แอปเปิลเตรียมอัปเดตมือถือระดับเริ่มต้นอย่าง iPhone SE ในช่วงต้นปีหน้า โดยใช้งานออกแบบของ iPhone 14 ยกเลิกปุ่ม Home แล้วหันมาใช้ Face ID แทน ลุ้นเปิดตัวพร้อม iPad Air

รายงานของมาร์ค เกอร์แมน จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีหน้ามีโอกาสที่จะได้เห็นแอปเปิลออกรุ่นอัปเดตของ iPhone SE (2025) มาพร้อมกับการออกแบบใหม่โดยใช้พื้นฐานของ iPhone 14 การปลดล็อกตัวเครื่องเปลี่ยนมาใช้ Face ID แทนปุ่ม Home เหมือนรุ่นก่อนหน้า

แม้ว่าในเวลานี้ iPhone รุ่นหลักทุกรุ่นของแอปเปิลได้ใช้ Dynamic Island แต่ iPhone SE ฉบับปี 2025 ไม่น่าจะเป็น Dynamic Island แต่เป็นพื้นที่การติดตั้งกล้องและเซนเซอร์ Face ID ในลักษณะของรอยบากซึ่งเป็นการออกแบบเก่าของแอปเปิล

iPhone SE รุ่นใหม่ คาดว่าจะใช้ชิป Apple A18 แบบเดียวกับ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ดังนั้นแล้วจึงรองรับการใช้งานฟีเจอร์ Apple Intelligence ซึ่งเป็นครั้งแรกของซีรีส์ SE ที่จะได้ใช้งานฟีเจอร์นี้

การอัปเดต iPhone SE ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2022 โดยมือถือในกลุ่ม iPhone SE ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับผู้เริ่มต้นของแอปเปิล ซึ่งมีระดับราคาที่ไม่แพงนัก 

นอกจาก iPhone SE แล้วแอปเปิลยังมีโอกาสเปิดตัว iPad Air รุ่นใหม่ด้วย เพียงแต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบมากนัก สิ่งที่แอปเปิลจะเน้นเป็นเรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านฮาร์ดแวร์ภายในเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าฉงนใจเล็กน้อย นั่นเป็นเพราะว่าแอปเปิลเพิ่งเปิดตัว Apple iPad Air 11 (2024) และ Apple iPad Air 13 (2024) ที่มาพร้อมชิปเซต Apple M2 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จึงทำให้ไม่แน่ใจว่า iPad Air 2025 เป็นการอัปเดตฮาร์ดแวร์ในส่วนใด

ที่มา: Bloomberg

...