เอ็กซ์ แพลตฟอร์มของอีลอน มัสก์ มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง โดยคราวนี้เป็นนโยบายการจ่ายรายได้ให้กับครีเอเตอร์ซึ่งเป็นสมาชิก X Premium ด้วยการวัดจากยอด engagement จากเดิมซึ่งใช้ระบบการแบ่งรายได้จากโฆษณา

เอ็กซ์ โพสต์แจ้งข่าวให้กับครีเอเตอร์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย เกี่ยวกับนโยบายการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ จากเดิมการแบ่งส่วนแบ่งรายได้จะอยู่ในรูปแบบของโฆษณา แต่นโยบายใหม่ที่เอ็กซ์เพิ่งประกาศออกมา ครีเอเตอร์จะได้ค่าตอบแทนจากการมีส่วนร่วม (engagement) กับผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกแบบพรีเมียม 

ด้วยรูปแบบดังกล่าวในทางทฤษฎีสามารถกล่าวได้ว่า ยิ่งมีผู้ใช้งานเอ็กซ์สมัครเป็นสมาชิก X Premium มากขึ้น และมีส่วนร่วมในเนื้อหาของผู้ใช้งานพรีเมียมด้วยกัน พวกเขาเหล่านี้ก็จะได้รับเงินเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่า เมื่อนโยบายการแบ่งรายได้เปลี่ยนจากระบบโฆษณามาเป็นการมีส่วนร่วมในเนื้อหา สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือผู้ใช้งานแบบพรีเมียมจะตอบข้อความเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้แล้วเมื่อเราดูจากสิทธิพิเศษของ X Premium ข้อความของสมาชิกกลุ่มนี้จะได้รับการผลักดันให้เกิดการมองเห็นก่อนผู้ใช้งานแบบทั่วไป

X ปรับนโยบายการจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ พร้อมกับหวังกระตุ้นยอดการสมัคร X Premium
X ปรับนโยบายการจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ พร้อมกับหวังกระตุ้นยอดการสมัคร X Premium

...

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่ารูปแบบการแบ่งรายได้ในลักษณะนี้ทำให้ครีเอเตอร์ได้เงินเพิ่มมากขึ้นจริงหรือไม่ แต่ก็มีโอกาสได้เห็นผู้ใช้งานเอ็กซ์ทั้งในรูปแบบของผู้ใช้งาน Basic ขยับขึ้นไปเป็นแบบ Premium เพื่อโอกาสในการสร้างรายได้เช่นกัน

ที่มา: X

ภาพ: AFP