เอ็กซ์ได้เปลี่ยนนโยบายการโพสต์บนแพลตฟอร์มในโหมดสาธารณะ ทำให้ผู้ใช้งานที่ถูกบล็อกสามารถเห็นทุกสิ่งที่โพสต์ เพียงแต่จะไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ดังกล่าวได้

เอ็กซ์ได้ทำให้ทุกโพสต์ของผู้ใช้งานทุกคนที่เป็นสาธารณะจะได้รับการมองเห็นทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ผู้ใช้งานที่ถูกปิดกั้น หรือบล็อก (Blocked) ก็ตาม จากการประกาศของอีลอน มัสก์ เจ้าของเอ็กซ์

อีลอน มัสก์ ระบุว่า ฟังก์ชันบล็อกจะปิดกั้นการมีส่วนร่วมกับบัญชีนั้น แต่ไม่ได้ปิดกั้นการมองเห็นโพสต์ที่เป็นสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้ใช้งานเห็นแย้งว่า แม้เอ็กซ์จะปิดกั้นการมีส่วนร่วมต่อผู้ใช้งานที่ถูกบล็อก แต่การที่บุคคลดังกล่าวยังคงมองเห็นโพสต์เหล่านั้นได้ อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถคุกคามคู่กรณีฝั่งตรงข้ามได้เช่นกัน

ปัจจุบัน การบล็อกในนิยามที่ผ่านมาของเอ็กซ์ จะขึ้นข้อความว่า “You’re blocked” หรือก็คือคุณถูกบล็อก เมื่อพยายามเข้าไปดูบนหน้าโปรไฟล์ของคนที่บล็อก นอกจากนั้นแล้ว การบล็อกยังหมายถึงการปิดกั้นไม่ให้คนที่ถูกบล็อกเข้าไปดูว่าผู้ใช้งานคนนั้นโพสต์อะไรบ้าง รวมถึงการเห็นว่าติดตามใคร หรือมีใครเป็นผู้ติดตาม

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปีที่แล้ว อีลอน มัสก์ เคยบอกว่าไม่ชอบปุ่มบล็อก พร้อมกับบอกว่าเป็นฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่สมเหตุสมผล 

สำหรับแนวทางนี้ยังไม่มีการยืนยันจากเอ็กซ์จะเปลี่ยนแปลงเมื่อใด

อันที่จริงแล้ว เมื่อราว 10 ปีก่อน ทวิตเตอร์ในสมัยนั้นได้เคยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานฟังก์ชันบล็อกในลักษณะเดียวกับที่เอ็กซ์กำลังอยู่ในเวลานี้ แต่ในเวลาไม่นานที่เริ่มใช้นโยบายดังกล่าว ทวิตเตอร์ก็ต้องเจอกับเสียงวิจารณ์อย่างมาก จนทำให้ทวิตเตอร์ต้องมีการประชุมอย่างเร่งด่วนแล้วนำนโยบายดั้งเดิมของฟังก์ชันบล็อกกลับมาใช้แทบจะทันที

...

ที่มา: The Verge

ภาพ: AFP