Apple (แอปเปิล) เตรียมใช้ชิป A18 ที่ขับเคลื่อนด้วยชิป Armv9 ใน iPhone 16 รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานแถลงข่าวประจำปีของแอปเปิล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ Apple Intelligence ลุยตลาด AI ของสมาร์ทโฟน

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงานแถลงข่าวประจำปีของแอปเปิล ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2024 ที่สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ แอปเปิลพาร์ค ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย (วันที่ 10 กันยายน 2024 เวลา 0.00 น. ประเทศไทย)

ปีนี้ทางแอปเปิล มาในคอนเซ็ปต์ It’s Glowtime และถูกคาดการณ์ว่าจะมีการเตรียมเปิดตัว iPhone 16 พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Apple Watch และ AirPods อีกด้วย

แน่นอนว่าไฮไลต์ในปีนี้นอกจากอุปกรณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่คงหนีไม่พ้นคือเรื่องของ การพัฒนาระบบปฏิบัติการ AI ที่กำลังถูกจับตามองในหลายๆ แบรนด์บนตลาดสมาร์ทโฟน

ล่าสุดมีการเคลื่อนไหวจากสื่อดังต่างประเทศที่ต่างรายงานว่า งานดังกล่าวนอกจากการเปิดตัว iPhone 16 รุ่นใหม่และอุปกรณ์อื่นๆ แล้ว ทางแอปเปิล ได้มีการพัฒนาชิป A18 ที่สามารถรองรับฟีเจอร์ AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพ Apple Intelligence ให้เหนือขั้นกว่าเดิม

โดยชิปดังกล่าวถูกขับเคลื่อนด้วยชิป Arm รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง “Armv9” ซึ่งเป็นชิปสถาปัตยกรรมตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผล AI บนมือถือได้อย่างยอดเยี่ยม โดย Arm จึงเปรียบเสมือนแม่แบบที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สถาปัตยกรรมที่ถูกนำไปผลิตชิป และใช้งานกับสมาร์ทโฟนเกือบทุกเครื่องทั่วโลก

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน 2023 ทางแอปเปิล เองก็ได้มีข้อตกลงในการเข้าถึงสถาปัตยกรรมของ Arm โดยจะใช้ซีพียูใหม่ตัวล่าสุดที่ชื่อว่า Armv9 ที่ถูกพัฒนาให้เหมาะสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล AI บนสมาร์ทโฟนที่กินพลังงานต่ำ ทำให้สมาร์ทโฟนมีแบตเตอรี่ที่นานมากขึ้น ซึ่ง Apple ก็ได้นำสถาปัตยกรรมนี้ไปพัฒนาต่อเป็นชิปประมวลผลของตัวเองในผลิตภัณฑ์ iPhone รวมไปถึง iPad และ Mac อีกด้วย.

...

ข้อมูล : reuters

ภาพ : istock