“พี่ม้ามังกร” หอบบุญมาฝาก.....ได้มีโอกาสไปร่วมทริป “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา : เส้นทางสักการะพระธาตุประจำปีเกิด จ.เชียงใหม่” ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม มาแล้วอิ่มบุญอิ่มใจ เลยขอพาน้องๆไปตะลุย “4 วัด สำคัญ เสริมมงคล 4 นักษัตร” ตามความเชื่อของชาวล้านนา ที่เชื่อว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตควรจะเดินทางมากราบไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของตนเพื่อความเป็นสิริมงคล” กันครับ

ออกเดินทางไปที่แรก วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ต.พระสิงห์ สักการะพระธาตุพระสิงห์ พระธาตุประจำคนเกิดปีมะโรง องค์พระธาตุเป็นรูปทรงศิลปะพม่าที่นิยมสร้างมาตั้งแต่สมัยพุกาม ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรม ธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้ายบรรจุรวมกับพระเกศาธาตุ ในบริเวณนี้จะมีดอกไม้ ธูปเทียน ให้สักการะ เสริมดวงชะตา โชค ลาภด้วย ส่วนด้านหน้าของวัดจะมีวิหารหลวง สถาปัตยกรรมศิลปะล้านนาและรัตนโกสินทร์ ประดิษ ฐาน พระศรีสรรเพชญ (หลวงพ่อโต) พระ พุทธรูป ขนาดใหญ่ที่เป็นพระประธาน ส่วนวงเวียนด้านหน้าพระวิหาร มี อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง ครูบาเจ้าศรีวิชัย อดีตเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ เดินเข้าไปด้านในมีพระวิหารลายคำ ศิลปะล้านนา วิจิตรงดงาม ประดิษฐาน “พระสิงห์” หรือ “พระพุทธสิหิงส์” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ของ จ.เชียงใหม่

...

เดินทางต่อไปยัง วัดโพธารามมหาวิหาร หรือ วัดเจ็ดยอด ต.ช้างเผือก สักการะพระธาตุประจำคนเกิดปีมะเส็ง ที่เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา สร้างด้วยศิลาแลง ประดับลวดลายปูนปั้น ลักษณะคล้ายกับมหาวิหารโพธิที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ฐานเจดีย์ประดับปูนปั้นรูปเทวดาโดยรอบทั้งนั่งขัดสมาธิและยืนทรงเครื่องที่มีลวดลายต่างกัน นอกจากนี้วัด แห่งนี้ยังเคยเป็นสถานที่สังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลกด้วย

วัดเจ็ดยอด
วัดเจ็ดยอด

...

จากนั้นไปต่อที่ วัดเกตการาม ต.วัดเกต สักการะพระธาตุจุฬามณี พระธาตุประจำคนเกิดปีจอ ตามพุทธประวัติกล่าวไว้ว่า พระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์นั้นอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประดิษฐาน พระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า และด้วยที่พระธาตุเจดีย์องค์นี้ คนเราไม่สามารถเดินทางไปถึง ได้จึงสามารถบูชาพระเจดีย์ที่ วัดเกตกา รามซึ่งมีชื่อ พ้องกับ พระเกศ แก้วจุฬา มณีเจดีย์ ได้เช่นกัน

วัดเกต
วัดเกต

...

และที่สุดท้ายขึ้นดอยไป วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ต.สุเทพ สักการะพระธาตุประจำคนเกิดปีมะแม ที่พระธาตุดอยสุเทพ ถือเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่เมืองเชียงใหม่ โดยพระเจดีย์บรรจุ พระบรมสารี ริกธาตุของพระสัมมา สัมพุทธเจ้า อันแสดงให้เห็นถึง อิทธิพล ของเจดีย์แบบสุโขทัยที่เข้ามาสู่อาณาจักรล้านนาในสมัยนั้น และทุกๆปี จะมีงานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งตรงกับวันเพ็ญ เดือน 6 และวันเพ็ญ เดือน 7 หรือวันวิสาขบูชา ด้วยครับ.

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยโลกใบใหญ่” เพิ่มเติม