ต้าหลี่ หรือต้าลี่ กลายเป็นเทรนด์ในโลกโซเชียลมีเดียจากซีรีส์จีนเรื่อง Meet yourself ที่นำเสนอวิถีชีวิตแบบง่ายๆของชาวจีน โดยมีฉากหลังเป็นเมืองโบราณอันงดงามแห่งหนึ่ง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้คนอยากรู้จักเมืองนี้

ต้าหลี่ หรือเมืองต้าลี่ เป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดของจีน ตั้งอยู่ติดเทือกเขาชางซานที่สูงถึง 4,000 เมตร เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของจีน ที่อดีตเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรน่านเจ้า ซึ่งเป็นอาณาจักรของชาวไป๋ในราวศตวรรษที่ 8-9 ระหว่างปี พ.ศ.2399- 2406

...

ต้าหลี่ยังมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งผลิตหินอ่อนหลากหลายชนิด ซึ่งนำไปใช้ในการก่อสร้างและประดับตกแต่งอาคาร และปัจจุบัน เมืองอันสวยงามนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากในและต่างประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งปรากฏในหนังและคลิปโปรโมตการท่องเที่ยวของจีน ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์สามองค์ (three pagoda dali) สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองต้าหลี่

เจดีย์ตั้งอยู่ภายในวัดฉงเซิ่งซื่อ ซึ่งในอดีตเป็นวัดหลวงของเจ้าผู้ปกครองเมืองต้าหลี่ เมื่อครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวในปี ค.ศ.1925 บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างในเมืองต้าหลี่ได้รับความเสียหายถึง 99% แต่เจดีย์สามองค์กลับไม่เป็นอะไร ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเจดีย์ทั้งสามมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ภัยธรรมชาติไม่สามารถทำลายได้

ที่เป็นไฮไลต์ของต้าหลี่เห็นจะเป็นทะเลสาบเอ๋อไห่ หรือในภาษาไทลื้อและไทใหญ่เรียกว่าหนองแส ตั้งอยู่บนที่ราบสูงในเมือง เป็นทะเลสาบบนที่ราบสูงที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสาธารณรัฐประชาชนจีน รองจากทะเลสาบเตียนฉือ นอกจากภูมิทัศน์สวยงามของทะเลสาบเอ๋อไห่แล้ว

ต้าหลี่ยังมีภูเขาชางซาน ที่ตระหง่านเหนือท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่เมฆซึ่งเป็นที่มาของชื่อมณฑลยูนนาน ซึ่งหมายถึง ‘ดินแดนที่เต็มไปด้วยเมฆ’ อากาศในมณฑลนี้ว่ากันว่าเป็นอีกเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากจีนและต่างชาติให้มาสัมผัส โดยเฉพาะเมืองต้าหลี่ที่มีอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ราว 16 องศาเท่านั้น ใครที่อยากหนีร้อนไปสัมผัสอากาศเย็นๆแนะนำที่นี่เลย ไม่ไกล สวยงาม ที่ครั้งหนึ่งควรได้ไปเยือน.

...

คลิกอ่านคอลัมน์ "เที่ยวตามตะวัน" เพิ่มเติม