เมตาได้นำฟังก์ชัน Face Scanning กลับมาอีกครั้งบนแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เพื่อแก้ไขปัญหาความเป็นส่วนตัว

เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมทดสอบฟังก์ชัน facial recognition หรือการจดจำใบหน้า สำหรับเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานกู้คืนบัญชีของตัวเองกลับมา ในเวลาเดียวกันยังเป็นวิธีการที่เมตาคิดว่าน่าจะแก้ปัญหา scam โดยใช้วิธีการเทียบจากรูปโปรไฟล์บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

ฟังก์ชันการใช้งานนี้ เมตาเน้นไปที่การปกป้องบัญชีทั้งในส่วนบัญชีที่เป็นคนดัง และผู้ใช้งานทั่วไป เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกล่อลวงให้ได้มากที่สุด

เมตาอธิบายต่อไปว่าถ้าหากระบบของบริษัทสามารถตรวจพบความน่าสงสัยของโฆษณาซึ่งอาจเป็นการหลอกลวงโดยมีรูปภาพของบุคคลสาธารณะ เมตาจะใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าแล้วนำไปเปรียบเทียบกับรูปภาพบนหน้าโปรไฟล์ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ถ้าหากยืนยันได้ว่าโฆษณาเหล่านั้นเป็นโฆษณาหลอกลวงก็จะดำเนินการปิดกั้นต่อไป

เครื่องมือจดจำใบหน้าของเมตามีความคล้ายคลึงกับ Face ID ของแอปเปิล ซึ่งเครื่องมือนี้ของเมตาจะช่วยให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกู้คืนบัญชีของตัวเองได้ด้วยการส่งวิดีโอเซลฟี่

ทั้งนี้ วิดีโอเซลฟี่ที่ส่งเข้ามายังระบบของเมตาจะถูกเข้ารหัสและเก็บเอาไว้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ข้อมูลเกี่ยวกับใบหน้าจะถูกใช้เพื่อเปรียบเทียบเท่านั้น โดยทั้งหมดจะถูกลบทันทีโดยไม่มีความต้องการที่จะนำไปใช้วัตถุประสงค์อื่นใด

ก่อนหน้านี้ฟังก์ชันการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับ facial recognition ได้ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเฟซบุ๊ก เพื่อระบุตัวตนผู้ใช้งานในรูปภาพและวิดีโอ แต่ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2021 ปัจจุบันได้รับการตรวจสอบด้านความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลและผู้กำหนดนโยบาย

...

ที่มา: The Verge