ความต้องการด้านเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลให้เกิดการเติบโตของตลาดแอปพลิเคชันทั่วโลก

รายงานของ Data.AI เปิดเผยว่า ในปี 2024 ผู้บริโภคทั่วโลกใช้จ่ายในแอปพลิเคชันรวมกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตนี้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยยอดใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว รวมเป็นมูลค่ากว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวลานี้ก็คือ ChatGPT, Gemini และ Doubao ในเครือของไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจในเทคโนโลยี AI ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Data.AI คาดการณ์ว่า หากอัตราการเติบโตในหมวดหมู่แอป AI ยังคงเป็นไปในทิศทางนี้ แอป AI อาจก้าวเข้าสู่ 10 อันดับแรกของแอปพลิเคชันที่สร้างรายได้สูงสุด ภายในปีหน้า

ในรายงานระบุว่า GPT-4o ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ช่วยกระตุ้นรายได้ให้เกิดการจับจ่ายบนแอปพลิเคชันเอไอ อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้แอป AI ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ช่วงเวลาที่มีนวัตกรรมใหม่เท่านั้น แต่ผู้บริโภคยังคงใช้แอปเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

ที่น่าสนใจก็คือ ผู้บริโภคใช้เวลาในแอปพลิเคชันเอไอมากถึง 7.7 พันล้านชั่วโมง, มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเอไอรวมกันกว่า 1.7 หมื่นล้านครั้งในปีที่ผ่านมา และ ChatGPT มีผู้ใช้งานรายเดือนเป็นประจำสูงถึง 50 ล้านคน มากกว่าแอปพลิเคชันช้อปปิ้งอย่างเตมู (Temu), ดิสนีย์ พลัส (Disney+) และยูทูบ มิวสิก (YouTube Music)

ทางด้านภาพรวมอื่นๆ ของตลาดแอปพลิเคชันจากการเปิดเผยของ Data.AI ระบุว่า แอปสตรีมมิ่ง แม้การมีส่วนร่วมของผู้ใช้จะลดลง แต่รายได้และยอดดาวน์โหลดยังคงเติบโต

...

แอปคริปโตอย่าง Binance และ Tonkeeper ติดอันดับ 10 แอปการเงินที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด

แอปพลิเคชันด้านอีคอมเมิร์ซ เช่น Temu และ Shein รั้งอันดับ 1 และ 2 ในหมวดค้าปลีก ด้วยการขยายตลาดเข้าสู่ยุโรป ละตินอเมริกา และเอเชีย 

สุดท้ายคือ แอปพลิเคชันด้านการเงินยังคงมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยยอดดาวน์โหลดใกล้แตะ 7.5 พันล้านครั้ง มากขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2023

นอกจากนี้ Data.AI ยังได้พูดถึงแอปพลิเคชันสายเกมอย่าง Last War, Whiteout Survival, Dungeon & Fighter, Brawl Stars และ WeTV ซึ่งมีผู้บริโภคจับจ่ายเงินภายในแอปพลิเคชันเหล่านี้ระดับหลัก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตัวเลขการวิเคราะห์ทั้งหมดของ Data.AI ครอบคลุมการวิเคราะห์ข้อมูลจาก App Store และ Google Play โดยไม่รวมร้านค้าแอปของบุคคลที่สามในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีความพิเศษไม่เหมือนกับตลาดในประเทศอื่นในโลก

ที่มา: TechCrunchSensor Tower