แอปเปิลเตรียมเดินหน้าการผลิต Apple Vision Pro รุ่นใหม่ ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ยกระดับชิปเซตด้วย Apple M5 และการออกแบบ Apple Intelligence สำหรับอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะ

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก TF International Securities รายงานผ่านเว็บบล็อกบนแพลตฟอร์มมีเดียม ระบุว่า แอปเปิลเตรียมเดินหน้าการผลิต Apple Vision Pro รุ่นใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2025 โดยใช้จุดขายด้านเอไออย่าง Apple Intelligence ที่ผสานการทำงานให้เหมาะกับการสวมใส่บน Vision Pro เป็นพิเศษ

สิ่งที่น่าสนใจของ Vision Pro รุ่นนี้คือการยกระดับการใช้ชิปเซตจาก Apple M2 ไปเป็น Apple M5 ซึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในชิปเซตที่แรงที่สุดทันที อย่างไรก็ตาม สเปกอื่นๆ ของตัวเครื่องไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงจาก Vision Pro รุ่นแรกมากนัก ทำให้ราคาเครื่องน่าจะถูกลง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงด้านต้นทุน

Ming-Chi Kuo อธิบายต่อไปว่า ความท้าทายของ Vision Pro รุ่นใหม่ เป็นด้านอินเตอร์เฟสระหว่างผู้ใช้งานและอุปกรณ์ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่า Apple Intelligence น่าจะช่วยให้ทุกอย่างราบรื่นขึ้น รวมถึงการติดตามดวงตา และการควบคุมด้วยท่าทาง

ในเวลานี้ อุปกรณ์สวมใส่ในกลุ่ม Spatial Computing ตามคำนิยามของแอปเปิล หรือ VR/AR ตามคำอธิบายของเมตา (Meta) ยังไม่ได้กลายเป็นอุปกรณ์กระแสหลัก แต่ถ้าหากราคาตัวเครื่องหรือต้นทุนการผลิตที่ถูกลงก็มีโอกาสที่อุปกรณ์กลุ่มนี้จะกลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้ว อุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ยังต้องปรับปรุงน้ำหนักตัวเครื่องที่มากเกินไป และการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้น 

ที่มา: @mingchikuo

...