ในช่วงปลายเดือนนี้ แอปเปิลจะเริ่มทยอยปล่อยให้ใช้งานฟีเจอร์ Apple Intelligence เป็นครั้งแรก แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่า กว่าที่ฟีเจอร์เด็ดๆ ของ Apple Intelligence จะปรากฏกายให้เห็นอาจต้องรอจนถึงปี 2026 หรืออย่างช้าในปี 2027 

Apple Intelligence ฟีเจอร์ด้านเอไอซึ่งแอปเปิลเปิดตัวครั้งแรกในงาน WWDC 2024 โดยผลิตภัณฑ์ที่จะได้ใช้งานฟีเจอร์นี้ประกอบไปด้วย iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max, iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ซึ่งไม่ใช่ความลับใดๆ ที่แอปเปิลจะทยอยปล่อย 6 ฟีเจอร์แรกในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ดี ในมุมมองของเอดิสัน ลี นักวิเคราะห์จาก Jefferies Group ธนาคารเพื่อการลงทุน และบริษัทให้บริการทางการเงินของสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า แอปเปิลไม่น่าจะนำเสนอฟีเจอร์และประสิทธิภาพด้านเอไอ “ที่แท้จริง” กระทั่งจนถึงปี 2026 หรืออย่างช้าในปี 2027 ด้วยเหตุผลที่ว่า ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนที่รองรับเอไอน่าจะอยู่ในช่วงที่สุกงอมกว่านี้

เอดิสัน ลี ให้ความเห็นต่อไปว่า Apple Intelligence จะมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากในระยะยาว นั่นเป็นเพราะแอปเปิลเป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวในธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ควบคุมกลไกทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งจุดนี้แอปเปิลมีโอกาสนำเสนอบริการด้านเอไอให้แก่ผู้ใช้งานแต่ละคนด้วยราคาต้นทุนที่ไม่สูงมาก 

ตรงกันข้าม สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง และเสียวหมี่ แม้จะมีฟีเจอร์เอไอแต่ก็อยู่ภายใต้การพัฒนาและความร่วมมือจากกูเกิล 

สิ่งหนึ่งที่อาจกล่าวว่ามีความสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของเอดิสัน ลี นั่นคือ ยอดการซื้อ iPhone 16 ในช่วงแรกของการเปิดตัว ในภาพรวมสามารถมองได้ว่า ยังไม่ร้อนแรงเท่าที่ควร เป็นเพราะยอดขายของ iPhone 16 และ iPhone 15 ในช่วงเวลาเดียวกันไม่ได้แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ จึงอาจกล่าวได้ว่า ฟีเจอร์ Apple Intelligence ในตอนนี้ยังไม่สามารถจูงใจผู้บริโภคได้ดีพอจนถึงขั้นต้องอัปเกรดเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

...

เอดิสัน ลี เชื่อว่า การเติบโตของไอโฟนในปีหน้าไม่น่าจะเป็นเพราะ Apple Intelligence หากแต่เป็นการมาของโมเดลใหม่อย่าง iPhone 17 Air ซึ่งเน้นจุดขายที่ความบางมากกว่า

ที่มา: The Street