ข้อมูลจากหนังสือเล่มใหม่ที่เขียนถึงอีลอน มัสก์ ซึ่งมีชื่อว่า Character Limit เป็นครั้งแรกที่ทำให้ผู้คนได้ทราบว่า ที่มาอัตราค่าสมาชิก X Premium ถูกคิดคำนึงจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ซึ่งมัสก์เชื่อว่าเป็นราคาที่คนทั่วไปยอมจ่าย

สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ได้นำส่วนหนึ่งของหนังสือ Character Limit: How Elon Musk Destroyed Twitter เขียนโดย เคท คอนเกอร์ และ ไรอัน แมค ดยหนึ่งในเนื้อหาที่ถูกเปิดเผยเรียกน้ำย่อย เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการตั้งราคา X Premium 

ในหนังสือเปิดเผยว่า อีลอน มัสก์ ได้ติดต่อกับเพื่อนและคนรู้จักกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับโซเชียลมีเดียมากนัก เพื่อขอความเห็นว่า ราคาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตั้งราคา Twitter Blue (ชื่อในเวลานั้น) ควรตั้งราคาเป็นเงินจำนวนเท่าไร ก่อนที่จะได้ข้อสรุปที่ราคา 8 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่ผู้คนยอมจ่ายเพื่อกาแฟหนึ่งแก้วของร้านสตาร์บัคส์

เนื้อหาในหนังสือ Character Limit: How Elon Musk Destroyed Twitter ได้เปิดรายชื่อที่ปรึกษาของมัสก์ ประกอบไปด้วย เดวิด แซคส์ นักลงทุนและผู้ประกอบการ, เจสัน คาลาคานิส นักจัดรายการพอดแคสต์ด้านเทคโนโลยี และวอลเตอร์ ไอแซคสัน นักเขียนเคยเขียนชีวประวัติอีลอน มัสก์ 

จากการพูดคุยก่อนที่จะได้ข้อสรุป เดวิด แซคส์ เสนอว่า ค่าสมาชิกของ Twitter Blue ไม่ควรจะเป็น 4.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน แต่ควรอยู่ที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้านเจสัน คาลาคานิส เสนอว่า ควรคิดค่าสมาชิกเป็นรายปี ปีละ 99 ดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวเลขที่มีสองหลัก สามารถดึงดูดใจได้ดีกว่าสินค้าที่มีตัวเลข 3 หลัก

ขณะที่ วอลเตอร์ ไอแซคสัน เสนอว่า ค่าสมาชิก Twitter Blue ควรเป็นราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ เป็นราคาที่ไม่แพง เพื่อให้ผู้คนยอมสมัครใช้บริการ

...

อย่างไรก็ตาม บุคคลที่อยู่ในหนังสือไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่าเป็นความจริงหรือไม่

ที่น่าสนใจก็คือ ในตอนแรกมัสก์ เลือกที่จะคิดค่าบริการที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี แต่คนที่เปลี่ยนใจเขาได้ก็คือผู้ช่วยที่มีชื่อว่า เยห์น บาลายาเดีย แย้งว่า ค่าสมาชิกควรเป็นราคาที่ถูกกว่านี้ โดยอ้างว่า ตอนนี้ผู้คนจำนวนไม่น้อยไม่มีแม้แต่เงินที่จะเติมน้ำมันด้วยซ้ำ

สุดท้ายตัวเลขที่ถูกหยิบยกมาก็คือ ตัวเลข 8 ดอลลาร์สหรัฐ ตามราคาค่ากาแฟของร้านสตาร์บัคส์ ซึ่งมัสก์ก็ได้โพสต์ราคาค่าสมาชิกใหม่ที่ว่านี้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022

หลังจากอีลอน มัสก์ ได้เข้าควบคุมกิจการของทวิตเตอร์ ด้วยราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เช่น การไล่พนักงานจำนวนมากออกจากบริษัท ตามด้วยการนำข้าวของที่มัสก์มองว่าไม่จำเป็นขายออกไปในรูปแบบของการประมูล การปิดสำนักงานใหญ่บางแห่ง ต่อด้วยการเปลี่ยนชื่อจากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ และการเปลี่ยนชื่อระบบสมาชิกจาก Twitter Blue ไปเป็น X Premium (ซึ่งยังมี X Basic และ X Premium+)

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขผู้สมัครสมาชิกเป็น X Premium น่าจะอยู่ที่ 9.5 แสนคน จนถึง 1.2 ล้านคน ซึ่งไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของฐานผู้ใช้งานเอ็กซ์ทั้งหมด

หน้าปกหนังสือ Character Limit: How Elon Musk Destroyed Twitter
หน้าปกหนังสือ Character Limit: How Elon Musk Destroyed Twitter

สำหรับหนังสือ Character Limit: How Elon Musk Destroyed Twitter เป็นบันทึกการเข้าซื้อกิจการของมหาเศรษฐีที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดของโลกในเดือนตุลาคม 2022 มีกำหนดการวางจำหน่ายวันที่ 17 กันยายน 2024 ราคาจำหน่ายบนคินเดิลอยู่ที่ 13.99 ดอลลาร์สหรัฐ และแบบปกแข็ง 29.76 ดอลลาร์สหรัฐ หนังสือมีความหนา 480 หน้า

ที่มา: Business InsiderBloomberg