สำหรับนักเดินป่าที่แสวงหาความท้าทายใหม่ๆ บอกเลยว่าเส้นทางเดินป่า Ausangate เพื่อมุ่งหน้าสู่ภูเขาสีรุ้ง ที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ทั้ง Ausangate Rainbow, Vinicunca ซึ่งเป็นคำที่มาจากภาษาพื้นเมืองของเปรูแปลว่า ภูเขาสี เป็นอีกเส้นทางที่ไม่ควรพลาด

จริงๆแล้ว Ausangate เป็นชื่อของภูเขาขนาดใหญ่ในเทือกเขาแอนดีส ที่มีภูเขาหลายลูกตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองซัสโก ประเทศเปรูยอดเขาสูงที่สุดมีความสูงถึง 6,384 เมตร หรือ 20,945 ฟุต เป็นภูเขาในตำนานของชนเผ่าอินคา ชาวอินคาเชื่อว่าเทือกเขาแห่งนี้เป็นเทือกเขาแห่งจิตวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับที่บรรดาลามะและรินโปเชนิยมบำเพ็ญพรตบนเทือกเขาสูง เพื่อค้นหาจิตวิญญาณในตนเอง

แม้จุดหมายปลายทางของการเดินป่าที่มาชู ปิกชู คือการไปสัมผัสความสวยงามของภูเขาสีรุ้ง แต่ก็เชื่อว่าระหว่างทางก็เป็นอีกสีสันหนึ่งที่งดงามไม่แพ้กัน ทั้งภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบที่ตกผลึก ทุ่งหญ้าอันสวยงาม ที่เต็มไปด้วยสัตว์หลายชนิดที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก เช่น ลามา, อัลปากา, วิสคาชา รวมถึงแร้งที่อาศัยอยู่บนยอดเขาสูง และยังได้เห็นวัฒนธรรมประเพณีในดินแดนที่เคยเป็นอารยธรรมเก่าแก่ของโลก โดยภูมิประเทศที่นี่ยังบริสุทธิ์ ยังไม่ค่อยมีนักเดินป่าหรือนักเดินทางเข้าไปสัมผัสมากนัก

...

สีรุ้งที่ปรากฏบนภูเขา เกิดจากแร่ธาตุหลากสีสัน 14 ชนิด รวมทั้งทรายแดงที่สะสมมานานหลายล้านปี เกิดเป็นสีสันสดใส ไล่เฉดสีตั้งแต่สีโทนร้อนไปจนถึงสีโทนอุ่น เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งประติมากรรมที่เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ

ความสูงเฉพาะของภูเขาสีรุ้งอยู่ที่ 5,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ยังไม่ใช่ยอดเขาที่สูงที่สุดของ Ausangate ตัวภูเขามีอายุมากกว่า 5,000 ปี แต่เพิ่งมีการค้นพบภูเขาสีรุ้งเมื่อปี 2013 หรือ 11 ปีที่ผ่านมา เหตุที่ภูเขาสีรุ้งได้มีโอกาสอวดโฉมความงดงามแก่ชาวโลก ก็เพราะน้ำแข็งซึ่งปกคลุมทับภูเขาอยู่ละลาย เนื่องจากสภาวะโลกร้อน

ภายหลังการค้นพบภูเขาสีรุ้ง นักเดินทางต่างมุ่งมั่นที่จะได้มีโอกาสไปสัมผัสความงดงามนี้ด้วยตาตนเอง จนถูกจัดให้เป็น 1 ใน 100 สถานที่ที่ต้องไปเยือนก่อนตาย

เวลาที่ดีที่สุดในการเดินทางเยือนภูเขาสายรุ้งก็คือ เดือนเมษายน-ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูแล้ง ท้องฟ้าแจ่มใส ฝนตกน้อย ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น และยังได้มีโอกาสมองเป็นภูเขา Ausangate และภูเขา Salkantay ที่ปกคลุมด้วยธารน้ำแข็งได้เต็มตา

แต่สำหรับภูมิอากาศที่นี่ แม้จะเป็นช่วงฤดูแล้ง ก็อาจจะเอาแน่เอานอนไม่ได้เท่าไหร่ เพราะเป็นพื้นที่สูงบนยอดเขา บางครั้งก็อาจมีฝนหรือหิมะตก จึงต้องเตรียมเครื่องแต่งกายที่ให้ความอบอุ่นไว้เสมอ เพราะในบางช่วง โดยเฉพาะกลางคืน อาจมีอากาศหนาวเย็น ลมแรง และอุณหภูมิติดลบกว่า 0 องศา แนะนำว่าควรจิบชาอุ่นๆและกาแฟรสชาติดั้งเดิมของเปรู จะทำให้คุณได้สัมผัสความเป็นอินคาอย่างแท้จริง

การเดินป่า Ausangate เพื่อไปภูเขาสีรุ้ง ยังคงถูกกำหนดให้มีคนนำทาง ไม่สามารถไปด้วยตนเองได้ เพราะหลายจุดจำเป็นต้องมีคนที่ชำนาญพื้นที่ หรือไกด์ท้องถิ่น ต่างจากบางเส้นทางที่สามารถไปได้เอง

การเดินทางไปเพื่อเดินป่า หรือเทรลในเปรู เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของนักเดินป่าและปีนเขา โดยเฉพาะเส้นทางประวัติศาสตร์อินคา (Classic Inca Trail) ที่ถือว่ามีความสวยงาม เพราะเป็นเครือข่ายเส้นทางโบราณที่ครั้งหนึ่งเคยใช้โดยจักรวรรดิอินคา

ซึ่งเส้นทางเดียวกันนี้ สถานที่ที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งก็คือ มาชู ปิกชู (Machu Picchu) หรือ เมืองสาบสูญแห่งอินคา ห่างจากเมืองกุสโกไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 70 กิโลเมตรบนยอดของทิวเขามาชูปิกชู ที่ระดับ 2,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล

...

มาชู ปิกชู ถือเป็นศูนย์กลางที่มีความสำคัญยิ่งทางโบราณคดีของอเมริกาใต้ และเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวเกือบทุกคนที่มาเยือนประเทศเปรู และยังเป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ด้วย.

คลิกอ่านคอลัมน์ “เที่ยวตามตะวัน” เพิ่มเติม