ทีมเทคโนโลยีของ Sony อยู่ระหว่างการนำ AI มาทดสอบการสร้างตัวละคร โดย Aloy ตัวเอกจากซีรีส์เกมชื่อดังอย่าง Horizon Forbidden West เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้โต้ตอบกับตัวละครได้โดยตรง
เว็บไซต์เดอะ เวิร์จ เปิดเผยว่า พวกเขาได้รับวิดีโอจากบุคคลไม่เปิดเผยนาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า โซนี่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโปรโตไทป์ที่เป็นการนำตัวละครจากในเกมมาขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งตัวละครแรกที่ถูกเลือกมาทดลองคือ Aloy ตัวเอกจากเกม Horizon Zero Dawn และ Horizon Forbidden West
หลังจากนั้นเดอะ เวิร์จ ได้นำวิดีโอดังกล่าวขึ้นบนยูทูบแต่ก็ถูกโซนี่สั่งให้ถอนวิดีโอออกไป เนื่องจากประเด็นทางลิขสิทธิ์
ในวิดีโอดังกล่าว Sharwin Raghoebardajal ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Sony Interactive Entertainment (SIE) กำลังอธิบายว่าทีมของพวกเขากำลังทดลองใช้ AI เพื่อทำให้ตัวละคร Aloy โต้ตอบด้วยเสียง พร้อมกับแสดงสีหน้าที่สอดคล้องกับบทสนทนา
ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่ SIE ใช้ก็คือ Whisper ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการแปลงเสียงเป็นข้อความ โดยใช้ GPT-4 และ Llama 3 ในการตัดสินใจและการพูดคุยกับผู้เล่น ส่วนเสียงที่ตัวละครใช้ในการตอบโต้กับผู้เล่นนั้นถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีภายในของโซนี่ ซึ่งเรียกเป็นการภายในว่า Emotional Voice Synthesis (EVS) และยังมีเทคโนโลยี Mockingbird ในการควบคุมใบหน้าของแอนิเมชัน
แม้ตัวต้นแบบนี้จะทำงานบน PC แต่โซนี่เองก็เริ่มทดสอบระบบบางส่วนบนเครื่อง PlayStation 5 และพบว่าสามารถใช้งานได้โดยแทบไม่เพิ่มภาระให้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซล
จากการเปิดเผยของเดอะ เวิร์จ ระบุว่า Sharwin Raghoebardajal เคยสาธิตเทคโนโลยีนี้เป็นการภายในของบริษัทโซนี่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนที่จะเปิดตัวเวอร์ชันที่ล้ำหน้าขึ้นในการประชุม Sony Technology Exchange Fair ที่กรุงโตเกียวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
...
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นเครื่องหมายคำถามก็คือ ในเมื่อผู้เล่นเป็นผู้บังคับตัวละคร Aloy อยู่แล้วการโต้ตอบพูดคุยมีประโยชน์จริงๆ หรือไม่ และเทคโนโลยีลักษณะนี้จะส่งผลกระทบต่ออาชีพนักพากย์เสียงให้กับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมและนักพัฒนาเกมในอนาคตอย่างไร
ในเวลานี้ ไม่ได้มีแค่โซนี่เท่านั้นที่มีความพยายามในการนำ AI มาใช้ในเกม เพราะยังมีเอ็นวิเดีย (NVIDIA) ก็เคยเปิดตัวเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Ace ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับโซนี่ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถพูดคุยกับตัวละคร NPC ในเกมได้อย่างอิสระ
อย่างไรก็ตาม การมาของเทคโนโลยี AI ได้สร้างความกังวลให้กับผู้คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกม จากผลสำรวจนักพัฒนาเกมกว่า 3,000 คน ในงาน Game Developers Conference (GDC) เมื่อปี 2024 พบว่า 49 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า บริษัทที่พวกเขาทำงานอยู่ได้พัฒนาเครื่องมือ generative AI ในการทำงานแล้ว และมีถึง 31 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้เครื่องมือเหล่านี้เป็นประจำ
ที่มา: The Verge