กระแสการท่องเที่ยวในประเทศไทยกำลังฟื้นตัว และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด Airbnb เผยถึงเทรนด์การท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย โดยมีสัดส่วนมากถึง 80% โดยส่วนใหญ่เป็นนักเดินทางกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล (Millennials) ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียทั้งหมด

Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) ได้เผยข้อมูลนักท่องเที่ยวระหว่างปี 2565-2566 พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจองที่พักผ่าน Airbnb ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ความร้อนแรงของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เช่น เทศกาลโฮลี และเทศกาลอีสเตอร์ พบว่าชาวอินเดียได้เข้ามาค้นหาที่พักในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 200%

ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ประเทศอินเดีย รั้งอันดับ 5 (เป็นรองประเทศจีน ประเทศมาเลเซีย ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศรัสเซียของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด ทำให้รัฐบาลได้ใช้นโยบายสนับสนุน และประกาศขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าเพิ่มอีก 6 เดือน ไปจนถึง 11 พฤศจิกายน 2567 นี้

อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า “นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียยังคงชื่นชอบและสนใจที่จะท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียเริ่มเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมมากขึ้น และยังเป็นการช่วยกระจายเศรษฐกิจไปยังชุมชนต่างๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เมืองใหญ่เท่านั้น”

...

“นอกจากนี้การที่รัฐบาลไทยขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและอินเดียเป็นการสนับสนุนและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลให้ความต้องการในการเดินทางมายังประเทศไทยสูงขึ้น ซึ่ง Airbnb พร้อมสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย และสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในดวงใจของนักเดินทางชาวอินเดีย” ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Airbnb กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบันได้มีกระแสความนิยมในการเดินทางเที่ยวเมืองไทยของกลุ่มนิวเจนชาวอินเดียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่นักเดินทางชาวอินเดียจะเป็นกลุ่มเจนซี (Gen Z) และมิลเลนเนียล (Millennials) ที่เข้ามาจองที่พัก ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 80% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียทั้งหมด จากการรายงานของ Airbnb

ทั้งหมดมาจากที่ประเทศอินเดียมีประชากรกลุ่มเจนซีและมิลเลนเนียลมากที่สุดในโลก โดยเทรนด์และจุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศไทยของนักเดินทางชาวอินเดีย 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, กระบี่ และเกาะสมุย ตามลำดับ

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย

ส่วนใหญ่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อพักผ่อนในบริเวณชายหาดและในเมือง ส่วนประเภทที่พักในไทยที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเลือกจองมากที่สุด ได้แก่ ที่พักที่มีสระว่ายน้ำ, มีสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ชายหาด อุทยานแห่งชาติ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดดัง

โดยนักท่องเที่ยวชาวอินเดียส่วนใหญ่จะเดินทางเป็นคู่และเดินทางคนเดียว ในขณะที่การเดินทางแบบกลุ่มเล็ก (3-5 คน) และการเดินทางแบบกลุ่มขนาดกลาง (5 คนขึ้นไป) มีการเติบโตเร็วที่สุด โดยนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็กเพิ่มขึ้น 67% และแบบกลุ่มขนาดกลางเพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน