เอ็ดดี คิว ผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลให้เหตุผล 3 ข้อ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แอปเปิลไม่สร้างเครื่องมือการค้นหา หรือ search engine แข่งกับ Google
ตามรายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวหาว่า กูเกิลมีพฤติกรรมการผูกขาดอุตสาหกรรมค้นหา อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้กูเกิลอยู่ระหว่างการอุทธรณ์
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้กูเกิลถูกตัดสินว่ามีพฤติกรรมผูกขาดเนื่องจากกูเกิลมีข้อตกลงมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งจ่ายให้กับแอปเปิล เพื่อให้ Google Search เป็นเสิร์ชเอนจินขั้นเริ่มต้นบน iPhone
ทั้งนี้ บางช่วงบางตอนของการพิจารณาคดีมีการประเมินว่า ถ้าหากกูเกิลไม่ได้จ่ายเงินมหาศาลให้กับแอปเปิล ผู้บริโภคก็จะมีโอกาสได้เห็นแอปเปิลพัฒนาเสิร์ชเอนจินเป็นของตัวเองขึ้นมา หรือการเข้าสู่ตลาดการค้นหาด้วยข้อความแข่งกับกูเกิล
อย่างไรก็ตาม เอ็ดดี คิว รองประธานอาวุโสฝ่ายบริการของแอปเปิลออกมาปฏิเสธการตั้งข้อสังเกตดังกล่าว โดยยกเหตุผลขึ้นมาแย้งด้วยกัน 3 เหตุผล
เหตุผลแรก คิวบอกว่า แอปเปิลมุ่งสมาธิไปที่ตลาดที่มีโอกาสการเติบโตมากกว่าการพัฒนาเครื่องมือค้นหาซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูงหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ การพัฒนาก็กินเวลาหลายปี และต้องการพนักงานเป็นจำนวนมากสำหรับการพัฒนา
เหตุผลที่สอง ระบบการค้นหาก้าวหน้าและพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยปัญญาประดิษฐ์ นั่นจึงทำให้แอปเปิลมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเมื่อทุ่มทรัพยากรจำนวนมากในการสร้างเครื่องมือการค้นหา
เหตุผลสุดท้าย เป็นเรื่องของแพลตฟอร์มการสร้างเครื่องมือค้นหาต้องการแพลตฟอร์มที่เน้นการขายโฆษณาที่ตรงกับเป้าหมาย ซึ่งนั่นไม่ตรงกับธุรกิจหลักของแอปเปิล อีกทั้งแอปเปิลไม่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและโครงสร้างพื้นฐานการดำเนินงานที่จำเป็นสำหรับการสร้างและดำเนินการธุรกิจโฆษณาให้ประสบความสำเร็จ
...
แม้ว่าแอปเปิลจะมีธุรกิจโฆษณาอยู่บ้างผ่านแพลตฟอร์มแอป สโตร์ (App Store) แต่ก็เป็นรูปแบบการโฆษณาที่แตกต่างกันและอยู่นอกเหนือความถนัดของแอปเปิล นอกจากนี้ การสร้างธุรกิจโฆษณาผ่านเครื่องมือการค้นหาจะต้องสร้างสมดุลกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอปเปิลด้วย
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2023 ก็เคยมีข่าวว่า แอปเปิลมีแนวคิดที่จะสร้างเครื่องมือการค้นหา แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญในวงการเทคโนโลยีคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นส่วนต่อขยายของเครื่องมือการค้นหาเล็กๆ ในบางแอปพลิเคชัน เช่น Apple Maps หรือ App Store เป็นต้น แต่ก็มีอีกฝ่ายประเมินว่า ข่าวการพัฒนาเครื่องมือการค้นหาของแอปเปิลก็เป็นไปเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองกับกูเกิลนั่นเอง
ที่มา: 9to5Mac