เฟซบุ๊ก มีความพยายามครั้งใหม่ที่จะปรับหน้าตาการออกแบบเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะการเชื้อเชิญให้กลุ่มผู้ใช้งาน Gen Z หันมาใช้งานเฟซบุ๊ก ซึ่งกลายเป็นแพลตฟอร์มที่วัยรุ่นส่วนใหญ่หันหลังไม่ใช้บริการในช่วงหลายปีหลัง

เมตา (Meta) ประกาศยกระดับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กให้มีความน่าสนใจมากขึ้นในหลายฟีเจอร์ เพื่อให้คนรุ่นใหม่วัย Gen Z เลือกใช้บริการเฟซบุ๊ก ภายหลังแพลตฟอร์มนี้ต้องสูญเสียฐานการใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นให้กับติ๊กต่อก (Tiktok) หรือแม้แต่โซเชียลมีเดียที่อยู่ในเครือข่ายของเมตาอย่างอินสตาแกรม (Instagram)

ข้อมูลจากการสำรวจของพิว รีเสิร์ช เซนเตอร์ (Pew Pew Research Center) เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้วมีวัยรุ่นเพียง 33 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้เฟซบุ๊ก น้อยลงกว่าเมื่อปี 2014 ซึ่งในเวลานั้นมีการใช้งานเฟซบุ๊กในกลุ่มวัยรุ่นสูงถึง 71 เปอร์เซ็นต์

การปรับเปลี่ยนของเฟซบุ๊กเป็นความพยายามดึงดูดคน Gen Z เริ่มต้นจากการออกแบบใหม่ เน้นความบันเทิงควบคู่ไปกับความยึดโยงกับชุมชน เป็นศูนย์กลางการสื่อสาร และการแจ้งเตือนจากทางการ เช่นการแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ

ในเวลาเดียวกัน เมตายังมองโลกในแง่ดีว่า วัยรุ่นและคนวัยทำงานตอนต้นน่าจะให้ความสนใจกับฟีเจอร์ Facebook Groups, Events, Marketplace หรือแม้แต่จุดท่องเที่ยวน่าสนใจ โดยเฟซบุ๊กจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Local tab ซึ่งจุดนี้เมตาต้องการให้เกิดการใช้งานบนแพลตฟอร์ม นอกเหนือจากการพบปะทางสังคม อย่างไรก็ดี ส่วนนี้ยังคงจำกัดวงเฉพาะผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาไปก่อน

อีกหนึ่งสิ่งที่เฟซบุ๊กจะเพิ่มเข้ามา เรียกว่าแท็บสำรวจ หรือ Explore tab ซึ่งเป็นการโฟกัสคอนเทนต์โดยขึ้นอยู่กับความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละคน ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึม ไม่ได้จำกัดวงเฉพาะความบันเทิงเพียงอย่างเดียว

...

ที่น่าสนใจก็คือ เฟซบุ๊กจะให้ความสำคัญกับหน้าสำรวจเป็นพิเศษโดยจะอยู่ตรงกลางของปุ่มเมนูด้านล่างของแอปพลิเคชัน

อ่านเพิ่มเติม:

ทางด้านคอนเทนต์ประเภทวิดีโอก็จะเป็นไฮไลต์ของเฟซบุ๊กเช่นกัน สามารถแสดงผลได้ทั้งแบบเต็มหน้าจอ เพื่อรองรับการชมวิดีโอขนาดสั้น ขนาดยาว และไลฟ์สด แน่นอนว่าในส่วนนี้ Reels จะเป็นส่วนที่อยู่ในตำแหน่งที่ได้รับการมองเห็นมากที่สุด เพราะถือเป็นจุดขายของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในเวลานี้ เนื่องจากการรับชม Reels เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามาเฟซบุ๊กทุกวัน

นอกจากนี้แล้วยังมีการอัปเดตฟีเจอร์กลุ่ม (Group) และหาคู่ (Dating) โดยฟังก์ชันกลุ่มจะมีสิ่งที่เรียกว่า Group AI ช่วยค้นหาคำตอบสำหรับคำถามต่างๆ ที่เคยถามไปแล้ว เพื่อแก้ปัญหาเวลามีสมาชิกใหม่เข้ามาแล้วมักจะถามคำถามเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ส่วนการหาคู่ เฟซบุ๊กเพิ่มฟีเจอร์ Matchmaker เชิญเพื่อนจำนวนสูงสุด 5 คน สำหรับการปัดหาคู่

ปัจจุบัน เมตายังคงอยู่ระหว่างการสร้างโลกเมตาเวิร์ส โดยรีแบรนด์จากเฟซบุ๊กมาเป็นเมตาในปี 2021 ในเวลาเดียวกัน เมตาก็ต้องเจอกับความท้าทายใหม่จากการมาของเอไอ ซึ่งทำให้เมตาก็ต้องจับตลาดเอไอด้วยเช่นกัน

ที่มา: Meta