สำนักงาน กสทช. เชิญตัวแทน OPPO – realme ชี้แจงกรณีติดตั้งแอปพลิเคชันกู้เงิน Fineasy ในเครื่องโทรศัพท์ ซึ่งทั้งสองแบรนด์ยอมรับว่ามีการติดตั้งตั้งแต่การผลิตในโรงงาน โดย กสทช. สั่งห้ามขายเครื่องรุ่นใหม่ที่มีแอปฯ กู้เงิน และให้ดำเนินการแจ้งลูกค้าลบแอปฯ ดังกล่าวในเครื่องด้วย
จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และรักษาการแทนเลขาธิการ ได้เชิญบริษัท โพสเซฟี่ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ แบรนด์ OPPO และบริษัท โปรทา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ แบรนด์ realme มาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการติดตั้งแอปพลิเคชันกู้เงิน Fineasy สินเชื่อความสุข ในตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือนั้น ตัวแทนจำหน่ายทั้งสองแบรนด์ ระบุว่า ได้ติดตั้งแอปฯ ดังกล่าวมากับเครื่องสมาร์ทโฟนตั้งแต่ผลิตจากโรงงาน เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับการติดตั้งแอปฯ ต่างๆ และย้ำว่าได้มุ่งมั่นในการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลสูงสุด แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนเครื่องที่มีผู้ใช้งานแอปฯ ดังกล่าวได้
การชี้แจงครั้งนี้มีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ สคส. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลโดยที่ประชาชนไม่ได้ยอมรับ
นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ได้ให้ตัวแทนจำหน่าย OPPO และ realme สรุปข้อมูลมาให้ สคส. ภายในวันที่ 16 ม.ค. 68 ว่า ใครเป็นเจ้าของแอป Fineasy มีการแต่งตั้งตัวแทนในการรับผิดชอบข้อมูลตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ หากพบการกระทำความผิดจะต้องได้รับโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท
...
ส่วนมาตรการเร่งด่วน คือ โทรศัพท์มือถือที่วางขายอยู่ในร้านค้า ต้องไม่มีแอป Fineasy ในเครื่อง รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดในตลาดในวันที่ 14 ม.ค. 2568 ส่วนโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ทางแบรนด์ขอใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ในการส่งลิงก์ให้ประชาชนลบแอปฯ เอง แต่ทาง สคส. เห็นว่าเป็นระยะเวลาที่ช้าไป จึงขอให้กลับชี้แจงระยะเวลาในการแก้ไขใหม่ภายในวันที่ 16 ม.ค. 2568
ข่าวที่เกี่ยวข้อง