็บฝ้าย ดีดฝ้าย ทอผ้า ตัดเย็บ ย้อมสี ตากให้แห้ง มัดเป็นชุดผ้าไตร เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ในตัววัดก็งดงามน่าเดินชม มีโบสถ์หลังใหญ่ไว้ทำพิธีสำคัญทางศาสนา ข้างๆ กันก็จะมีหอพระอุปคุต เป็นหอเรือนไม้ทรงไทยล้านนาสวยงาม สามารถเข้าไปกราบไหว้พระอุปคุตด้านในได้ นอกจากนี้ยังมีองค์พระธาตุโคตรมานุสรณ์ เป็นเจดีย์ขนาดย่อมประดิษฐานอยู่หน้าหอพระฯ ให้ผู้มาเยือนได้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคล

...

2. วัดยางหลวง

ในแม่แจ่มมีอีกวัดน่าสนใจ นั่นคือ วัดยางหลวง ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าผา ในอดีตว่ากันว่ามีชาวยางหรือชาวกะเหรี่ยงปกากะยอ เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาและริเริ่มก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ต่อมาก็มีการช่วยกันสร้างส่วนต่างๆ เพิ่มเติม โดยรวบรวมกำลังทรัพย์และกำลังกายจากชาวแม่แจ่ม เรียกว่าเป็นวัดใหญ่ที่ชาวแม่แจ่มให้ความสำคัญมาก

ความโดดเด่นของวัดนี้ คือ มีโบสถ์ 2 หลังสร้างไว้เคียงข้างกัน ในโบสถ์หลังใหม่ มีขนาดใหญ่กว่าหลังเดิมเล็กน้อย ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ แกะสลักจากไม้ในศิลปะแบบพื้นบ้าน แล้วปิดทองทั้งองค์ ส่วนโบสถ์หลังเก่าก็สวยงามเช่นกัน ด้านหลังโบสถ์เก่ามีภาพเขียนพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกสวยงามน่าชม

...

3. วัดป่าแดด

มาต่อกันที่ วัดป่าแดด เป็นวัดเล็กๆ ในแม่แจ่ม มีหอไตร มีโบสถ์เล็กๆ ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ฝีมือช่างพื้นบ้าน สังเกตได้จากหน้าขององค์พระจะไม่ค่อยประณีตสวยงาม เหมือนพระประธานในพระอารามหลวง

ที่น่าสนใจคือ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เก่าแก่นับ 100 ปี ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มหลุดลอกไปตามกาลเวลา แต่ที่ยังพอมองเห็นได้คือ เป็นภาพของชาวบ้านในสมัยก่อนที่นุ่งผ้าซิ่นตีนจกลายโบราณของแม่แจ่ม

...

4. วัดพุทธเอิ้น

มาถึงวัดในแม่แจ่มอีกแห่ง ก็คือ วัดพุทธเอิ้น ที่นี่มีตำนานเล่าว่า ในครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดสัตว์ผ่านมาละแวกนี้ และได้ทรงหยุดพักผ่อนที่ดอนสกานต์ (ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัดในปัจจุบัน) ได้ทรงตรัสเรียกหาพระอานนท์ ที่เป็นพระพุทธอุปัฏฐาก ให้หาน้ำมาให้พระองค์เสวย เสร็จแล้วทรงบ้วนพระโอษฐ์ลง ณ บริเวณที่เป็นบ่อน้ำในปัจจุบัน

บ่อน้ำแห่งนี้มีลักษณะเป็นน้ำผุด (น้ำบ้วน) ออกมาจากใต้พื้นดินไม่ขาดสาย แม้ว่าสภาพแวดล้อมจะแห้งแล้งแค่ไหนก็ตาม ต่อมาได้มีพระภิกษุ 2 รูป ได้ธุดงค์ผ่านมาเห็นความอัศจรรย์นี้ จึงได้รวบรวมชาวบ้านในละแวกนั้น สร้างวัดขึ้นที่บริเวณนี้ตั้งแต่นั้นมา วัดนี้มีสถาปัตยกรรมสวยงาม บานหน้าต่างแกะสลักลวดลายโบราณประณีต แล้วลงรักปิดทอง มีหอไตรกลางสระน้ำ และด้านหลังก็มีเจดีย์องค์ใหญ่ให้ชมด้วย

...

5. วัดพระธาตุดอยคำ

มาปิดท้ายกันที่ วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่ที่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นวัดที่มีความสำคัญของเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร

จุดเด่นของที่นี่คือ มีพระทันใจ ว่ากันว่าสร้างในรัชสมัยพญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ มีประชาชนจำนวนมากไปบนบานขอพรให้ประสบความสำเร็จ (ขอได้คนละ 1 ข้อ) หากพรนั้นสำเร็จลุล่วง ก็ต้องมาแก้บนด้วยการถวายพวงมาลัยดอกมะลิคนละ 50 พวง

นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่นๆ ให้ได้เดินชมอีกเพียบ มีทั้งพระพุทธรูปองค์โต องค์พระธาตุดอยคำ ศาลเจ้าแม่กวนอิม ลานชมวิวเมืองเชียงใหม่ด้านหลังวัด และร้านค้าขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกมากมาย