แอปเปิลอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการลับสุดยอดซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยจัดการระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยภาวะก่อนเบาหวาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า แอปเปิลกำลังทดสอบโครงการลับสุดยอดซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยจัดการผู้ป่วยในภาวะก่อนเบาหวาน หรือ Prediabetes

แหล่งข่าวภายในแอปเปิลบอกกับบลูมเบิร์กว่า แอปเปิลได้ทดสอบโดยให้พนักงานที่เป็นผู้ป่วยในภาวะก่อนเบาหวานเข้ารับการทดสอบ ซึ่งในระหว่างที่ทดสอบก็จะมีการใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกันตามที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกับบันทึกการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน

ภาวะก่อนเป็นเบาหวาน หรือภาวะเบาหวานแฝงเป็นช่วงที่น้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ แต่ยังไม่สูงจนถึงขั้นเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 แม้ว่าจะยังไม่มีวิธีการรักษา แต่สามารถแก้ไขด้วยการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย

ในส่วนแนวคิดการพัฒนาแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการจัดการเบาหวานของแอปเปิล ใช้แนวทางการเลือกจับคู่อาหารที่ดีสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ เช่น การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง อาจทำให้ค่าน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น แต่การจับคู่กับอาหารที่มีโปรตีนสูงมีโอกาสช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

แน่นอนว่าข้อมูลจากแอปพลิเคชันจะเป็นตัวแปรสำคัญของแอปเปิลต่อการพัฒนาอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีด้านสุขภาพในอนาคตต่อไป และไม่มีแผนที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ลงบนแอปสโตร์ (App Store) 

ในช่วงที่ผ่านมา แอปเปิลเคยตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยเบาหวานมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการพัฒนาเซนเซอร์ที่ฝังไปพร้อมกับ Apple Watch เพียงแต่ความท้าทายของโครงการนี้ก็ทำให้การพัฒนาเป็นไปได้อย่างยากลำบาก

ควรต้องกล่าวด้วยว่านี่คือโครงการสำคัญของแอปเปิล นับตั้งแต่ยุคสมัยที่สตีฟ จ็อบส์ ยังมีชีวิตอยู่

...

นอกจากโครงการวัดระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว แอปเปิลยังมีโครงการสำคัญด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น การตรวจจับภาวะการหยุดหายใจขณะนอนหลับ และความสามารถด้านการได้ยินซึ่งจะใช้งานร่วมกับ AirPods

ที่มา: Bloomberg