AirPods หูฟังไร้สายที่ขายดีที่สุดในโลกในยุคนี้ ด้วยการออกแบบทันสมัย มีความสวยงาม พกพาสะดวก และใช้งานง่ายเหมาะกับอีโคซิสเต็มของอุปกรณ์แอปเปิล เพียงแค่เปิดเคสก็สามารถเชื่อมต่อกับ iPhone, iPad, Mac ได้รวดเร็วและการสลับใช้อุปกรณ์ทำได้ทันที

ล่าสุดแอปเปิลแนะนำ AirPods 4 ใหม่เป็นหูฟังระดับเริ่มต้นที่มีราคาถูกสุดและเป็นเจ้าของได้ง่าย เป็นหูฟังแบบ Open Ear ไม่มีจุกซิลิโคน การออกแบบเปิด ไม่ปิดช่องหูทั้งหมด สวมใส่สบายได้ตลอดวัน ไม่ทำให้รู้สึกแน่นหูเกินไปและให้คุณภาพเสียงได้ดี

เพราะถูกออกแบบจากการวิเคราะห์ทรงรูปใบหูพร้อมเครื่องมือสร้างแบบจำลองขั้นสูง เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการรับรู้จากเสียงภายนอก ไม่เน้นโลกส่วนตัวจนเกินไป เหมาะสำหรับออกกำลังกายวิ่ง ปั่นจักรยาน ทำให้ระมัดระวังอันตรายจากรอบด้านได้

AirPods 4 มีให้เลือก 2 รุ่น คือ AirPods 4 ราคา 4,990 บาท และ AirPods 4 พร้อมการตัดเสียงแบบแอ็กทีฟหรือ Active Noise Cancellation (ANC) ราคา 6,490 บาท ซึ่งมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน

การออกแบบหูฟังตัวเคสเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ AirPods 3 เล็กลง 10% ทำให้พกพาสะดวกยิ่งขึ้น มีวิธีใหม่ที่สะดวกในการโต้ตอบกับ Siri ทั้งคำสั่งเสียง และการพยักหน้าหรือเขย่าเบาๆ หากมีสายโทรศัพท์เข้ามาไม่ต้องการรับสายแค่ส่ายหัวก็เรียบร้อย

...

ด้านล่างของเคสจะมีพอร์ตชาร์จ USB-C และรองรับการชาร์จไร้สายผ่านเครื่องชาร์จ Apple Watch หรือที่ชาร์จมาตรฐาน Qi ได้ ซึ่งเป็นเคสชาร์จไร้สายที่เล็กที่สุดในปัจจุบันสำหรับรุ่น ANC และจะมีรูที่เป็นลำโพงเพื่อรองรับฟังก์ชัน Find My สำหรับการค้นหากรณีทำหูฟังหล่นหาย หรือลืมทิ้งไว้ สามารถเปิดโหมดตัดเสียง รบกวนจากภายนอกเพื่อความเป็นส่วนตัวสำหรับการดูหนังฟังเพลงให้เต็มอรรถรส

ทั้งสองรุ่นได้มอบประสบการณ์ระบบเสียงตามต่ำแหน่ง (Spatial Audio) พร้อมการติดตามศีรษะแบบไดนามิกเพื่อประสบการณ์ที่ดื่มด่ำที่สุด ในขณะรับชมภาพยนตร์และรายการทีวีที่ชื่นชอบ เล่นเกม และสนทนาโทรศัพท์

หลังจากทดสอบการใช้งานมาเกือบสองสัปดาห์ หูฟัง AirPods 4 นับว่าคุ้มราคา แม้ว่าจะเป็นหูฟังแบบเปิด แต่ชิป H2 ชิปเดียวที่ใช้ในหูฟัง AirPods Pro 2 ให้เสียงคุณภาพระดับ 16-bit ที่มีความละเอียด 48kHz ที่ทรงพลังพร้อมสถาปัตยกรรมอะคูสติกใหม่หมดทำให้พลังเสียงเบสออกมาหนักแน่นและเสียงสูงชัดเจน

สำหรับรุ่น ANC มีคุณสมบัติเพิ่มเติมระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอ็กทีฟเป็นครั้งแรกในดีไซน์นี้สำหรับการเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าตัดเสียงรบกวนได้ดีระดับหนึ่ง เพราะเป็นการออกแบบ Open Ear ต่างจากรุ่น Pro ที่ออกแบบ In Ear ที่มาพร้อมจุกซิลิโคนที่ปิดเสียงรอบข้างเข้ามาได้ดีกว่า

รุ่น ANC สามารถปรับโหมดเสียงโปร่งใส (Transparency) ตัดการทำงาน ANC สำหรับการใช้งานออกกำลังกาย หรือต้องการฟังเสียงรอบข้างเพื่อความปลอดภัย โดยตั้งค่าการบีบที่ก้านหูฟังเพื่อสลับโหมดการทำงานไปมาได้ง่ายๆ

เสียงที่ปรับได้ตามสภาพแวดล้อม (Adaptive Audio) และการรับรู้การสนทนา (Conversation Awareness) ช่วยทำให้การฟังเพลงไม่สะดุด ระหว่างที่ต้องแวะพูดคุยสั่นๆ ระหว่างสั่งอาหาร เครื่องดื่ม หรือคนรอบข้าง เสียงเพลงจะลดระดับลงอัตโนมัติเมื่อพูดคุย และกลับมาดังเมื่อหยุดพูด รวมถึงการแยกเสียง (Voice Isolation) จะช่วยให้การสนทนาทางโทรศัพท์ผ่าน iPhone ลดเสียงรอบข้างและเสียงลมลง

สรุป หูฟังไร้สายรุ่นนี้คุ้มค่าคุ้มราคากับคุณภาพเสียงระดับโปร แต่ราคาเอื้อมถึงได้ แต่การจะเลือกแบบรุ่นพื้นฐาน หรือรุ่นที่รองรับ ANC แล้วแต่กระเป๋าเลยเพราะต้องจ่ายเพิ่ม 1,500 บาท.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม

...