ฟิเดลลิตี้ บริษัทจัดการสินทรัพย์ เปิดเผยว่า มูลค่าของเอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิม ลดลงถึง 78.7 เปอร์เซ็นต์ นับจากวันที่อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ก่อนที่จะรีแบรนด์กลายเป็นเอ็กซ์

ฟิเดลลิตี้ (Fidelity) บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินข้ามชาติ วิเคราะห์ว่า มูลค่าของเอ็กซ์ ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ลดลงมากถึง 78.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตอนที่อีลอน มัสก์ ซื้อกิจการทวิตเตอร์เข้ามาบริหารเอง

ย้อนหลังกลับไปในเดือนตุลาคม 2022 อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จากการวิเคราะห์ล่าสุดของฟิเดลลิตี้ ระบุว่า เอ็กซ์มีมูลค่าเหลือ 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ ฟิเดลลิตี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ช่วยอีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ในปี 2022 และถือหุ้นในเอ็กซ์ด้วยผ่านกองทุน Blue Chip Growth โดยในเวลานั้น ฟิเดลลิตี้ ลงทุนเป็นเงินราว 19.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และด้วยมูลค่าของเอ็กซ์ที่ลดลงจึงทำให้ตอนนี้มูลค่าเหลือประมาณ 4.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มูลค่าที่ลดลงของเอ็กซ์เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยในเดือนมกราคม 2024 ฟิเดลลิตี้เคยประเมินว่า มูลค่าของเอ็กซ์ที่พวกเขาถืออยู่ในมือลดลงมากกว่า 71.5 เปอร์เซ็นต์ และจากการเปิดเผยล่าสุดทำให้เห็นได้ชัดขึ้นไปอีกว่า มูลค่าของเอ็กซ์ยังคงลดลงไปเรื่อยๆ 

ขณะเดียวกัน ยังมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ลงโฆษณาบนเอ็กซ์อาจเลือกที่จะย้ายออกจากแพลตฟอร์มนี้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงในปีหน้าการจ่ายเงินสำหรับการซื้อโฆษณาบนเอ็กซ์ก็น่าจะน้อยลงด้วย

ที่มา: Mashable

...

ภาพ: AFP