ท่ามกลางสมรภูมิคอนเทนต์วิดีโอที่มี TikTok เป็นผู้นำเทรนด์ จนทำให้หลายรายต่างพากันอยากจะชิงส่วนแบ่ง ล่าสุด Meta ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ที่มีชื่อว่า "Edits" สำหรับสร้างและแก้ไขวิดีโอที่มีฟีเจอร์หลากหลายคล้ายกับ TikTok
โดยการเปิดตัว Edits ในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อนาคตของ TikTok ในสหรัฐอเมริกายังไม่แน่นอน ทำให้ Meta หวังที่จะช่วงชิงความได้เปรียบในยุคต่อไปของการสร้างวิดีโอสั้น และตอบสนองความต้องการของเหล่าครีเอเตอร์
Edits ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ชอบการสร้างสรรค์วิดีโอ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นแอปพลิเคชันแบบครบวงจร ที่รองรับทุกขั้นตอนในการสร้างวิดีโอได้โดยตรงจากโทรศัพท์มือถือ Adam Mosseri หัวหน้า Instagram เผยว่าเป้าหมายคือการสร้างเครื่องมือสร้างสรรค์ที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับผู้ที่สร้างวิดีโอ ที่ไม่ใช่เพียงแค่บน Instagram เท่านั้น แต่สำหรับทุกแพลตฟอร์มของ Meta
คุณสมบัติเด่นของ Edits :
- บันทึกวิดีโอได้ยาวถึง 10 นาที, จัดการโปรเจกต์ได้อย่างง่ายดายและมีคุณภาพสูง
- มีไทม์ไลน์ที่แม่นยำถึงระดับเฟรมสำหรับการตัดต่อคลิป, ฟีเจอร์ปรับภาพอัตโนมัติ, และเอฟเฟกต์ต่างๆ เช่น กรีนสกรีนและการเปลี่ยนฉากหลัง, รวมถึงการแทนที่พื้นหลัง
- มีเครื่องมือ AI ที่สามารถเปลี่ยนภาพให้กลายเป็นวิดีโอได้ และมีเอฟเฟกต์ AI ที่ช่วยปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์และความรู้สึกของวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว (ฟีเจอร์ในอนาคต) รวมถึงระบบใส่คำบรรยายอัตโนมัติ
- ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถจัดระเบียบแนวคิดโปรเจกต์ได้อย่างเป็นระบบ
- ผู้ใช้จะได้รับข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ เกี่ยวกับปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเผยแพร่ เช่น อัตราการข้าม เพื่อให้ทราบว่าเนื้อหาแบบใดที่ได้รับผลตอบรับที่ดี
- สามารถแชร์วิดีโอไปยัง Instagram และ Facebook ได้โดยตรงจากในแอป หรือส่งออกไฟล์วิดีโอไปโพสต์ที่ใดก็ได้โดยไม่มีลายน้ำ
...

นอกจากนี้ Meta ได้ทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ระดับโลกอย่างใกล้ชิดเพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับปรุงแอป Edits อย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคต เช่น คีย์เฟรมสำหรับการปรับแต่งที่แม่นยำ, ฟอนต์และแอนิเมชันข้อความเพิ่มเติม, การเปลี่ยนฉากและเอฟเฟกต์เสียง, ฟิลเตอร์และตัวเลือกเพลง รวมถึงเพลงที่ไม่มีค่าลิขสิทธิ์, และฟีเจอร์การทำงานร่วมกันเพื่อแชร์ดราฟต์กับผู้อื่น โดยสามารถเริ่มต้นใช้งาน Edits ได้ด้วยการดาวน์โหลดแอปและลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Instagram
อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของ Edits คือต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงจากแอปพลิเคชันที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะ TikTok และ CapCut ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก แม้ว่าความไม่แน่นอนของอนาคต TikTok ในสหรัฐฯ อาจเป็นโอกาสของ Edits แต่สถานการณ์นี้ยังคงเปลี่ยนแปลงได้ รวมถึงในช่วงเริ่มต้น Edits อาจยังมีฟีเจอร์ที่ไม่ครอบคลุมเท่ากับแอปพลิเคชันที่มีประสบการณ์มากกว่า

โดยรวมแล้วแอปพลิเคชัน Edits ถือเป็นก้าวสำคัญของ Meta ในการรุกตลาดวิดีโอสั้น ด้วยฟีเจอร์ที่น่าสนใจและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Edits มีศักยภาพที่จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ TikTok และ CapCut เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ที่กำลังมองหาเครื่องมือที่ครบครันและใช้งานง่ายสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอ
ที่มา : CNBC