แท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo เตรียมเดินทางไปโตเกียว เพื่อทดสอบระบบ และทดลองใช้งานบนถนนสาธารณะในตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรก คาดอนาคตอาจเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดขนส่งเชิงพาณิชย์ในเอเชีย
Waymo โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Alphabet บริษัทแม่จาก Google ประกาศว่าบริษัทจะนำรถแท็กซี่ไร้คนขับไปเริ่มทดสอบระบบ และลงถนนจริงในพื้นที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงต้นปี 2025
นี่ถือเป็นการทดสอบระบบ เตรียมให้บริการนอกประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งหากประสบความสำเร็จ การบริการขนส่งเชิงพาณิชย์นี้จะมาในรถยนต์ไฟฟ้า Jaguar I-PACE แบบเดียวกันกับที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา
โครงการนี้มาจากความร่วมมือของบริษัท Alphabet และบริษัทท้องถิ่นอย่าง Nihon Kotsu บริษัทให้บริการแท็กซี่ และ GO แพลตฟอร์มเรียกรถแท็กซี่จากประเทศญี่ปุ่น
โดยทั้ง 2 พันธมิตรจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ของการขับรถในญี่ปุ่น รวมถึงการจราจรทางซ้ายมือ และการนำทางในการจราจรรถยนต์ที่หนาแน่น นอกจากนี้ยังมีการทดสอบที่ให้ยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยตนเอง เพื่อวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลแผนที่
...
การทดสอบอย่างเป็นทางการชุดแรกทาง Waymo จะส่งแท็กซี่ไร้คนขับประมาณ 25 คัน ในช่วงต้นปี 2568 เพื่อเป็นแนวทาง และการวางรากฐานสำหรับบริการขนส่งเชิงพาณิชย์โรโบแท็กซี่ในโตเกียวในอนาคต
อย่างไรก็ตามทาง Waymo ยังไม่ได้ประกาศการให้บริการอย่างเป็นทางการ “ขณะนี้เพียงแค่จะนำประโยชน์จากบริการของ Waymo Driver ไปทดสอบ เรียนรู้และทำความเข้าใจ ในด้านของภูมิทัศน์การขนส่งที่มีในแต่ละประเทศเป็นอย่างไร และเข้าถึงพันธมิตร เจ้าหน้าที่ และชุมชนท้องถิ่นได้ดีที่สุดในต่างประเทศทั่วโลก แต่เรายังไม่มีแผนที่จะให้บริการในโตเกียว ณ ปัจจุบัน” Sandy Karp โฆษกของ Waymo กล่าว
ธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo ในสหรัฐอเมริกากำลังเติบโต ปัจจุบันบริษัทมีรถยนต์ประมาณ 700 คันที่กำลังให้บริการในหลายเมือง ทั้งซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิส ออสติน และฟีนิกซ์ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวบริการโรโบแท็กซี่ในแอตแลนตาโดยเป็นพันธมิตรพิเศษกับ Uber และกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวในไมอามีในปี 2569
โดยในโตเกียว ยานพาหนะของ Waymo จะดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ได้รับการฝึกอบรมซึ่งว่าจ้างโดย Nihon Kotsu เมื่อบริษัทรู้สึกว่าพร้อมแล้ว ก็จะเปลี่ยนไปใช้การขับขี่อัตโนมัติแบบแฮนด์ฟรี โดยมีผู้ขับที่ปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัย
ปัจจุบันยังไม่สามารถการันตีว่า แท็กซี่ไร้คนขับจะก้าวหน้าไปอย่างสมบูรณ์หรือไม่ในประเทศญี่ปุ่น แต่ยานพาหนะดังกล่าวจะถูกระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ไปยังย่านใกล้เคียงบางแห่งในโตเกียว รวมถึงมินาโตะ, ชินจูกุ, ชิบูย่า, ชิโยดะ, ชูโอ, ชินากาว่า และโคโต
การนำยานพาหนะออกสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก Alphabet พยายามแสดงความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่บริษัทต่างๆ ถอนตัวจากโครงการแท็กซี่ไร้คนขับที่มีราคาแพง
ปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งได้เริ่มทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในญี่ปุ่น แต่ประเทศญี่ปุ่นยังถือว่าค่อนข้างนิ่ง เมื่อเทียบกับจีน และสหรัฐอเมริกา ส่วนหนึ่งของปัญหาดูเหมือนจะเป็นเพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แข็งแกร่งของประเทศ นอกจากนี้ รถยนต์จากญี่ปุ่นเองก็กำลังมุ่งเน้นไปที่การทดสอบในประเทศอื่นที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิด อย่างโตโยต้า และนิสสันต่างก็พยายามปรับใช้หุ่นยนต์แท็กซี่ในประเทศจีนโดยร่วมมือกับผู้ให้บริการในท้องถิ่นเช่นเดียวกัน
ข้อมูล : theverge
ภาพ : Waymo