เอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิม ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม อนุญาตให้บุคคลที่สามเข้ามาฝึกฝนเอไอได้ โดยผู้ใช้งานสามารถปิดการใช้งานไม่ให้ข้อมูลถูกนำไปฝึกฝนได้เช่นกัน

เอ็กซ์ แพลตฟอร์มของอีลอน มัสก์ อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวบนหน้าเว็บไซต์ เปิดเผยว่า เอ็กซ์ได้อนุญาตให้บุคคลที่สาม หรือ 3rd Parties เข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อฝึกฝนเอไอจากข้อมูลบนแพลตฟอร์มของเอ็กซ์ โดยอยู่ในสถานะเป็นค่าเริ่มต้น

นโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับใหม่ของเอ็กซ์จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถเลือกออปชัน opt out หรือไม่ยินยอมให้นำข้อมูลไปใช้ฝึกฝนเอไอได้ เพียงแต่ยังไม่ชัดเจนว่าการปิดกั้นไม่ให้นำข้อมูลการใช้งานไปใช้ฝึกฝนเอไอจะทำได้ด้วยวิธีการใด แต่ก็น่าจะไม่แตกต่างจากวิธีการปิดไม่ให้ Grok นำข้อมูลไปใช้ฝึกฝน โดยเข้าไปที่ Settings and privacy > Privacy and safety > Grok > กดเครื่องหมายถูกออก 

นอกจากนี้แล้ว เอ็กซ์ยังได้แก้ไขย่อหน้าหนึ่งระบุว่าบริษัทจะเก็บข้อมูลโปรไฟล์และเนื้อหาของผู้ใช้งานตลอดระยะเวลาการใช้งานบัญชี และจะเก็บข้อมูลที่ระบุตัวตนอื่นๆ ซึ่งเอ็กซ์เก็บรวบรวมเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์และบริการเป็นเวลาสูงสุด 18 เดือน ไปเป็นการเก็บข้อมูลประเภทต่างๆ จะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเอ็กซ์ต้องเก็บรักษาเอาไว้นานแค่ไหนสำหรับการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย และเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย

ยกตัวอย่างเช่น คอนเทนต์ที่ถูกโพสต์ การโต้ตอบของคุณกับเนื้อหาผู้อื่นบนแพลตฟอร์มจะถูกเก็บไว้ตลอดการใช้งานในบัญชีนั้นหรือจนกว่าเนื้อหาจะถูกลบออก

ในช่วงที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ เจ้าของเอ็กซ์ก็ได้นำข้อมูลที่ใช้งานบนเอ็กซ์มาฝึกฝนเอไออย่าง Grok เช่นกัน ซึ่งประเด็นนี้ได้เกิดการนำไปสู่การสอบสวนของหน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป

...

ที่มา: TechCrunch