ไมโครซอฟท์ส่งนวัตกรรมด้านเอไอ สำหรับการนำมาปรับใช้บน Copilot + PC และ Windows 11 เพื่อให้การใช้งานในชีวิตประจำวันราบรื่นขึ้น 

ไมโครซอฟท์ ประกาศอัปเดต Copilot AI ฟีเจอร์การใช้งานด้านเอไอ และการใช้งานผู้ช่วยด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์บนแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ 

ฟีเจอร์ด้านเอไอที่ไมโครซอฟท์ปล่อยอัปเดต เป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานได้บน Copilot + PC บนระบบปฏิบัติการ Windows 11ทั้งนี้ ฟีเจอร์ที่ปล่อยอัปเดตนั้น ประกอบไปด้วย Click to Do, Recall, การเพิ่มความคมชัดให้กับ Photos ไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพ Windows Search

Click to Do

Click to Do เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทำงานบนคอมพิวเตอร์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะแสดงผลตัวเลือกการทำงานต่างๆ (Interactive Overlay) ขึ้นมาบนหน้าจอทันทีที่ต้องการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับรูปภาพหรือข้อความ เช่น การค้นหารูปภาพด้วย Bing, แก้ไขรูปภาพโดยเบลอพื้นหลังหรือลบวัตถุที่ไม่ต้องการ, ลบพื้นหลังของรูปภาพด้วย Paint รวมถึงการจัดการกับข้อความ เช่น เขียนใหม่ สรุป หรืออธิบายข้อความ เป็นต้น

...

การใช้งานฟีเจอร์ Click to Do ทำได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Windows และคลิกเมาส์ ก็จะเห็นตัวเลือก Click to Do ในเครื่องมือ Snipping Tool หรือ Print Screen นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งาน Click to Do เพื่อเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความ ส่งอีเมล หรือเปิดเว็บไซต์ (ที่มี URL ที่เชื่อถือได้) ได้ทันทีอีกด้วย

Recall

Recall เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Recall ในเดือนพฤษภาคม โดยเน้นไปที่ข้อมูลของผู้ใช้จะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่

การใช้งานฟีเจอร์ Recall ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้บันทึกภาพหน้าจอหรือไม่ หากเลือกให้บันทึก จะต้องเปิด Windows Hello เพื่อยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน นอกจากนี้ Recall ยังมีระบบกรองข้อมูลสำคัญ เช่น หมายเลขบัตรเครดิตหรือเลขประจำตัวบัตรประชาชน เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัว 

ไมโครซอฟท์เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ Recall ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ โดยจะเริ่มในเดือนตุลาคมสำหรับผู้ใช้งานกลุ่ม Windows Insider ที่มีคอมพิวเตอร์ Copilot+ ซึ่งใช้ชิป Qualcomm ตามด้วยเดือนพฤศจิกายนสำหรับผู้ใช้งาน Windows Insider ที่มีคอมพิวเตอร์ Copilot+ ซึ่งใช้ชิป Intel หรือ AMD สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป โดยไมโครซอฟท์จะประกาศวันเปิดให้บริการ Recall อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

เพิ่มประสิทธิภาพบน Windows Search

การค้นหาไฟล์ เอกสาร การตั้งค่า หรือรูปภาพ บนคอมพิวเตอร์ Copilot+ PCs จะรองรับการค้นหาด้วยเสียง โดยไม่จำเป็นต้องจดจำชื่อไฟล์ ตำแหน่งการตั้งค่า เพียงแค่พิมพ์การค้นหาบน Copilot+ PC นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหารูปภาพใน OneDrive ด้วยการอธิบายเนื้อหาในลักษณะเดียวกันได้ 

การค้นหาที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพนี้จะเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรกใน File Explorer และจะขยายไปยัง Windows Search รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ฟีเจอร์เพิ่มความคมชัดของรูปภาพใน Photos

...

ไมโครซอฟท์จะมีฟีเจอร์ช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับรูปภาพความละเอียดต่ำและรูปภาพเก่าให้กลายเป็นรูปภาพที่มีความคมชัดสูงได้ ด้วยการใช้ AI ประสิทธิภาพสูงบนเครื่อง ผ่านฟีเจอร์ super resolution ใน Photos ซึ่งจะเปลี่ยนรูปภาพเก่าหรือรูปภาพความละเอียดต่ำ ให้กลายเป็นภาพเดิมแต่ดีขึ้น โดยเลือกปรับเพิ่มความละเอียดได้สูงสุดถึง 8 เท่า

Generative Fill และ Generative Erase ใน Paint

ไมโครซอฟท์ได้เพิ่มฟีเจอร์ Generative Fill และ Generative Erase ซึ่งสามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงรูปภาพ และมีอิสระในการสร้างสรรค์มากขึ้น โดยใช้แปรงที่ปรับขนาดได้ สามารถลบองค์ประกอบที่ไม่ต้องการหรือรบกวนสายตาในรูปภาพ หรือเพิ่มองค์ประกอบใหม่ได้ตรงจุดที่ต้องการ 

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงโมเดลพื้นฐานที่ใช้เทคนิคการแพร่กระจาย (diffusion-based model) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น 

สำหรับการอัปเดต Windows 11 24H2 จะเริ่มทยอยปล่อยออกมาให้ผู้ใช้งาน Windows 11 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป